Báo cáo do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chính thức công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022
Lễ công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022

Báo cáo PCI 2022 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam. Kể từ khi bắt đầu tiến hành vào năm 2005 tới nay, đã có 176.496 lượt doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI, phản ánh các khía cạnh đa dạng của môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Theo kết quả công bố tại Báo cáo, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Tháp lần lượt là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất trong Bảng xếp hạng PCI 2022. Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang lọt vào Top 5 địa phương có chỉ số xếp hạng cao nhất, đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng PCI năm 2022, tăng 29 bậc so với năm trước và đạt cao nhất từ trước đến nay với 72,8 điểm.

Tuy nhiên, đáng chú ý, trong năm 2022, chỉ số PCI của TP. Hồ Chí Minh đã tụt 13 bậc so với năm 2021, lùi xuống vị trí 27 trong bảng xếp hạng. Hà Nội cũng bị tụt tới 10 bậc xếp hạng so với bảng xếp hạng PCI năm 2021, rơi khỏi top 10, lui xuống vị trí thứ 20 trong PCI năm 2022.

Điều tra PCI 2022 cũng ghi nhận nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục có trải nghiệm tích cực về sự thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí không chính thức của các chính quyền các địa phương Việt Nam. Bối cảnh kinh tế khó khăn cũng được phản ánh rõ trong điều tra PCI 2022 khi mức độ lạc quan của doanh nghiệp vẫn còn thấp, cảm nhận về sự cải cách trên nhiều lĩnh vực có phần chững lại, bản thân các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ vốn, nhân lực, hạ tầng cho đến chất lượng thực thi của bộ máy chính quyền cấp cơ sở.

Chính thức công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2022
Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI 2022. Nguồn: VCCI

Theo báo cáo PCI 2022, xu hướng cải thiện chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục được duy trì. Những chuyển động đáng chú ý bao gồm chất lượng giải quyết thủ tục hành chính gia tăng, gánh nặng chi phí thời gian thực hiện thủ tục hành chính và thanh kiểm tra tiếp tục xu hướng giảm, việc tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, phản ánh từ các doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI 2022 cũng cho thấy chính quyền các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ kỳ vọng: “Từ cuối năm 2022 đến nay, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chúng tôi hy vọng rằng chính quyền các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, lấy sự ổn định và thuận lợi của môi trường kinh doanh bù đắp cho những bất ổn của thị trường thế giới.”

Trong Báo cáo PCI 2022 được công bố hôm nay, đáng chú ý lần đầu tiên VCCI, USAID cùng các đối tác tư nhân giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Đây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như: mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Kết quả năm đầu tiên cho thấy, 3 tỉnh đứng đầu Chỉ số PGI là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh.

“Gần 20 năm qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã và đang góp phần thúc đẩy các đối thoại, thảo luận và các hành động hiệu quả về các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh. PGI mới được xây dựng dựa trên nền tảng thành công của PCI, và việc này là dấu hiệu cho thấy khu vực tư nhân ngày càng nhận thức rõ rằng, các vấn đề môi trường cũng quan trọng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế,” Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam Aler Grubbs phát biểu.

Bằng việc xây dựng và công bố PGI cùng với PCI, VCCI và USAID mong muốn cổ vũ chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn tại Việt Nam.

Triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005, PCI là một bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Với sự hỗ trợ từ USAID, dự án PCI do một nhóm chuyên gia trong và ngoài nước của VCCI thực hiện./.