Chỉ số niềm tin của các nhà bán lẻ truyền thống giảm xuống 68 điểm trong quý I/2018

Theo Báo cáo chỉ số lạc quan của các nhà bán lẻ truyền thống quý I/2018 vừa được Nielsen Việt Nam công bố, kênh thương mại truyền thống vẫn là nguồn đóng góp chủ đạo đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Với hơn 1,4 triệu cửa hàng ở Việt Nam, thì kênh thương mại truyền thống là kênh lớn nhất cả về số lượng cửa hàng và về đóng góp doanh thu cho ngành hàng FMCG. Ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỷ USD trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Con số này cho thấy vai trò quan trọng của kênh thương mại này trong một thị trường cạnh tranh như Việt Nam.

Báo cáo chỉ số lạc quan của các nhà bán lẻ truyền thống quý I/2018 dựa trên kết quả phỏng vấn trực tiếp với hơn 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống (có ít nhất 30 loại hàng hóa) trên khắp Việt Nam để hiểu mức độ lạc quan của nhà bán lẻ và mối quan tâm hàng đầu của họ, cũng như các thương hiệu hàng đầu mà họ hỗ trợ.

Tuy nhiên, khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, mức độ tự tin của các cửa hàng tạp hóa truyền thống vào ngành bán lẻ và tình trạng kinh doanh của họ trên khắp Việt Nam đang ở mức thấp trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Theo báo cáo, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống giảm xuống 68 điểm, so với 69 điểm trong quý I/2017 và 74 điểm trong quý I/2016. Các nhà bán lẻ của kênh thương mại truyền thống cũng bày tỏ mối quan tâm lớn về sức mua hàng của người tiêu dùng, lưu lượng người tiêu dùng đến cửa tiệm và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ tại Nielsen Việt Nam giải thích: “Chỉ số niềm tin nhà bán lẻ trung bình ở mức 100. Nếu chỉ số trên mức 100, các nhà bán lẻ tự tin. Nếu chỉ số dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin. Dựa trên mức đo lường này, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ kênh thương mại truyền thống của Việt Nam thấp dưới mức 100, chứng tỏ họ chưa có sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ và cần nhiều sự hỗ trợ hơn để tăng sức ủng hộ của người tiêu dùng tại cửa tiệm.”

Ông Dũng nhận xét, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất trong quý đầu tiên, chỉ số niềm tin nhà bán lẻ lại khá trì trệ. Điều này có nghĩa là sự lạc quan mà người tiêu dùng đã có về tình trạng tài chính của họ không dẫn đến sự gia tăng về sức mua của người tiêu dùng ở kênh thương mại truyền thống.

“Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn, những mục mà chúng tôi thấy có sự tăng trưởng mạnh mẽ như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng…”, ông Dũng nói thêm.

Từ đó, đại diện Nielsen gợi ý: “Khi các nhà bán lẻ là chiến tuyến để phân phối sản phẩm của bất cứ thương hiệu nào đến tay người tiêu dùng, thì các nhà sản xuất nên hiểu rõ mối lo ngại và sự quan tâm của các nhà bán lẻ để giúp họ phát triển việc kinh doanh và nâng cao năng lực phân phối sản phẩm”./.