Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội 46/50 tài liệu

Hội nghị về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra hôm nay (ngày 14/10) dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, theo Văn phòng Quốc hội.

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/11/2022. Tại kỳ họp này, Quốc hội dự kiến xem xét, thông qua 7 luật, 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và cho ý kiến về 7 dự án luật khác; đồng thời, xem xét các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét báo cáo của một số cơ quan; tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 -2021”; xem xét, quyết định về nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác...

Chính phủ trình Quốc hội những nội dung khó, nhạy cảm

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu góp ý về nội dung chương trình Kỳ họp (ảnh: QH)

Báo cáo tại Hội nghị về công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ Kỳ họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, đến ngày 14/10/2022, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Quốc hội 46/50 tài liệu. Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những nội dung khó, nhạy cảm, có tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo sát sao các bộ, cơ quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ tài liệu trình Quốc hội.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã sâu sát, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị cho Kỳ họp; yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội từ sớm để cùng giải quyết các công việc. Nhìn chung, các tài liệu, báo cáo, tờ trình của Chính phủ phục vụ Kỳ họp đã được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, bám sát các Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội và Kết luận của UBTVQH”, ông Sơn cho biết.

Những đổi mới liên tục của Quốc hội đã đưa lại hiệu quả cao…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thực hiện những quyết đáp linh hoạt trước vướng mắc của thực tiễn cuộc sống, để giải quyết các nhiệm vụ cấp bách… Những đổi mới liên tục của Quốc hội được thể hiện qua nhiều phương diện, đưa lại hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa trên thực tế. Kết quả này được cử tri và nhân dân đồng tình, hưởng ứng và đánh giá cao.

Chính phủ trình Quốc hội những nội dung khó, nhạy cảm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, thời gian tới Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tiếp tục đổi mới, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Kỳ họp (ảnh: QH)

Thủ tướng cho biết, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH, nhất là tập trung quyết liệt thực hiện Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án, công trình quan trọng quốc gia về hạ tầng giao thông; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát.

Chính phủ trình Quốc hội những nội dung khó, nhạy cảm
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất một số nội dung thực hiện tại Kỳ họp liên quan đến công tác nhân sự, công tác giải trình tiếp thu, cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp (ảnh: QH)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hội nghị đồng tình với báo cáo một số vấn đề chủ yếu chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của Tổng Thư ký Quốc hội và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ thể hiện sự thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ 4. Trên cơ sở ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đề nghị các cơ quan có liên quan tiếp thu, hoàn thiện Chương trình đảm bảo tính hiệu quả, chất lượng cao của Kỳ họp.

Về một số nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho biết, công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ Kỳ họp thứ 4 đã kịp thời, có nhiều chuyển biến rõ nét. Đối với một số ít tài liệu còn thiếu về mặt thủ tục, đề nghị sớm hoàn thiện…/.