Tham dự và chứng kiến lễ ký kết có Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và Tập đoàn Messe Frankfurt; Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam; đại diện các vụ/cục chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, mục đích ký kết MOU là thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất - nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.

Cục Xúc tiến Thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) ký thỏa thuận hợp tác

Lễ ký MOU hợp tác xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức)

Việc ký kết thoả thuận hợp tác MOU sẽ giúp hai bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả, qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế

"Việc ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt - một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện XTTM và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam", ông Phú nhấn mạnh tại lễ ký.

Cũng theo lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, trước mắt thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức 4 Hội chợ quốc tế chuyên ngành gồm: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp và Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.

Với chính sách đúng đắn, kịp thời của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều tín hiệu tích cực, trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có 15 hiệp định đã và đang thực hiện, 2 hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán. Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) là một trong những Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Tập đoàn có 28 chi nhánh, có kết nối với mạng lưới kinh doanh tại hơn 180 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trên thế giới như: Pháp, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc.../.