Như một minh chứng cho cam kết lâu dài với mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng các đại diện từ Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Vụ điều hành các trụ sở ở nước ngoài (OBO) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các cán bộ Hoa Kỳ và Việt Nam đã tham dự Lễ khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ vào ngày 15/4 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Chính thức khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken phát biểu tại Lễ khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Phát biểu tại Lễ khởi công Khu phức hợp, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken khẳng định: "Lễ khởi công này - và đại sứ quán mới mà chúng tôi sẽ xây dựng ở đây - thể hiện một bước tiến to lớn nữa trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác quan trọng giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước chúng ta".

"Năm 1995, Ngoại trưởng Warren Christopher đến Hà Nội để thực hiện bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Khi đó, việc đại sứ quán của chúng tôi đi vào hoạt động là một phần quan trọng của nỗ lực đó. Hồi đó, mọi thứ có vẻ hơi khác ở Đại sứ quán Hoa Kỳ. Đại sứ quán lúc đó có chưa đến 30 nhân viên người Mỹ. Và họ thực hiện phần lớn công việc của mình bằng một công nghệ thú vị, cho phép họ giao tiếp tức thì với đồng nghiệp trên khắp thế giới: đó là máy fax. Kể từ đó, một vài điều đã thay đổi. Email đã thay thế fax. Và từ một đội ngũ nhỏ khi Đại sứ quán đi vào hoạt động, đến nay Đại sứ quán của chúng tôi đã phát triển thành một tập thể gồm hơn 600 nhân viên người Mỹ và nhân viên địa phương", vị Ngoại trưởng hồi tưởng.

Chính thức khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Các đại biểu thực hiện nghi lễ chính thức khởi công

Cũng theo ông Antony J. Blinken, trong 27 năm qua, sự kết nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng bền chặt.

"Điều đó có được một phần không nhỏ là nhờ sự hiện diện ngoại giao mới của chúng tôi tại Hà Nội, và nhờ đội ngũ nhân viên xuất sắc của chúng tôi tại Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh. Họ đã nỗ lực không ngừng để tạo dựng mối quan hệ phát triển mạnh mẽ, năng động và quan trọng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới", Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh.

Ông cũng không quên nêu bật các kết quả đã đạt được tại Lễ khởi công: "Năm nay, chúng ta cũng kỷ niệm 10 năm hợp tác thông qua quan hệ Đối tác Toàn diện. Chúng ta đã hợp tác về mọi mặt, từ nâng cao sức khỏe cộng đồng, đến mở rộng các cơ hội kinh tế mang tính bao trùm, đến đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Chúng ta đang thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, kết nối, thịnh vượng, an toàn và có sức chống chịu mạnh mẽ, một khu vực hòa bình và đạt được những điều này từ sự tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Và chúng ta đang tiếp tục hợp tác để giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại ở Việt Nam. Trong gần ba thập kỷ qua, Đại sứ quán của chúng tôi tại Hà Nội có vai trò quan trọng đối với những nỗ lực chung này – và nhiều nỗ lực khác nữa. Khu phức hợp Đại sứ quán mới này sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp nối nền tảng đó trong nhiều thập kỷ tới, để đáp ứng những thách thức hiện đại và mang lại lợi ích cho người dân của hai nước chúng ta".

Chính thức khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Phối cảnh tổng thể Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tự hào khẳng định: "Tòa nhà mới của Đại sứ quán sẽ cao 8 tầng và đủ lớn để tập hợp toàn bộ nhân sự của chúng tôi về dưới một mái nhà. Điều này sẽ giúp đội ngũ phối hợp thuận tiện và hiệu quả hơn. Chúng tôi sẽ có thể tăng số quầy làm thủ tục lãnh sự lên gấp 4 lần hiện nay. Nhờ đó chúng tôi có thể cấp thị thực và hộ chiếu cho nhiều người hơn và nhanh chóng hơn. Và ước tính trong 6 năm xây dựng, dự án xây dựng này sẽ cung cấp việc làm chất lượng cho khoảng 1.800 lao động địa phương, đồng thời đóng góp thêm 350 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam".

Theo Ngoại trưởng Antony J. Blinken, năm 1995, khi Bộ trưởng Christopher khai trương tòa nhà Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông đã nói về việc xây dựng cầu nối hợp tác giữa hai quốc gia. "Vào thời điểm đó, không ai có thể hình dung về những bước phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ giữa hai nước chúng ta, điều mà ngày nay, sau gần ba thập kỷ, chúng ta đều thấy rõ. Đây cũng là những điều mà tòa nhà Đại sứ quán, cũng chính là nhịp cầu giữa hai nước, đã góp phần mang lại. Với khu phức hợp mới này, chúng tôi sẽ có thể thúc đẩy nhiều kết nối hơn nữa, cùng với đó là các mối quan hệ, sự đổi mới và cơ hội", ông kết luận bài phát biểu.

Thiết kế của khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ là sự kết hợp giữa cảnh quan đô thị hiện đại và vẻ đẹp tự nhiên của thành phố Hà Nội, cùng những tính năng mới nhất trong thiết kế bền vững. Lấy cảm hứng từ những cánh đồng lúa vốn bao quanh khu vực này, khu phức hợp sẽ có thiết kế bậc thang nhằm giảm thiểu tác động của nước mưa chảy tràn, cùng với đó là tất cả cấu trúc chính đều được nâng cao một mét so với vùng ngập dự kiến. Các vật liệu bền vững với hàm lượng tái chế cao, hàm lượng carbon và hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) thấp sẽ được sử dụng để đảm bảo hệ thống nội thất tốt cho sức khỏe và tiết kiệm năng lượng.

Hãng kiến trúc và xây dựng Page tại thủ đô Washington, D.C. chịu trách nhiệm thiết kế, và Công ty B.L. Harbert International ở thành phố Birmingham, bang Alabama, là nhà thầu xây dựng cho dự án này. Dự án dự kiến đóng góp gần 350 triệu USD vào nền kinh tế địa phương trong suốt quá trình thực hiện.

Kể từ khi bắt đầu Chương trình Xây dựng Đại sứ quán của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại các nước vào năm 1999, OBO đã hoàn thành 176 cơ sở ngoại giao mới. OBO hiện có hơn 50 dự án trong giai đoạn thiết kế hoặc xây dựng trên toàn thế giới. OBO cung cấp các cơ sở an toàn, bảo mật, nhiều tính năng và có sức chống chịu mạnh mẽ, đóng vai trò đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ tại quốc gia sở tại và hỗ trợ các nhà ngoại giao Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ở nước ngoài./.

Khi hoàn thành, Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại Hà Nội sẽ đóng vai trò tích cực trong việc mở rộng quan hệ ngoại giao, an ninh và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với diện tích 3,2 hécta và tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa Công viên Cầu Giấy và phố Phạm Văn Bạch - một trong những khu vực năng động tại Hà Nội, khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sẽ là minh chứng cho sứ mệnh của OBO của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong việc cung cấp các cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh, đầy đủ chức năng và có khả năng thích ứng cao, nhằm đảm bảo nền tảng vững chắc cho các hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ ở nước ngoài. Công trình này sẽ trở thành biểu tượng cho mối quan tâm chung về phát triển kinh tế bền vững, cũng như củng cố quan hệ hợp tác trong các vấn đề toàn cầu. Tính bền vững trong công tác thiết kế, xây dựng và vận hành của khu phức hợp Đại sứ quán thể hiện những chuẩn mực cao nhất về kiến trúc, kỹ thuật và chuyên môn xây dựng của Hoa Kỳ.

Chính thức khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Đồ hoạ kiến trúc phối cảnh các khu chức năng và tổng thể Khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội