Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Giãn cách phải gắn chặt với chăm lo đời sống người dân
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Thực hiện giãn cách xã hội phải gắn chặt với chăm lo đời sống người dân - Ảnh: VGP
Dẫn câu nói: “Một vùng biển lặng không tạo ra được thủy thủ giỏi giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù đang trong vùng biển dữ, nhưng với lịch sử truyền thống cách mạng, với sự năng động, sáng tạo thì TP. HCM nhất định sẽ vượt qua khó khăn.

Giảm tối đa ca tử vong

Sáng nay (30/7), tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố. Dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; lãnh đạo một số bộ, ngành.

Chủ tịch nước nhấn mạnh mục tiêu trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe và an toàn sức khỏe của nhân dân, giảm tối đa số ca tử vong. Theo đó nhiệm vụ cốt tử là phải thực hiện cho được biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 16 và muốn thực hiện được thì phải lo được đời sống của nhân dân, không được để dân thiếu đói.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước ân cần gửi lời hỏi thăm đến nhân dân TPHCM và 18 địa phương khác khu vực phía nam đang vất vả trong đại dịch.

Với thành phố hơn 10 triệu dân như TPHCM, việc chống dịch hết sức khó khăn. Chủ tịch nước biểu dương lãnh đạo, hệ thống chính trị TPHCM đã có những quyết định kịp thời, đa dạng, phong phú để phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, kịp thời xây dựng mới 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, tổng số lên đến gần 50.000 giường bệnh.

Đến thời điểm hiện tại đã có 10.000 cán bộ y tế, sinh viên ngành y dược vào Thành phố hỗ trợ chống dịch. Hình ảnh người dân cả nước chia sẻ từng mớ rau, quả trứng, cân gạo cho Thành phố và người dân khu vực phía nam nói lên tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng, thể hiện văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Nêu rõ, biến thể Delta rất phức tạp và còn nguy hiểm, Chủ tịch nước nhấn mạnh nhiệm vụ với TPHCM: “Trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe và an toàn sức khỏe của nhân dân Thành phố, giảm tối đa số ca tử vong”. “Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để lo vấn đề này”. Văn bản chỉ đạo của chúng ta đã đủ, vấn đề cốt lõi là tổ chức thực hiện. Chỉ thị 16 nêu đã rõ: Người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, tỉnh cách ly với tỉnh.

“Vừa qua chúng ta đã thực hiện các biện pháp, nhất là Chỉ thị nghiêm khắc của Thành phố, chúng ta đã thực hiện tốt. Và nếu chúng ta thực hiện nghiêm ngặt từ trên xuống dưới, cả hệ thống chính trị cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thì chắc chắn sẽ kiểm soát được”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Giãn cách phải gắn chặt với chăm lo đời sống người dân
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TPHCM - Ảnh: VGP

Không được để người dân thiếu đói

Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM rút kinh nghiệm sâu sắc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi mật độ dân cư di chuyển trên đường phố còn đông. Vì vậy cốt tử là “thực hiện, thực hiện và thực hiện”. Bởi nếu thực hiện không nghiêm, không kiên quyết thì Chỉ thị 16 hay 16+ cũng không giải quyết được vấn đề. Đồng thời, Chủ tịch nước nhấn mạnh, giãn cách phải gắn chặt với việc chăm lo đời sống cho dân thì người dân mới tuân thủ thực hiện tốt các biện pháp chống dịch. Muốn vậy, phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu từ thôn, xã, phường nếu để người dân thiếu đói trong khi nguồn lực được đảm bảo. Kịp thời khen thưởng người làm tốt nhưng phải xử lý kỷ luật nghiêm người vô trách nhiệm với dân.

“Để giãn cách, cách ly nghiêm và dài thì phải lo cho dân, nhất là người nghèo, không được để thiếu đói. Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở, tất cả các tổ chức thực hiện thiện nguyện đều phải chung tay. Không được để người dân thiếu cùng cực, bảo đảm điện, nước, viễn thông, bảo đảm an ninh trật tự cho người dân. Lực lượng thiện nguyện trên địa bàn cần được tổ chức cấp thẻ, được tiêm vaccine như lực lượng tuyến đầu. Thành phố phải chủ động hơn nữa trong việc cấp thẻ cho các đối tượng để đưa hàng hóa, vật tư các loại, cấp cứu một cách chủ động, không được để bị động, trong đó có taxi, shipper”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hoan nghênh TPHCM tổ chức tổ lưu động trả lời câu hỏi của người dân về dịch bệnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gợi ý TPHCM nên có bác sỹ tư vấn tại chỗ cho người dân ở mỗi khu phố; tổ chức đường dây nóng hiệu quả, không để tình trạng người dân gọi mà không có người trả lời, gây tâm lý hoang mang. Cùng với đó là tổ chức lực lượng xe đưa người đi cấp cứu kịp thời hơn nữa, không chỉ tập trung bệnh nhân mắc COVID-19 mà còn bệnh nhân bệnh nặng khác.

Còn về công tác điều trị cho các bệnh nhân, Chủ tịch nước yêu cầu: “Phải tăng mạng lưới điều trị không chỉ COVID-19 mà các bệnh khác theo từng tầng, từng lớp từ nhẹ lên nặng. Tôi hoan nghênh các đồng chí đã tổ chức điều trị theo tháp 5 tầng. Số lượng quá đông, không giải quyết 5 tầng thì đổ bể hệ thống y tế. Đặc biệt các tổ chức mạng lưới giám sát dịch, theo dõi sức khỏe ở từng tổ dân cư”. Tổ COVID cộng đồng phải hoạt động đều tay ở mọi khu dân cư, mọi tổ dân phố. Bất kỳ ai có triệu chứng mắc COVID-19, có triệu chứng bệnh nặng phải được hỗ trợ kịp thời ngay. Ai bệnh mức nào thì được chuyển ngay đến cơ sở y tế mức đó, không được để tình trạng người nhiễm bệnh báo tin, nhất là bệnh nặng, không được chính quyền và cơ sở y tế tiếp nhận. Không được để tình trạng người ốm không được chăm sóc để giảm tối đa số người tử vong. Đây là yêu cầu lớn với TPHCM và ngành y tế.

“Chiến lược chúng ta đưa ra là tập trung điều trị, khác với việc như nhà đang cháy mà chúng ta lo chữa người bị bỏng”, Chủ tịch nước nêu rõ. “Chúng ta không chỉ lo chữa cho người bị bỏng mà phải lo cả dập lửa. Hai vấn đề này song trùng chứ không phải tập trung điều trị mà không lo phòng dịch để bệnh dịch lan tràn trên diện rộng. Tôi nói quan điểm này để nhấn mạnh ta không chỉ lo điều trị mà phải lo giảm số người bị nhiễm, từ đó giảm số người tử vong. Chiến lược là lo cả hai, dập lửa và chữa người bị bỏng, không để chết vì bỏng. Thậm chí việc giãn cách phải đưa lên đầu tiên để giảm số người bị bệnh”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Giãn cách phải gắn chặt với chăm lo đời sống người dân
Ngành ngân hàng hỗ trợ TPHCM 50 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: VGP

Chủ tịch nước yêu cầu Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. TPHCM cần đẩy nhanh việc tiêm vaccine đã được phân bổ, “nếu triển khai tiêm chậm là có lỗi với nhân dân”. Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành tạo thuận lợi cho việc thử nghiệm vaccine sản xuất trong nước, nếu đạt tiêu chuẩn thì sớm cấp phép lưu hành. Trong tổ chức thực hiện, các bộ, ngành, địa phương, trong lúc khó khăn này không được để có tình trạng “phần dễ về mình, phần khó về người”.

Dù tán thành với TPHCM về việc cần tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vẫn yêu cầu lãnh đạo Thành phố, ngay từ bây giờ phải chuẩn bị phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, có giải pháp tái thiết mạnh và đồng bộ sau giãn cách.

Dẫn câu nói: “Một vùng biển lặng không tạo ra được thủy thủ giỏi giang”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù TPHCM và nhiều tỉnh phía nam đang trong vùng biển dữ, nhưng với lịch sử truyền thống cách mạng, với sự năng động, sáng tạo thì thành phố anh hùng, nghĩa tình nhất định sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, văn hóa xã hội của cả nước.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước cho biết đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ TPHCM 103 tỷ đồng và 10 máy thở cùng nhiều vật tư y tế. Trong đó, doanh nghiệp ngành ngân hàng hỗ trợ 50 tỷ đồng, ngân hàng Sacombank hỗ trợ 30 tỷ đồng, doanh nghiệp nước ngoài ủng hộ 1 triệu USD.

Theo Nguyễn Đức