Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 2 và 3 năm 2022.

Top 10 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, tháng 3/2022

Top 10 Công ty bất động sản công nghiệp uy tín năm 2022

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, tháng 3/2022

Top 5 Công ty tư vấn và môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2022

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, tháng 3/2022

Sau khi xuống đáy vào năm 2012, hoạt động kinh doanh bất động sản của Việt Nam đã dần lấy lại sự ổn định, có 7 năm liên tiếp tăng trưởng kể từ năm 2013, và đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2019. Dưới tác động của đại dịch Covid-19 trong hai năm qua, ngành bất động sản đã chịu tác động tiêu cực nhất là trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, tăng trưởng hoạt động kinh doanh bất động sản bị âm, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngừng hoạt động có thời hạn trong năm 2021 lên đến 26%.

Tỷ lệ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản qua các năm

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report tổng hợp dữ liệu từ Tổng cục Thống kê

Tuy nhiên, những khó khăn, tiêu cực mà dịch bệnh tạo ra cũng cho thấy khả năng thích ứng tốt và thể hiện sức sáng tạo, chống chịu bền bỉ của nhiều doanh nghiệp bất động sản nên tiếp tục giữ vững vai trò trụ cột trên thị trường, tạo ra những điểm sáng nổi bật và sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đạt mức tăng trưởng phần trăm doanh thu từ hai đến ba con số. Khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản trong hai năm qua đều cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch và đón đầu các cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19 chính là công tác phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Vietnam Report cho biết từ phía khảo sát khách hàng gần đây cho thấy uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong top 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản; đánh giá uy tín của doanh nghiệp theo góc nhìn của khách hàng có sự thay đổi trong 2 năm qua, và có xu hướng chú trọng hơn vào việc công ty liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, bất động sản xanh cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội.

Đánh giá yếu tố có vai trò quyết định uy tín trên truyền thông của công ty hoạt động trong ngành bất động sản

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bất động sản năm 2022

Đánh giá uy tín truyền thông của doanh nghiệp bất động sản

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ và quy mô lan rộng của Internet, ngày nay, công tác truyền thông đã trở thành mũi nhọn mới trong chiến lược của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín và hình ảnh hiệu quả. Dữ liệu mã hóa truyền thông theo phương pháp Media Coding, trên các đầu báo, kênh truyền thông có ảnh hưởng, Vietnam Report đã đánh giá uy tín của các doanh nghiệp trong ngành Bất động sản thông qua sự hiện diện trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng trong giai đoạn từ tháng 2/2021 đến hết tháng 1/2022.

Theo đó, gần 52% số doanh nghiệp được nghiên cứu có tần suất xuất hiện trung bình 1 lần/ tuần, trong đó Vinhomes là doanh nghiệp có số lượng Coding unit (đơn vị thông tin được mã hóa) cao nhất. Xét về độ đa dạng hình ảnh trên truyền thông, 44,05% số doanh nghiệp đạt 10/24 nhóm chủ đề bao phủ, cao nhất là Vinhomes, Vsip với 19/24 nhóm. Top 5 chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là: Sản phẩm; Tài chính/Kết quả kinh doanh, Hình ảnh/Pr/Scandal và Cổ phiếu.

Top 10 chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp ngành Bất động sản, từ tháng 02/2021 đến tháng 01/2022

Thị trường bất động sản năm vừa qua là một bức tranh đa sắc màu với nhiều điểm nhấn, được khắc họa rõ nét qua lăng kính truyền thông. Đầu tiên phải kể đến những đợt sốt đất nền cục bộ trên một số địa phương như Hòa Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, một số vùng tỉnh Bắc Giang… Nguyên nhân chính theo nhận định của các chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report là do dòng tiền nhàn rỗi không thể đổ vào kinh doanh do ảnh hưởng của Covid, đã phải tìm kiếm kênh đầu tư hấp dẫn mới. Đất nền là một kênh đầu tư như vậy, đặc biệt khi các thông tin về quy hoạch, về xây dựng các khu công nghiệp… được công bố. Ngoài ra, hiện tượng “thổi giá” để kiếm tiền chênh lệch cũng là điểm đáng chú ý trong các đợt sốt đất này. Mọi diễn biến trên thị trường bất động sản đều là kết quả của những quyết định đầu tư, những ưu tiên của nhà đầu tư.

Ngành bất động sản cũng như nhiều ngành khác chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhất là thời điểm giãn cách xã hội, các sự kiện đông người như quảng bá, giới thiệu sản phẩm bất động sản đều bị hủy bỏ, trong đó thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Khi độ bao phủ vắc xin tăng, các hoạt động mở cửa trở lại, nhiều doanh nghiệp bất động sản đồng loạt tung sản phẩm ra thị trường, chờ những tín hiệu phục hồi của thị trường, dẫn đến lượng tin về của nhóm chủ đề Sản phẩm tăng cao đột biến dịp cuối năm.

Tần suất xuất hiện Nhóm chủ đề sản phẩm theo tháng

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp ngành Bất động sản, từ tháng 01/2021 đến tháng 1/2022

Ngoài việc tăng giá các sản phẩm bất động sản tại các phân khúc, cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm vừa qua, đặc biệt là giai đoạn cuối năm do sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021, dòng tiền lớn đổ vào thị trường, và sau những thương vụ đấu giá lớn chưa từng có trên thị trường. Nếu như giai đoạn nghiên cứu của năm 2021, chủ đề Cổ phiếu chiếm tỷ trọng 8,94% còn trong giai đoạn nghiên cứu của năm 2022, chủ đề này đã tăng tỷ trọng lên 13,7%.

Về chất lượng thông tin, doanh nghiệp được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành bất động sản có 73,81% số doanh nghiệp được nghiên cứu đạt được mức 10% này; 65,48% đạt ngưỡng trên 20%. Cũng cần lưu ý rằng, doanh nghiệp càng xuất hiện nhiều trên truyền thông thì việc đạt tỷ lệ “tốt nhất” càng khó hơn so với các doanh nghiệp có ít sự hiện diện, đặc biệt là duy trì tỷ lệ này trong suốt 12 tháng của một năm hoạt động.

Tỷ lệ tin tích cực – tiêu cực theo tháng

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2022
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media Coding các doanh nghiệp ngành Bất động sản, từ tháng 02/2021 đến tháng 01/2022

Về biến động thông tin trên thị trường, VNR cho biết thị trường bất động sản trong giai đoạn vừa qua chủ yếu đón nhận thông tin tích cực, trong khi đó tin tiêu cực đề được kiểm soát tốt dưới 10%, chỉ có riêng tháng 2/2021 lượng tin tiêu cực đạt 10,73%./.