Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) và Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) vừa ký thỏa thuận tài trợ 37 triệu đô la, theo đó DFC cung cấp tài chính cho việc đầu tư cơ sở mới của FUV tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chứng kiến Lễ ký kết nhân sự kiện Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ - ASEAN, một minh chứng cho quan hệ đối tác giữa Chính phủ Hoa Kỳ, Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cơ hội cho Việt Nam.

Đại học Fulbright Việt Nam hợp tác với Việt Nam thúc đẩy phát triển giáo dục đại học
DFC và FUV ký thỏa thuận tài trợ khoản vay 37 triệu USD để xây dựng cơ sở mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh dấu giai đoạn tiếp theo của quan hệ đối tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Ảnh: VGP

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam, dự án này nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu về lực lượng lao động chất lượng cao của Việt Nam và cơ hội giáo dục trong nước, vốn đang là thử thách mà Việt Nam và khu vực cần giải quyết để phát triển hơn nữa. Với cơ sở mới, FUV có kế hoạch hỗ trợ Việt Nam và khu vực giải quyết các thách thức phức tạp và xuyên suốt bao gồm biến đổi khí hậu, an ninh mạng phòng thủ và đô thị hóa.

“Đối với DFC, Đại học Fulbright Việt Nam là một khoản đầu tư thông minh và mang tính chiến lược. FUV từ lâu đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng Hoa Kỳ khi phát triển chương trình giảng dạy tiên tiến, tập trung vào công nghệ. Đầu tư của DFC vào khu học xá mới đầy sáng tạo của FUV sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo cơ hội cho thế hệ sinh viên và người lao động tương lai ở Việt Nam và trong khu vực", Giám đốc điều hành DFC Scott Nathan cho biết.

“DFC và Fulbright chia sẻ cam kết hỗ trợ phát triển nền giáo dục chất lượng, dễ tiếp cận tại Việt Nam. Sự hỗ trợ đáng kể này của DFC sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với một tổ chức bền vững và hướng tới cộng đồng, đến với ngôi nhà của các nhà lãnh đạo mai sau”, Chủ tịch Đại học Fulbright Đàm Bích Thủy cho biết.

Cơ quan Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) hợp tác với khu vực tư nhân nhằm tài trợ các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất mà các nước đang phát triển đang phải đối mặt. DFC đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, y tế, cơ sở hạ tầng thiết yếu và công nghệ. DFC cũng cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân nữ nhằm tạo ra việc làm tại các thị trường mới nổi. Các khoản đầu tư của DFC tuân thủ các tiêu chuẩn cao và tôn trọng môi trường, quyền con người và quyền của người lao động.

Cũng trong khuôn khổ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, tại thủ đô Washington D.C., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Scott A. Nathan, Tổng Giám đốc Cơ quan Tài chính phát triển Mỹ (DFC).

Đại học Fulbright Việt Nam hợp tác với Việt Nam thúc đẩy phát triển giáo dục đại học
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, trên cơ sở các kết quả hợp tác tích cực đạt được thời gian qua, DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cũng đề nghị thúc đẩy hợp tác trong phát triển bền vững sông Mê Kông trong bối cảnh nước biển dâng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân trong khu vực. Cùng với việc phát huy các cơ chế sẵn có, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu triển khai các cơ chế hợp tác mới với các nước trong khu vực, trong đó có ưu đãi về tài chính trong phát triển hạ tầng.

Việt Nam là nước đang phát triển, vẫn phải tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, Thủ tướng đề nghị DFC cung cấp các khoản hỗ trợ với lãi suất ưu đãi, thủ tục linh hoạt, trong đó có ưu đãi tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thủ tướng đề nghị hai bên lựa chọn triển khai các dự án trọng tâm trọng điểm, có tác động lan tỏa như cơ sở hạ tầng kết nối vùng, bảo đảm phát huy hiệu quả cao nhất.

Tại cuộc gặp gỡ làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Scott A. Nathan bày tỏ đánh giá cao tiềm năng, triển vọng hợp tác về kinh tế với Việt Nam, đồng thời cho biết nhiều dự án hợp tác giữa hai bên đã được triển khai rất hiệu quả. Đại diện DFC nhấn mạnh mong muốn được thúc đẩy hợp tác cùng Việt Nam trên các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, phát triển khu vực sông Mê Kông, tài chính hỗ trợ phát triển bao trùm trong thời gian tới./.