Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy: Năm 2022, IBC sẽ tăng trưởng và trở lại mạnh mẽ
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy cùng Ban lãnh đạo IBC tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022
IBC sẽ phát triển hệ thống hạ tầng giáo dục theo hướng mới: không phải là đi thuê như trước mà là kết hợp thuê, mua, tiến tới là mua để sở hữu và khai thác các hạ tầng bất động sản giáo dục tại Việt Nam...

“Từ năm 2022, IBC sẽ trở lại mạnh mẽ và tăng trưởng thậm chí sẽ tốt hơn thời kỳ hoàng kim 2018-2019”, Chủ tịch IBC Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 được theo hình thức trực tuyến, tổ chức sáng 16/3/2022. Kiên định với chiến lược “Mượn - Giành - Dẫn”, Chủ tịch IBC khẳng định quyết tâm mang thế giới về Việt Nam và mang Việt Nam ra thế giới thông qua những ý tưởng và bước đi sáng tạo mới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo của mình.

Trước khi đại dịch diễn ra, chiến lược này được thực hiện với các bước đi trực tiếp (offline) tuy chắc chắn nhưng lại khá chậm. Biến cố đại dịch xảy ra thúc đẩy IBC phát triển hệ thống đào tạo Online Apax Global, để thực hiện tham vọng phát triển đào tạo tiếng Anh không chỉ tại Việt Nam mà tại các nước không dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính.

Chủ tịch Thủy cho biết, Apax Global đã có những học viên quốc tế và quý II/2022, sẽ phát triển mạnh sang thị trường Campuchia, sau đó là các nước Đông Nam Á, Dubai và Nam Phi… Không chỉ đào tạo tiếng Anh, IBC đã và sẽ mở rộng phát triển sản phẩm đào tạo kỹ năng, năng lực tư duy, đồng thời phát triển hệ thống hạ tầng giáo dục theo hướng mới: không phải là đi thuê như trước mà là kết hợp thuê, mua, tiến tới là mua để sở hữu và khai thác các hạ tầng bất động sản giáo dục tại Việt Nam. “Chúng tôi đang trong giai đoạn đẩy mạnh việc đưa sản phẩm giáo dục Việt Nam ra với thế giới với mục tiêu là 1 triệu học sinh sau đó là hàng triệu học sinh học tiếng Anh trên các nền tảng online, offline. Xa hơn nữa, chúng tôi mong muốn sẽ có những ngôi trường 100 năm tuổi, hàng trăm trường mầm non và một hệ thống các trường liên cấp để mang đến những dịch vụ giáo dục tốt nhất cho học sinh Việt Nam và thế giới”, ông Thủy nói.

Kiên định với chiến lược “Mượn - Giành - Dẫn”, sau khi hợp tác xây trường liên cấp Firbank Australia, IBC sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác xứng tầm tại Mỹ, châu Âu hướng đến mục tiêu năm 2022-2023, IBC sẽ có 5 cơ sở trường liên cấp. “Ban điều hành và HĐQT IBC đang đàm phán xin dự án và M&A một số dự án giáo dục tại một số địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh...

Các hoạt động này sẽ đánh dấu bước đi mới của IBC, đó là đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giáo dục, bất động sản giáo dục, để phát triển các trải nghiệm giáo dục tại Việt Nam một cách hoàn chỉnh và cao cấp hơn, như kết hợp các dự án nghỉ dưỡng với giáo dục, phát triển các “làng tiếng Anh” trong những dự án nghỉ dưỡng, đưa giáo dục vào thành những tiện ích cho cư dân ở các dự án này. Mô hình này nước ngoài rất phát triển”, ông Thủy nói.

Năm 2021, IBC vượt thách thức thành công

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy: Năm 2022, IBC sẽ tăng trưởng và trở lại mạnh mẽ
Năm 2021, doanh thu hợp nhất của IBC đạt 2.053,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 95,7 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 với các cổ đông, lãnh đạo IBC cho biết, mặc dù các trung tâm tiếng Anh và trường mầm non của các công ty con trực thuộc phải tạm thời đóng cửa để đảm bảo an toàn phòng dịch trong thời gian tương đối dài (từ Tết Nguyên Đán đến 30/4/2021 và sau đó từ tháng 5-12/2021 đóng cửa hầu hết các trung tâm tiếng Anh, trường mầm non tại các tỉnh, thành phố bùng phát dịch), song IBC vẫn giữ vững được quy mô hoạt động và đảm bảo ổn định về số lượng các trung tâm, trường mầm non.

Với vị thế là doanh nghiệp lớn sở hữu tiềm lực tài chính ổn định và biết cách tận dụng những ưu thế về công nghệ vào giáo dục, doanh thu hợp nhất năm 2021 của IBC vẫn ghi nhận đạt 2.053,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 95,7 tỷ đồng (tương đương đạt 136,7% so với kế hoạch đề ra).

Ban lãnh đạo Công ty cho biết, vượt thách thức đại dịch thành công đến từ 4 yếu tố chính. Thứ nhất, IBC là doanh nghiệp lớn sở hữu tiềm lực tài chính ổn định và nên đã có thể tối ưu hóa hệ thống quản lý, vận hành.

Thứ hai, các công ty con gồm: Anh ngữ Apax, iGarten và English Now Global đã biết cách tận dụng những ưu thế về công nghệ vào giáo dục để chuyển đổi linh hoạt các mô hình giáo dục trực tuyến trong đại dịch Covid-19. Các sản phẩm giáo dục trực tuyến của các đơn vị thành viên được phát triển đã giúp khắc phục được những khó khăn và đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng chung của hệ thống.

Thứ ba, việc tái cấu trúc hoạt động, tiết giảm hiệu quả chi phí bán hàng và quy trình quản lý cũng góp phần gia tăng lợi nhuận của các công ty con và tạo đà giúp IBC đạt tăng trưởng cả về quy mô hoạt động và hiệu quả doanh nghiệp trong cả năm tài khóa 2021.

Thứ tư, lợi nhuận trong kỳ cũng có sự đóng góp của doanh thu tài chính đến từ việc tái cấu trúc nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của công ty con và từ việc thực hiện bán quyền mua cổ phần phát hành thêm của các công ty con thuộc IBC.

Chiến lược 2022 và xa hơn: Kiên định đầu tư vào lĩnh vực giáo dục

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy: Năm 2022, IBC sẽ tăng trưởng và trở lại mạnh mẽ
IBC đầu tư vào lĩnh vực bất động sản giáo dục nhằm hiện thực hóa ý tưởng về phát triển “Học viện đào tạo sinh thái” E-Future

Với chiến lược kiên định đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh giáo dục - đào tạo nhằm mang lại sự tăng trưởng cao và bền vững, IBC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.190 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 141 tỷ đồng trong năm 2022.

Để đạt mục tiêu này, ngoài việc tiếp tục triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018 - 2020, IBC sẽ tập trung huy động vốn để đầu tư cho các hoạt động của các công ty con, công ty thành viên. Đồng thời, duy trì và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh truyền thống là đầu tư tài chính dài hạn, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và xúc tiến thương mại.

Trước mắt, IBC sẽ tăng cường xúc tiến gặp gỡ các nhà đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác song phương, đa phương với các tổ chức trong nước cũng như quốc tế.

Với các công ty con, IBC sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư phát triển thương hiệu Apax Leaders lên vị thế số 1 cả về thị phần và độ phủ tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc tập trung hoàn thiện 130 trung tâm hiện có với công suất phục vụ nhu cầu học tập cho từ 88.000 tới 150.000 học viên, Apax Leaders sẽ được đầu tư phát triển mảng đào tạo tiếng Anh online chất lượng cao qua hệ thống Apax Virtual Schools.

Tại iGarten, Apax Holdings sẽ đẩy mạnh hoạt động của 16 trường mầm non hiện có, đồng thời xây dựng và mở mới 6 trường mầm non Steame Garten trên cả nước, nâng tổng số lên 22 trường nhằm đáp ứng nhu cầu cho con học các trường mầm non chất lượng cao của đông đảo phụ huynh.

Với English Now Global, Apax Holdings sẽ mở thêm 4 trung tâm mới tại các tỉnh, thành, nâng tổng số lên 10 trung tâm vận hành trên cả nước. Đồng thời, tập trung phát triển sản phẩm giáo dục tiếng Anh online Englishnow Co-Learning giúp học sinh rèn luyện tính chủ động trong học tập với tiến độ học tập cá nhân hóa, giảm sự phụ thuộc vào các phương pháp học truyền thống. Đây được coi là yếu tố quan trọng để học sinh làm chủ kiến thức trước những thay đổi bất ngờ của yếu tố ngoại cảnh như dịch bệnh Covid-19.

Với Trường liên cấp Firbank Australia, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc xây dựng trường học, khung chương trình giảng dạy cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Trong năm 2022, IBC sẽ tiếp tục đầu tư đẩy nhanh quá trình xây dựng trường học, khung chương trình giảng dạy để đưa vào vận hành, tuyển sinh trong năm học 2023 - 2024. Firbank Australia hứa hẹn sẽ là mảng ghép giúp san bằng khoảng cách về nền tảng, chất lượng giáo dục của Việt Nam với các nước phát triển trên thế giới.

Ngoài chương trình học bản quyền của Firbank Australia, hệ thống trường liên cấp chất lượng cao song ngữ STEAMe SCHOOLS cũng được phát triển song hành, với các lớp học từ lớp 1 cho đến lớp 12 mới ra mắt đầu năm 2022. Theo kế hoạch, trước mắt STEAMe SCHOOLs sẽ chào đón học sinh các lớp 1-2-3 tại khóa đầu tiên. Đến năm hoạt động thứ tư, sẽ tuyển sinh lớp 4 và dần phát triển để chào đón tất cả các con từ lứa tuổi mầm non đến hết phổ thông trung học. Dự kiến, đến 2027, STEAMe SCHOOLs sẽ có 6 trường liên cấp tại Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, sau đó sẽ tiếp tục vươn tới các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực bất động sản giáo dục sẽ được IBC thực thi mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa ý tưởng về phát triển “Học viện đào tạo sinh thái” E-Future mà Egroup - Công ty mẹ của Apax Holdings từng đề xuất cách đây nửa thập kỷ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của IBC đã thông qua phương án phát hành 83,1 triệu cổ phiếu (tương đương 831,5 tỷ đồng) cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ 1:1 với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 1.663 tỷ đồng. IBC dự kiến sẽ dùng 300 tỷ đồng để góp vốn hợp tác đầu tư dự án bất động sản tại khu du lịch Hồng Quang Long Hải - Vũng Tàu.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy: Năm 2022, IBC sẽ tăng trưởng và trở lại mạnh mẽ
Phối cảnh dự án bất động sản tại khu du lịch Hồng Quang Long Hải - Vũng Tàu

Việc thí điểm triển khai dịch vụ trải nghiệm giáo dục chất lượng cao tại Khu Du lịch Hồng Quang - Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là bước đi đầu tiên trong hành trình đưa hệ sinh thái giáo dục của Apax Holdings lên một tầm cao mới. Nơi đây sẽ là khu trải nghiệm nói tiếng Anh hoàn toàn (như một “làng tiếng Anh” “Apax English Village”) và là nơi trải nghiệm giáo dục STEM cao cấp. Các gia đình không chỉ có nơi để nghỉ dưỡng, mà đồng thời còn có địa điểm lý tưởng cho các con được trải nghiệm giáo dục trong thời gian lưu trú. Cũng với dự án này, các sản phẩm giáo dục tinh hoa hiện có của Apax Holdings nói riêng và của Tập đoàn Egroup nói chung sẽ được hội tụ nhằm gia tăng những trải nghiệm thực sự bổ ích cho thế hệ trẻ Việt Nam./.