Chỉ số giá vàng tháng 8/2024 tăng 31,05% so với cùng kỳ
Chỉ số giá vàng bình quân tám tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 25,54%.

Bình quân tám tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 25,54%

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong nửa đầu tháng 8/2024, giá vàng quốc tế biến động chủ yếu theo chiều hướng tăng với các nguyên nhân chủ yếu từ căng thẳng địa chính trị, ngoại giao, xung đột vũ trang không có dấu hiệu hạ nhiệt, lạm phát chưa được kiểm soát ở các quốc gia lớn, nhu cầu đầu tư vào vàng tăng cao do kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất của FED vào tháng 9/2024...

Trong nước, nhờ các biện pháp bán vàng miếng can thiệp thị trường vàng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã thu hẹp ở mức khoảng 3,07 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến ngày 27/8/2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.495,53 USD/ounce, tăng 3,63% so với tháng 7/2024. Giá vàng thế giới tăng khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự báo sẽ hạ lãi suất vào tháng Chín, cùng với đó xung đột địa chính trị trên thế giới và nhu cầu từ các Ngân hàng Trung ương đã đẩy hoạt động mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8/2024 tăng 1,93% so với tháng trước; tăng 20,4% so với tháng 12/2023; tăng 31,05% so với cùng kỳ năm trước; bình quân tám tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 25,54%.

NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát giá vàng

Mới đây, cử tri TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản tới Quốc hội về việc giá vàng tăng cao gây hoang mang cho doanh nghiệp và người dân khi đầu tư vốn sản xuất kinh doanh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tình hình kinh tế và kiến nghị sớm có giải pháp để ổn định thị trường giúp doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và kinh doanh an tâm đầu tư, tạo việc làm cho người lao động.

Trả lời kiến nghị nói trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận: "Giá vàng miếng trong nước tăng và chênh lệch ở mức cao so với giá vàng quốc tế từ 2021 đến nay. Từ mức chênh lệch khoảng trên dưới 3 triệu đồng/lượng giai đoạn 2014-2021, từ cuối năm 2021 tới nay chênh lệch giá so với thế giới tăng cao và có lúc lên tới 18 triệu đồng/lượng, gần 25%. Điều này có nguy cơ tác động đến tâm lý xã hội về ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ".

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp. Cụ thể, tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan quyết liệt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng. Trong đó, tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra theo Quyết định số 324 ngày 17.5.2024 đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch. Kiên quyết đấu tranh làm rõ, xử lý và đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các vi phạm, kể cả vi phạm pháp luật hình sự (nếu có).

Ngoài ra, NHNN cho hay trong thời gian tới sẽ tổ chức tổng kết, đề xuất sớm sửa đổi Nghị định 24/2012, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đảm bảo bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý thị trường vàng, phù hợp với tình hình thực tiễn trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý thị trường vàng, đặc biệt là từ các quốc gia có môi trường kinh doanh, thể chế chính trị tương đồng./.