Nghiên cứu về “Tình trạng lương khu vực công đối với nhân viên y tế tuyến đầu trong COVID-19” ở 2.000 nhân viên y tế các cấp từ tháng 9 – 11/2021 và được công bố hôm nay cho thấy khoảng 60% nhân viên y tế đã phải cáng đáng khối lượng công việc và thời gian làm việc tăng lên đáng kể trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, hơn 1/3 nhân viên y tế cho biết lương, thưởng và phụ cấp của họ đã bị giảm, bên cạnh hơn 62% nhân viên tham gia chống dịch được khảo sát đến nay chưa nhận được bất kỳ một khoản phụ cấp nào.

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới điều kiện việc làm của nhân viên y tế
Nguồn: ActionAid

Điều này làm giảm đáng kể động lực làm việc và mong muốn gắn bó với công việc ở các y bác sĩ và nhân viên y tế, gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe – đối với người bệnh mắc COVID-19 cũng như những tình trạng bệnh lý khác đòi hỏi chăm sóc y tế chuyên sâu.

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới điều kiện việc làm của nhân viên y tế
Thảo luận chính sách về “Ảnh hưởng của COVID – 19 đến điều kiện lao động, kinh tế và xã hội của các nhân viên y tế Việt Nam”

Nghiên cứu này là một trong ba nội dung quan trọng được giới thiệu trong phần dẫn đề của Thảo luận chính sách về “Ảnh hưởng của COVID – 19 đến điều kiện lao động, kinh tế và xã hội của các nhân viên y tế Việt Nam” do TW Hội Thầy Thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với ActionAid Việt Nam, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Kinh tế và Công nghệ Y tế đồng tổ chức. Các báo cáo trình bày tại hội thảo dựa trên các số liệu điều tra công phu về tình trạng thay đổi yêu cầu công việc, thực trạng lương của các nhân viên y tế ở khu vực công, các rào cản… và cũng tập trung thảo luận về nhu cầu và khuyến nghị chính sách hỗ trợ cán bộ y tế, các cán bộ tuyến đầu phòng chống dịch và người dân trong và sau đại dịch COVID-19.

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới điều kiện việc làm của nhân viên y tế
Nguồn ActionAid

Chia sẻ tại cuộc thảo luận, PGS.TS. Trần Xuân Bách, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chuyên gia Kinh tế Y tế, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Đại dịch COVID-19 không chỉ làm thay đổi các yêu cầu với công việc mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần của các nhân viên y tế. Khoảng 40% trong số họ cho biết họ gặp phải những khó chịu và suy giảm về sức khỏe thể chất và 70% bị lo lắng và trầm cảm, dẫn đến 25% giảm mức độ hài lòng với công việc của họ.”

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới điều kiện việc làm của nhân viên y tế
Nguồn AtionAid

Bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện ActionAid Quốc tế tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam đã rất thành công trong kiềm chế các ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đối với sức khỏe người dân. Để có được thành công ấy có công sức của nhiều bên, và không thể không nhắc tới sự hi sinh thầm lặng của rất nhiều nhân viên y tế ở mọi cấp mọi miền Việt Nam. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các Anh Chị - những người hùng thầm lặng. Báo cáo hôm nay đã cho thấy cần cải cách tiền lương cho các y bác sỹ càng sớm càng tốt và cần xem xét nguồn tài chính cho việc tăng lương thỏa đáng này”.

Đại dịch Covid-19 tác động nặng nề tới điều kiện việc làm của nhân viên y tế
Nguồn AtionAid

Cuộc thảo luận đã diễn ra tại 4 điểm cầu, trong đó có ba điểm trực tuyến tại Bệnh viện COVID Hà Nội, bệnh viện Trung ương Huế và ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và đại diện các bộ ban ngành liên quan, lãnh đạo ngành Y tế các địa phương, TW Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội/Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ các tỉnh thành, các Thầy thuốc trẻ, Doanh nghiệp và người dân đã tham gia Hội thảo. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu theo dõi của công chúng, hội thảo cũng được phát sóng trực tuyến trên fanpage chính thức của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các hội thành viên./.