Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Lâm Di Linh (25 tuổi, Marketer ngành hàng tiêu dùng) vừa họp zoom với các cấp quản lý trong công ty để báo báo tiến độ triển khai chuỗi Đại nhạc hội EDM xuyên Việt cho giới trẻ, cùng lúc đó cô trao đổi qua zalo với agency về ý tưởng cho chiến dịch mùa Tết. Trên bàn làm việc của cô, chai Trà Xanh Không Độ đặt cạnh cuốn lịch bàn với 1 ngày được khoanh tròn với ghi chú “MBA”.

Cuộc sống Gen Z nơi công sở: Đa nhiệm và đầy căng thẳng
Nhiều người trẻ chọn Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng giữa hàng tá công việc chồng chất phải giải quyết

Giữa tháng 9, Di Linh chính thức nhận bằng tốt nghiệp MBA. Nữ Marketer chia sẻ: “Đó là một hành trình thần tốc của mình với các buổi học vào đêm khuya trong khi đang tham gia vào các dự án hàng triệu đô. Luận án của mình cũng được viết vào ban đêm sau những ngày dài mệt mỏi đi khảo sát trường. Học tập là một thử thách, nhưng học khi làm việc là một thách thức lớn hơn. Tuy nhiên, thử thách giúp Linh kiên cường để vượt qua được chính mình.

Được coi là thế hệ đa nhiệm, những người trẻ như Di Linh có khả năng xử lý nhiều việc cùng lúc nhờ các thiết bị công nghệ và mạng xã hội. Họ có thể lướt web, xem video, mua hàng online… trong khi đang học, làm việc hoặc trò chuyện với gia đình, bạn bè một cách linh hoạt, cùng lúc đó, hàng ngàn những mối lo lắng, căng thẳng khác cũng đang vây quanh tâm trí họ.

Cuộc sống Gen Z nơi công sở: Đa nhiệm và đầy căng thẳng
Trà Xanh Không Độ với EGCG và vitamin C giúp người trẻ giải tỏa căng thẳng, lấy lại tinh thần để chạy deadline

“Mình chịu rất nhiều áp lực khi vừa làm việc liên tục với cường độ cao để đáp ứng nhu cầu công việc, vừa theo học MBA để phát triển bản thân. Những lúc căng thẳng, mệt mỏi mình chỉ dành ít phút nghỉ ngơi, uống chai Trà Xanh Không Độ để thư giãn, lấy lại tinh thần để làm việc tiếp”, Lâm Di Linh nói.

Những người trẻ đang phải liên tục chuyển đổi giữa mạng xã hội, học tập, công việc, giải trí đi kèm với những căng thẳng, mệt mỏi khi hàng ngày căng mắt với màn hình công nghệ và combo tăng ca, thức khuya, ăn uống thất thường để “cày” deadline.

Đinh Viết Quân, 26 tuổi, một lập trình viên cho biết, anh thường xuyên thức đến 1-2h sáng để chạy deadline. Có những dự án phức tạp, khối lượng công việc quá tải, trong khi thời gian hoàn thành gấp rút khiến việc phải overtime “điên cuồng” là điều khó tránh khỏi. Giữa không khí toàn deadline, trên bàn làm việc của Quân lúc nào cũng có chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

Cuộc sống Gen Z nơi công sở: Đa nhiệm và đầy căng thẳng
Trà Xanh Không Độ trở thành thức uống yêu thích của người trẻ để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi mỗi ngày

“Không chỉ lo lắng vì công việc mà áp lực phải luôn học hỏi, cập nhật kiến thức mỗi ngày để không bị đào thải bởi sự thay đổi từng ngày của công nghệ, nên dân IT như mình bị cho là “khô khan”, ít có thời gian dành cho những sở thích cá nhân, gia đình, bạn bè”, Quân chia sẻ.

Gần nửa năm nay, Hoàng Long, 26 tuổi cố gắng duy trì hoạt động shop hoa tươi mà anh đã dày công gây dựng kể từ sau đại dịch, trong khi hàng ngày vẫn phụ trách mảng digital marketing cho một hãng rượu ngoại tại TP.HCM.

“Mình đã khảo sát và phân tích rất kỹ tâm lý, nhu cầu thị trường về xu hướng sống chữa lành sau đại dịch. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế bất ngờ ập tới khiến mọi người thắt chặt chi tiêu hơn, nên làm cho shop hoa của mình cũng “héo hon” theo. Mình gần như phải lấy tiền lương hàng tháng để gánh cho shop đi qua giai đoạn này”, vừa uống chai Trà Xanh Không Độ để giải tỏa căng thẳng, Long vừa kể.

Cuộc sống Gen Z nơi công sở: Đa nhiệm và đầy căng thẳng
Dù đang chạy với quá nhiều tab mở trong đầu, thế hệ Z cũng là những người tiên phong trong việc tìm hiểu, chăm sóc sức khỏe tinh thần với các thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe.

Mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội, các bạn trẻ hướng về những nghề nghiệp mở sau khi ra trường. 34% sẵn sàng đầu quân cho các startup hoặc tự kinh doanh riêng, 14% thích làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận, 8% cho rằng chẳng cần làm công ty, freelancer là tốt nhất. Sự đa nhiệm của Gen Z thể hiện qua con số 81% bạn trẻ tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì.

Là một thế hệ đa nhiệm nhưng Gen Z cũng đầy lo lắng, căng thẳng mỗi ngày khi mọi thứ đều chưa ổn định, cả về sự nghiệp, tài chính hay áp lực đồng trang lứa. Đây là giai đoạn mà sự thay đổi diễn ra thường xuyên và nhanh chóng như thay đổi công việc, chuyển đến một nơi khác sống, tình cảm… “Khủng hoảng tuổi 25” (Quarter life crisis) được xem là một dạng lo âu điển hình khi người trẻ suy nghĩ và đối mặt với tương lai phía trước.

Cuộc sống Gen Z nơi công sở: Đa nhiệm và đầy căng thẳng
Nhiều người trẻ đang tranh thủ giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào mùa deadline cuối năm

Dù đang chạy với quá nhiều tab mở trong đầu, thế hệ Z cũng là những người tiên phong trong việc tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Giống như bước đầu tiên để chữa lành, bạn phải chấp nhận rằng bản thân khó có thể chịu đựng được áp lực. “Mình chọn Trà Xanh Không Độ với EGCG và vitamin C thay cho cafein để giải tỏa tinh thần và đảm bảo tốt cho sức khỏe để cày tiếp”, Đinh Viết Quân cho biết.

“Có những lúc mệt mỏi cùng cực, mình và công việc đã tha thứ cho nhau”, Lâm Di Linh hóm hỉnh “chế” lại câu nói của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi cô nàng quyết định “off” vài ngày để xả hơi, vi vu trên những cung đường Tây Nguyên để hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức những chai Trà Xanh Không Độ mát lành để giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào mùa deadline cuối năm.

Một nghiên cứu của EY (Ernst & Young) cho biết, Gen Z trân trọng và lắng nghe cảm xúc của họ. Họ tin rằng sức khỏe tinh thần là một trạng thái hạnh phúc toàn diện phát triển từ trong ra ngoài. Ở thời đại này, sức khỏe tinh thần là một yếu tố quan trọng để phát triển cuộc sống./.