Trong 10 năm (từ năm 2012-2022), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng luôn chủ động tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng của những người được hưởng lợi từ rừng; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn thu từ chính sách chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Việc triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã phát huy hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thực tế, góp phần bảo vệ và phát triển diện tích rừng trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng rừng tự nhiên bị các tổ chức, cá nhân xâm phạm. Số vụ vi phạm về Luật Lâm nghiệp giảm theo từng năm; ý thức, vai trò, trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng của cộng đồng dân cư được nâng lên; huy động được nguồn lực lớn, thường xuyên cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Việc áp dụng chính sách DVMTR trong thực tế đã góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh thông qua hình thức giao đất, giao rừng của Nhà nước và nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng từ các đơn vị chủ rừng là tổ chức (các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng), UBND các xã, thị trấn được giao quản lý rừng.

Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên
Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật có liên quan

Để tuyên truyền sâu rộng các hoạt động, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông trung ương và địa phương viết tin, bài, xây dựng các phóng sự truyền hình, phát thanh; tuyên truyền các hoạt động liên quan đến chính sách chi trả dịch vụ môi trường; mở chuyên mục của Quỹ trên các nền tảng số: đăng tin, bài trên trang Thông tin điện tử Sở Nông nghiệp và PTNT, trang TTĐT Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh… tổ chức 402 cuộc tuyên truyền với sự tham gia của 12.535 lượt người, 31 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 760 học viên, 76 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR; phối hợp với Ban kiểm soát Quỹ, các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR; cắm 319 biển báo tại các khu vực rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên
Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý tiền trồng rừng thay thế

Thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn Tỉnh. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho viên chức, người lao động Ban điều hành Quỹ, các đơn vị liên quan và nâng cao năng lực cho chủ rừng là cộng đồng về thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hiệu chỉnh và hợp nhất dữ liệu chi trả DVMTR với kết quả kiểm kê rừng, kết quả rà soát, điều chỉnh, quy hoạch 03 loại rừng và kết quả giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh.../.

Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên, tỉnh Điện Biên