Đó là thông điệp được người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư lan tỏa vào thời khắc chuyển giao năm mới, cũng là ngày thành lập 77 năm ngành Kế hoạch và Đầu tư, tối ngày 31/12/2022, tại Chương trình Tự hào Việt Nam với chủ đề “Nắm bắt cơ hội hướng tới tương lai”, diễn ra tại sân Đoan Môn, di tích lịch sử Hoàng Thành Thăng Long - địa chỉ văn hóa chứng kiến rất nhiều sự kiện trọng đại của lịch sử dựng nước và giữ nước.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Chương trình Tự hào Việt Nam với chủ đề “Nắm bắt cơ hội hướng tới tương lai” nhằm tôn vinh và góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lan tỏa tình yêu đất nước, con người Việt Nam.

Chương trình Tự hào Việt Nam: Cùng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, giá trị cốt lõi và cũng là tài sản lớn nhất mà ngành Kế hoạch và Đầu tư đã có, đang có và sẽ có là bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vươn lên, cống hiến đồng hành cùng dân tộc. Ảnh: Lê Tiên

Tri ân lịch sử, chủ động tương lai

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2022 khép lại để lại dấu ấn một năm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách; gặt hái nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kiểm soát được dịch bệnh; ổn định và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân; khẳng định tầm vóc, vị thế và uy tín nước ta trên trường quốc tế.

Hòa chung niềm vui của cả nước, toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê tự hào nhìn lại năm 2022 với nhiều thành quả đáng khích lệ.

Chương trình được chia làm ba chương: Huyền tích, Tên tôi Việt Nam, Rạng rỡ Việt Nam, chủ yếu với các bài hát ngợi ca quê hương, đất nước, người Việt, về mùa xuân tình yêu. Các nghệ sĩ tên tuổi như Vũ Thắng Lợi, Mai Hoa, Thanh Hà - Phương Uyên… cùng các nghệ sĩ trẻ Tạ Quang Thắng, Noo Phước Thịnh… cùng kể lịch sử đáng tự hào của nước Việt từ thuở những huyền tích cho tới ngày nay - một nước Việt trẻ trung đầy sức sống rạng rỡ bằng âm nhạc.

“Toàn ngành sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác tham mưu tổng hợp chiến lược của Đảng và Nhà nước; luôn đề cao trách nhiệm chính trị, phát huy truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, xây dựng tầm nhìn chiến lược, nhiệt huyết và nỗ lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Bộ trưởng khẳng định.

Trong thời khắc chuyển giao Năm cũ sang Năm mới, Bộ trưởng mong muốn "chúng ta hãy cùng nhau nghĩ về gia đình, cảm ơn cha mẹ, vợ chồng, người thân trong gia đình đã luôn hy sinh thầm lặng để giành điều kiện tốt nhất cho chúng ta hoàn thành nhiệm vụ. Chúng ta cũng không quên những hy sinh cao cả của cán bộ chiến sĩ đang bảo vệ tổ quốc; những vất vả khó khăn của người dân vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai và cả nỗi cực nhọc mưu sinh của những người khuyết tật, yếu thế, của nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội... để từ đó biến thành sức mạnh tập thể, đoàn kết nhất trí, phấn đấu hơn nữa hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Nâng cao năng lực chống chịu, tính tự cường của nền kinh tế

Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam là một quốc gia đang trong hành trình đổi mới và hội nhập với thế giới, từng bước cố gắng thu hẹp khoảng cách và bắt kịp với các nước phát triển trong khu vực. Nền kinh tế có quy mô còn khá khiêm tốn, khả năng thích ứng, chống chịu trước những cú sốc đến từ bên ngoài còn hạn chế nhưng lại có độ mở lớn, dễ bị ảnh hưởng từ các biến động, dù là nhỏ của thế giới.

Chương trình Tự hào Việt Nam: Cùng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (bên phải) và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông (bến trái) cùng thắp ngọn đuốc truyền thống, biểu trưng cho nhiệt huyết, trí tuệ với quyết tâm đổi mới, sáng tạo hơn nữa.

Do đó, việc nâng cao năng lực chống chịu, tính tự cường của nền kinh tế, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nước ta trong tình hình mới.

"Năm 2023, chúng tôi đề xuất Chính phủ các giải pháp, chính sách điều hành cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn để thích ứng với tình hình, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ những việc Bộ sẽ làm trong năm mới.

Tài sản lớn nhất của ngành là bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vươn lên, cống hiến đồng hành cùng dân tộc

Bộ trưởng chia sẻ, 3 năm về trước, cũng ở thời khắc chuyển giao Năm cũ sang Năm mới, tại sân Đoan Môn, di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lần đầu tiên tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tự hào Việt Nam” nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Ngành, truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư ngọn lửa nhiệt huyết, ngọn đuốc đổi mới, khát vọng, ý chí, nghị lực, bản lĩnh, phong cách, bản sắc sống và làm việc của những người con Kế hoạch và Đầu tư.

"Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, trước thềm năm mới 2023, kỷ niệm 77 năm truyền thống của ngành Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tự hào Việt Nam” với chủ đề “Nắm bắt cơ hội - Hướng tới tương lai”, thể hiện ý nghĩa bước sang năm 2023, mặc dù có thể còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tâm sáng, trí tuệ và tính chuyên nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, tận dụng tốt mọi cơ hội để phát triển, hướng tới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2023", Bộ trưởng chia sẻ thông điệp.

Chương trình Tự hào Việt Nam: Cùng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm hỏi các khách mời khuyết tật, yếu thế tại chương trình. Ảnh: MPI.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, giá trị cốt lõi và cũng là tài sản lớn nhất mà ngành Kế hoạch và Đầu tư đã có, đang có và sẽ có là bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng vươn lên, cống hiến đồng hành cùng dân tộc, làm nên những điều kỳ diệu mới trong phát triển kinh tế, hướng tới xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc.

“Trước bậc thềm của năm 2023, chúng ta đồng lòng thống nhất tinh thần “Tự hào với lịch sử càng cao thì trách nhiệm với hiện tại và tương lai càng lớn”, cùng nhau truyền tải thông điệp “Người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách phải hướng tới hạnh phúc người dân” xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu, hoạt định chính sách của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê”, Bộ trưởng lan tỏa.

Bộ trưởng thúc đẩy mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành hãy không ngừng truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Trí Tuệ - Đạo Đức - Bản Lĩnh và Nghị Lực; luôn tu dưỡng, rèn luyện bản thân, kết hợp với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực hết mình để cùng lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự cường, vì khát vọng phát triển, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn sánh vai với cường quốc 5 châu như mong ước của Bác Hồ kính yêu, mọi người dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc./.