Qua 2 năm phối hợp tổ chức thành công với việc thu hút được nhiều cây viết tham gia, Cuộc thi đã góp phần đưa những vấn đề về quyền của công nhân lao động nữ, người khuyết tật và cộng đồng dân tộc thiểu số đến với bạn đọc cả nước. Trên cơ sở những kết quả và hiệu ứng tích cực đạt được từ 2 mùa thi trước, Ban Tổ chức cho biết, chủ đề của mùa thứ 3 cuộc thi năm nay hướng tới các nội dung mở hơn và mới hơn, nhằm góp phần khuyến khích các bên, đặc biệt là người sử dụng lao động và cộng đồng về việc cần chăm lo, đãi ngộ và tạo động lực cho lao động nữ, lao động nữ khuyết tật, lao động nữ nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức.

Chính thức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa thứ 3
Lễ phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”

Cùng với đó, kịp thời phát hiện và tôn vinh những sáng kiến, đóng góp thầm lặng của các cá nhân, tập thể trong việc đảm bảo việc làm thỏa đáng cho người lao động. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đối với người sử dụng lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm.

Với tổng giá trị giải thưởng năm nay lên đến gần 2 trăm triệu đồng, Cuộc thi đặc biệt hướng tới khuyến khích các bài dự thi đề cập về nội dung chính sách an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm cho lao động nữ ở cả lĩnh vực chính thức và phi chính thức; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chỗ ở, sinh kế của người lao động.

Phát biểu tại sự kiện phát động, Nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, thành viên Ban Giám khảo cho biết, khác với các mùa thi trước, cuộc thi mùa thứ 3 sẽ được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và đa dạng hơn. Theo đó, năm nay Ban Tổ chức dự kiến tổ chức thêm 4 cuộc ‘Cà phê sáng’ ở Hà Nội, 1 chuyến đi thực tế tại khu công nghiệp, 1 cuộc tọa đàm chuyên môn ở TP. Hồ Chí Minh và 1 nghiên cứu cùng chủ đề để trao đổi với báo chí về các vấn đề bức thiết liên quan đến nhà ở xã hội của công nhân nhập cư.

“Cuộc thi sẽ tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút được đông đảo người viết chuyên và không chuyên với những tác phẩm có chất lượng chuyên môn cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phản ánh một cách sâu sắc, khách quan, sinh động, thực tế, đa dạng mà chủ đề cuộc thi hướng tới”, ông Tạ Việt Anh chia sẻ.

Chính thức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa thứ 3
Nhà báo Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, thành viên Ban Giám khảo phát biểu tại Lễ phát động

Chủ tịch Quỹ AFV cũng thông tin thêm, trong buổi lễ hôm nay, ActionAid, AFV và Báo Kinh tế và Đô thị sẽ ký kết Thỏa thuận hợp tác ba bên, giai đoạn 2023-2025. Đây là thành quả hợp tác tốt đẹp qua 2 mùa thi vừa qua, với cam kết hợp tác và hỗ trợ những người lao động, nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng và cơ quan xây dựng chính sách nhà nước có những góc nhìn đầy đủ hơn về những thách thức trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức khi điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn tại Việt Nam.

“Qua đó, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng báo chí về việc đảm bảo quyền nói chung cho người lao động trong bối cảnh kinh tế số, biến đổi khí hậu nhằm xây dựng cộng đồng an toàn và bền vững, đồng thời mở rộng mạng lưới các nhà báo có cùng mối quan tâm. Tôi tin tưởng rằng, với thời gian tổ chức thi dài hơn, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có chiều sâu, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, và quan hệ hợp tác bền chặt của các đơn vị đồng hành, cuộc thi năm nay không chỉ tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút được đông đảo người viết chuyên và không chuyên với những tác phẩm có chất lượng chuyên môn cao, mà còn lan tỏa mạnh mẽ, sâu sắc, khách quan chủ đề nhà ở xã hội cho công nhân lao động khu vực nghèo đô thị tới cộng đồng người làm báo và toàn thể xã hội”, ông Tạ Việt Anh nhấn mạnh.

Chính thức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa thứ 3
Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác ba bên Báo Kinh tế và Đô Thị - AFV - ActionAid, giai đoạn 2023-2025 trong khuôn khổ sự kiện

Thông tin cụ thể về các hoạt động của mùa thi thứ 3 năm nay, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, không chỉ dừng lại ở việc phát động, trao giải cho các bài viết, video xuất sắc theo chủ đề đặt ra, các hoạt động mở rộng thêm trong khuôn khổ cuộc thi như: tọa đàm về các sự kiện mà dư luận quan tâm liên quan đến các vấn đề đang đặt ra với cơ hội nhà ở xã hội cho người lao động, trao đổi nghiên cứu, cà phê sáng… được coi là điểm nhấn của cuộc thi năm nay.

“Với việc mở thêm các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ không chỉ dừng lại ở truyền thông, tư vấn, mà còn là diễn đàn để cùng lắng nghe tiếng nói từ các chuyên gia, lao động nữ, chủ doanh nghiệp và cả các cơ quan truyền thông trong việc cải thiện nhà ở xã hội cho nữ công nhân. Chúng tôi kỳ vọng, cuộc thi Những cống hiến thầm lặng mùa 3 năm 2023 tiếp tục tạo nên những dấu ấn từ các bài bài viết đạt giải, góp phần nâng cao ý thức chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực làm việc cho lao động nữ; các sáng kiến tốt trong việc cải thiện cơ hội có nhà ở xã hội cho người lao động; cũng như hoàn thiện chính sách liên quan đến nhà ở cho công nhân lao động”, ông Nguyễn Minh Đức bày tỏ.

Chính thức phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa thứ 3
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại Lễ phát động

Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong 3 quý đầu của năm 2022, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 13 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp. Tuy nhiên, thiếu quỹ đất, bố trí nguồn vốn tín dụng cho vay ưu đãi từ nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, các chính sách ưu đãi chưa đủ hấp dẫn, thủ tục đầu tư còn rườm rà… là những nguyên nhân mà đến nay, cả nước mới hoàn thành 7.790.000 m2 sàn nhà ở xã hội, đạt khoảng 65% mục tiêu đề ra đến năm 2020.

Cho đến nay, ở Việt Nam chưa hề có quy định về nhà ở an toàn cho người lao động, đặc biệt là lao động trên các công trường xây dựng những công trình đặc biệt khó khăn như: nhà máy thuỷ điện, đê điều, các công trình ở đầu nguồn hoặc hải đảo. Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, sẽ kết hợp với các bên liên quan hợp tác nghiên cứu thêm về vấn đề này và tổ chức chia sẻ thông tin với báo chí vào tháng 6 năm nay trong khuôn khổ chương trình hợp tác 3 bên giai đoạn 2023-2025, nhằm đóng góp thêm nhiều chiều thông tin cho báo chí về chủ đề nhà ở an toàn cho công nhân lao động./.