“Các dự án có mục tiêu lợi nhuận, thì đây chính là câu chuyện nhạy cảm. Người dân khiếu kiện vì mình được bồi thường ít, trong khi nhà đầu tư bán đất sinh lời nhiều lần. Ta cần quy định trong luật trọng điểm về nội dung này. Chỉ khi lợi nhuận của dự án có lợi nhuận quốc gia, gắn với lợi nhuận của chủ đầu tư bỏ tiền ra thì đó là dự án vì lợi ích quốc gia công…”, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ góc nhìn, tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức hôm nay (ngày 6/9).

Chuyên gia “giải mã” người dân khiếu kiện nhiều liên quan đến đất đai
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, dự thảo Luật cần xác định rõ thế nào là dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng (ảnh: Quốc hội)

Từ phân tích trên, ông Võ cho rằng, nên tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất. Hình thức đấu giá đất hiện nay chỉ lựa chọn nhà đầu tư có vốn lớn, sau đó chậm triển khai, hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cần xác định rõ thế nào là dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng, không nên liệt kê danh sách các dự án, mà cần đưa ra khái niệm mang tính khái quát.

Tình trạng xung đột giữa Luật Đất đai và các luật khác như: Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Bộ luật Dân sự… được nhiều đại biểu tập trung thảo luận.

“Giữa Luật Điện lực và Luật Đất đai có sự khác nhau. Ví dụ như phát sinh điện gió khoảng cách an toàn trên không trong Luật Đất đai chưa quy định, nhưng với đường điện trong Luật Điện lực thì có quy định. Nếu không khắc phục tình trạng này, thì sẽ gây ra khiếu kiện…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên góp ý.

Chuyên gia “giải mã” người dân khiếu kiện nhiều liên quan đến đất đai
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, các ý kiến góp ý cho dự thảo Luật sẽ được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ban soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn (ảnh: Quốc hội)

Liên quan đến nội dung không gian sử dụng đất, đất xây dựng công trình ngầm, đất xây dựng công trình trên không, các đại biểu băn khoăn đối với phạm vi ngoài phần không gian sử dụng đất đã xác định cho người sử dụng đất, nhưng Nhà nước lại thực hiện giao đất, cho thuê đất gắn với phần không gian đó cho người sử dụng đất khác sẽ không đồng bộ với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 và các luật khác.

“Tình trạng pháp lý như vậy sẽ phức tạp và tiềm ẩn rủi ro, mâu thuẫn giữa các chủ thể được giao phần đất. Không tuân theo quy tắc chung về quyền bề mặt, ảnh hưởng đến quyền tài sản của người được giao đất…”, TS. Nguyễn Bích Thảo, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội cảnh báo.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, những nội dung liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; thời hạn, hạn mức sử dụng đất; phân loại đất, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai… sẽ được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ban soạn thảo tiếp thu ý kiến, nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn…/.