“Việc xây dựng trình Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 về cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm cho TP. Hồ Chí Minh là nhiệm vụ cần thiết, cấp bách nhằm thể chế hoá các quan điểm, chủ trương của Đảng, tạo điều kiện cho Thành phố củng cố, tăng cường các trụ cột, các động lực tăng trưởng để phát triển nhanh và bền vững hơn nữa…”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Chính sách phải tạo đột phá kiến tạo cho sự phát triển, đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc xây dựng trình Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 về cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm cho TP. Hồ Chí Minh là nhiệm vụ cấp bách

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vừa qua, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép TP. Hồ Chí Minh kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 đến hết năm 2023. Qua xem xét, Quốc hội đã thống nhất tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 và giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 trong thời gian sớm nhất.

Chính sách phải tạo đột phá kiến tạo cho sự phát triển, đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh
Theo Bí thư Thành ủy T.P Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Thành phố được ví như đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng thời gian qua, đầu tàu ấy đang chạm lại

Bí thư Thành ủy T.P Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ, Thành phố được ví như đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng thời gian qua, đầu tàu ấy đang chạm lại. Ở đây có trách nhiệm của chính Thành phố, nhưng cũng có phần do những điểm nghẽn khi mà đầu tàu ấy không thể vượt qua được vướng mắc của thể chế, của hạ tầng bất cập, nhân lực quá tải...

“Các chính sách phải mang lại những lợi ích trước mắt và lâu dài, tạo đột phá kiến tạo cho sự phát triển, đổi mới sáng tạo. Trong đó, mỗi chính sách cần xác định rõ các nội hàm và thẩm quyền, rõ giới hạn các quyền, khung phạm vi, phân cấp ủy quyền, nhưng cũng phải đi kèm với điều kiện đảm bảo thực hiện, cũng như có cơ chế hậu kiểm để kiểm tra, đánh giá…”, Chủ tịch Quốc hội gợi mở.

“Thực trạng đó khiến lãnh đạo Thành phố nóng lòng, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước càng nóng lòng hơn. Với mong muốn tiếp tục phát triển, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Thành phố đã đề xuất với cấp trên với tinh thần có sự khuyến khích, bảo vệ người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Trước yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, thời gian qua, Thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan để chuẩn bị, tham mưu trình cấp có thẩm quyền và mong muốn sớm trình Quốc hội cho phép Thành phố triển khai những quyết sách mạnh mẽ kịp thời…”, ông Nên cho hay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, các chính sách được đề xuất cần phân nhóm theo hướng: (i) Các chính sách đã được quy định trong Nghị quyết 54/2017/QH15 mà qua tổng kết nhận thấy vẫn còn có ý nghĩa và cần thiết được thực hiện tiếp, thì phải có sự cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại; (ii) Các nhóm chính sách đã được cho phép thí điểm thực hiện ở các tỉnh/thành khác, trong đó có điều chỉnh để phù hợp với TP. Hồ Chí Minh: (iii) Nhóm chính sách được đề ra để sửa đổi, bổ sung các luật hiện nay như Luật Đất đai để cho phép Thành phố được thực hiện sớm hơn; (iv) Những nhóm chính sách mới riêng biệt cho Thành phố.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tích cực triển khai các nhiệm vụ đề ra; cho biết các cơ quan của Quốc hội luôn sẵn sàng phối hợp tích cực với các bên trong quá trình xây dựng Nghị quyết, phấn đấu sớm trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

Chính sách phải tạo đột phá kiến tạo cho sự phát triển, đổi mới sáng tạo của TP. Hồ Chí Minh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động, tích cực phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP. Hồ Chí Minh (thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14)…

Phát biểu tại Hội thảo xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP. Hồ Chí Minh, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, việc xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 phải thể hiện được tầm nhìn cơ chế, chính sách để phát huy mạnh mẽ hơn tiềm năng, lợi thế của Thành phố; xử lý các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển, đóng góp vào phát triển chung của đất nước.../.