Mục tiêu của hội thảo nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và các bên liên quan về lợi ích, tác động của chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 đối với các nhà sản xuất trong nước để giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản, triển khai thành công các giải pháp công nghệ với chi tối ưu và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Công nghệ 4.0 và chuyển đổi số đang thúc đẩy sự linh hoạt trong sản xuất, giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường. Các doanh nghiệp xem đây là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng nền kinh tế số.”

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2022, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố cho thấy, vấn đề chuyển đổi số trong doanh nghiệp thời gian qua đã đạt được kết qủa tích cực. Nhận thức về chuyển đổi số của doanh nghiệp được nâng lên, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trong doanh nghiệp tương đối tốt với thang điểm 3/5 điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả tích cực này, chuyển đổi số vẫn đang là thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thông kê của Cục Phát triển doanh nghiệp cho thấy, gần 50% doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ số, giải pháp số, nhưng đang tạm dừng và không sử dụng tiếp, ngoài ra 2,2% doanh nghiệp có thể làm chủ công nghệ và giải pháp số, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết họ chưa biết chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, lộ trình như thế nào để đạt được hiệu quả với doanh nghiệp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, thời gian qua, Đảng, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, đáng chú ý, từ đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động ban hành Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, giao Cục Phát triển doanh nghiệp là cơ quan đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội và các đối tác cùng triển khai thực hiện. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ chuyên sâu cho hơn 100 DNNVV để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình chuyển đổi số, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.

Bà Trịnh Thị Hương lưu ý rằng, chuyển đổi số và áp dụng công nghệ 4.0 trong cộng đồng doanh nghiệp sẽ khó có thành công nếu như chỉ trông chờ vào các chính sách của cơ quan chức năng hay sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể như trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi số của doanh nghiệp sẽ khó đạt được thành công nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp mà không có sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Theo đó, các chính sách của Chính phủ, bộ ngành sẽ thể hiện thông qua ứng dụng công nghệ đối với vùng trồng quốc gia hay những chính sách liên quan đến vĩ mô cho ngành nông nghiệp.

Nhận định về vai trò của chuyển đổi số và áp dụng công nghệ 4.0 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tại hội thảo các chuyên gia khẳng định chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang là xu thế tất yếu. Để trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số, tận dụng được các cơ hội chưa từng có của Cách mạng công nghiệp 4.0, doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế hành động, đột phá và chủ động xây dựng chiến lược để bứt phá trong kinh doanh.

Ông Wolfgang Wiegel – Chuyên gia cố vấn GIZ cho rằng, chuyển đổi số và áp dụng 4.0 đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, làm tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt, chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 tác động ngày càng lớn đến các DNNVV trên toàn thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng này của chuyển đổi số, Chính phủ Đức đã và đang rất tích cực hỗ trợ các DNNVV Việt Nam giải quyết những thách thức mà Cách mạnh công nghiệp 4.0 đặt ra, thông qua hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận công nghệ để doanh nghiệp bắt kịp xu thế thời đại này.

Tại hội thảo, ông Wolfgang Wiegel cũng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về tình hình chuyển đổi số, công nghiệp 4.0 tại một số quốc gia trên thế giới, giới thiệu các chiến lược chuyển đổi số của ngành dệt may và chế biến thực phẩm tại châu Âu. Cùng với đó, các chuyên gia cũng đưa ra những gợi ý cấp độ chuyển đổi số cho công ty và 6 yếu tố quan trọng để chuyển đổi số tiến tới công nghiệp 4.0, bao gồm: Chiến lược và đổi mới; hành trình quyết định của khách hàng; tự động hoá quá trình robotic; tổ chức; công nghệ; dữ liệu lớn và phân tích.

Nhấn mạnh những hỗ trợ cụ thể nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Tarek Hassan – Quản lý dự án Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam (GIZ) cho biết: “Trong khuôn khổ dự án Trung tâm chuyển đổi số - DTC-VN do Chính phủ Đức hỗ trợ tại Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng hợp phần Công nghiệp 4.0 nhằm hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kép của doanh nghiệp. Cụ thể là chuyển đổi số song song với phát triển bền vững, được thiết kế với ba trụ cột hướng tới doanh nghiệp: (1) Tăng cường nhận thức; (2) Tăng cường năng lực; (3) Nâng cao năng lực hệ sinh thái. Tôi tin tưởng rằng những nỗ lực của chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong kỷ nguyên số hóa, góp phần xây dựng tương lai bền vững cho Việt Nam”./.