Việt Nam quyết tâm phòng, chống đại dịch Covid-19

Ngày 04/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Hội thảo trực tuyến “Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào?” trong khuôn khổ hoạt động của Ban Korea Desk. Hội thảo thu hút gần 200 đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tham dự trực tuyến.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã thành lập Ban KOREA DESK theo nội dung trong Biên bản ghi nhớ hai tổ chức đã ký kết.

Tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chia sẻ, Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ 4 với những diễn biến phức tạp, Chính phủ đang triển khai quyết tâm và đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ trong việc phòng chống dịch theo phương châm kết hợp “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân là ưu tiên, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tình trạng xuất hiện các chùm ca bệnh trong các khu công nghiệp tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý khu công nghiệp và nhà đầu tư để thực hiện các giải pháp đồng bộ đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp được kiểm soát tốt, các công nhân trong khu công nghiệp được cách ly tại nơi làm việc hoặc được đưa đón an toàn nhằm đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp, nhà máy.

Chủ tịch KOTRA: Việt Nam giàu tiềm năng phát triển, xứng đáng để mở rộng đầu tư
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội thảo

Đại diện Bộ Y tế, ông Hoàng Văn Ngọc, Cục Y tế dự phòng cho biết, trước diễn biến dịch bệnh có xu hướng phức tạp, lan rộng, Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh để phòng chống dịch: như giãn cách xã hội diện rộng tại 19 tỉnh khu vực phía Nam, Hà Nội và một số đơn vị hành chính của một số địa phương khác để giảm sự lây lan của dịch. Cũng theo ông Ngọc, Việt Nam đang thực hiện chiến dịch lớn chưa từng có tiêm vaccine cho người dân. Tính đến ngày 02/8, Việt Nam đã tiêm được 6.959.197 liều trong đó ưu tiên các đối tượng là tuyến đầu, vùng có dịch với phương trâm tiêm đến đâu an toàn đến đó. Số lượng vaccine xin trong thời gian tới tiếp tục tăng mạnh và Việt Nam sẽ an toàn hơn nữa khi người dân được bảo vệ trên diện rộng bởi vaccine phòng Covid-19 này.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin vào tiềm năng Việt Nam

Chủ tịch KOTRA: Việt Nam giàu tiềm năng phát triển, xứng đáng để mở rộng đầu tư
Ông Lee Jong Seob phát biểu tại Hội thảo

Đại dịch thực tế đã gây ra rất nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng, đặc biệt là khó khăn do thiếu hụt lao động, nguồn cung nguyên vật liệu, chi phí hậu cần tăng... Dù vậy, chia sẻ tại Hội thảo, ông Lee Jong Seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Tổng giám đốc Văn Phòng KOTRA Hà Nội hy vọng, hoạt động kinh tế tại Việt Nam sẽ sớm hồi phục, cuộc sống sẽ sớm trở về bình thường thông qua những nỗ lực tiêm chủng cho người dân và kiểm soát lây nhiễm một cách triệt để. Ông đặt niềm tin vào tiềm năng phát triển của Việt Nam và cho rằng, Việt Nam xứng đáng là địa chỉ để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư.

Doanh nghiệp Hàn Quốc cũng nêu những vướng mắc gặp phải chẳng hạn việc nhập cảnh vào Việt Nam rất khó trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và mong muốn được giải quyết. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài và thân nhân vẫn được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam. Đại diện Bộ Y tế Việt Nam thông báo từ ngày 4/8/2021, Việt Nam giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin hoặc đã từng khỏi bệnh do mắc COVID-19. Cụ thể, Việt Nam thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 07 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đáp ứng điều kiện trên và các điều kiện khác liên quan theo quy định.

Những vấn đề khác liên quan đến thay đổi về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư, ưu đãi đầu tư và thị trường tiêu thụ của Việt Nam trong thời kỳ Covid-19, về tình hình thị trường theo ngành mà doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia như: thực phẩm chức năng, sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm, công nghiệp xây dựng, công nghiệp hóa chất, dự án, quy định về môi trường… cũng được đại diện các địa phương, chuyên gia luật, tư vấn của Việt Nam và Hàn Quốc trả lời chi tiết, cụ thể.

Tính đến cuối tháng 6/2021, Hàn Quốc duy trì vị thế số 1 trong số các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với tổng số dự án là khoảng 9.100 dự án và số vốn đầu tư lũy kế đạt 72 tỷ USD. Mặc dù đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 ước tính giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng riêng đầu tư Hàn Quốc lại tăng 43,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đã tăng 28,4% so với cùng kì năm ngoái. 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam ghi nhận thành tích tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực với 5,64%. Thực tế này cho thấy, tiềm năng và sức bật của kinh tế Việt Nam là rất lớn, nếu Việt Nam khống chế thành công đại dịch.

Chủ tịch KOTRA: Việt Nam giàu tiềm năng phát triển, xứng đáng để mở rộng đầu tư
TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của TS. Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin về tình hình dịch bệnh Covid trên thế giới và tại Việt Nam. TS. Kidong Park đánh giá cao công tác chống dịch của Việt Nam và đang đi đúng hướng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị, giải pháp giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện duy trì hệ thống sản xuất an toàn tại Việt Nam trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của chính quyền Trung ương, Bộ Y tế và các địa phương Việt Nam./.