Đặt mục tiêu tăng trưởng bằng lần năm 2022, VPBank có “vũ khí” gì?
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông VPBank

Bên cạnh kế hoạch tăng vốn điều lệ lên gần 80.000 tỷ đồng trong năm 2022, VPBank đặt một số mục tiêu kinh doanh chính trong năm 2022 như tăng tổng tài sản lên trên 697 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 30 nghìn tỷ đồng, tương ứng tăng 27% và 107% so với năm 2021.

“Tại sao chúng tôi lại đưa ra một mục tiêu lớn như vậy? Thứ nhất chúng tôi cho rằng nhu cầu thị trường của nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn sẽ tăng trở lại, đặc biệt là nhờ các chiến lược của chính phủ trong hỗ trợ phục hồi kinh tế với hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa vào thị trường. Thứ hai, VPBank với một nền tảng vững chắc, hệ thống sẵn sàng, sẽ có khả năng cho tăng trưởng cao”, ông Vinh chia sẻ.

Trên nền tảng 2 năm 2020 và 2021 đạt mức tăng trưởng trên mức 20%, VPBank tiếp tục đặt kỳ vọng vào mục tiêu tăng trưởng cao. Ngân hàng này theo đó đề ra hai kịch bản tăng trưởng tín dụng trong năm 2022, bao gồm một kịch bản nền tảng 20 -23% và một kịch bản tham vọng 35% - trên cơ sở được cơ quan quản lý cho phép. Lãnh đạo VPBank khẳng định ngay cả với kịch bản tăng trưởng tín dụng cơ sở, mục tiêu lợi nhuận của ngân hàng cũng không thay đổi nhiều, khi ngân hàng này có thể cân đối dòng tiền, mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng sản xuất, kiểm soát chất lượng tín dụng và dự phòng và tiết kiệm chi phí.

Không dừng lại ở mảng kinh doanh cốt lõi, VPBank sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội và động lực tăng trưởng mới, trong đó có mảng chứng khoán, ngân hàng đầu tư và bảo hiểm, nhằm củng cố doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng này.

Theo vị lãnh đạo của VPBank, nếu 5 năm trước là thời cơ của lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiêu dùng, 5 năm sau sẽ là cơ hội cho chứng khoán và ngân hàng đầu tư ,và VPBank sẽ không bỏ lỡ cơ hội thị trường này. “Chúng tôi nhận thấy cơ hội cho ngân hàng đầu tư chuyên nghiệp là rất lớn.”

Vị lãnh đạo ngân hàng này cũng khẳng định dựa trên những thành công ngân hàng này đã đạt được trong chiến lược 5 năm vừa qua, năm 2022 sẽ là bàn đạp để ngân hàng này xây dựng và triển khai một chiến lược 5 năm tiếp theo (2022-2026), giúp đưa ngân hàng này bước lên một nấc thang phát triển mới.

Đặt mục tiêu tăng trưởng bằng lần năm 2022, VPBank có “vũ khí” gì?
Kết thúc quý I/2022, VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế của ngân hàng hợp nhất đạt trên 11.146 tỷ đồng

Kết thúc quý 1 vừa qua, VPBank công bố tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng hợp nhất đạt trên 11.146 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong một quý mà VPBank ghi nhận từ trước đến nay. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 56%, cùng với đó là và sự phục hồi ấn tượng trong hoạt động kinh doanh của FE Credit, hứa hẹn tạo đà cho VPBank bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.

Trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng tại ngân hàng mẹ đạt 10,3%, tăng gấp đôi mức trung bình ngành, với sự đóng góp chủ yếu từ các phân khúc chiến lược. Đi đôi với đó là tăng trưởng huy động đạt 11,5%, giúp đảm bảo tốt các tỷ lệ an toàn thanh khoản của ngân hàng.

Trong khi đó, nhờ đẩy mạnh hoạt động số hóa, chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục được duy trì ở mức thấp nhất thị trường, cho thấy hiệu quả sử dụng mỗi đồng vốn để sinh lời tại ngân hàng này.

Bên cạnh những yếu tố đề cập ở trên, không thể không nhắc tới chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ đã giúp VPBank mở rộng quy mô khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính…góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng này.

Trong quý 1 vừa qua, số lượng khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng VPBank qua kênh số hóa đã tăng 10% so với thời điểm cuối năm 2021. Số lượng giao dịch trung bình hàng tháng qua kênh số tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hiện tại, tổng số khách hàng VPBank, tính gộp cả ngân hàng mẹ và các công ty con, đã cán mốc gần 20 triệu khách hàng.

Trong khi đó, chiến lược tăng cường nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh số hóa thông qua các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo như tạo iNICK cho tài khoản và nền tảng eKYC mới được nâng cấp… đã góp phần củng cố tăng trưởng của các sản phẩm cho vay. Trong đó, tỷ lệ giải ngân trực tuyến của các sản phẩm vay thế chấp và tín chấp đạt 80-100%, và tỷ lệ số dư tiết kiệm trực tuyến đạt 61%.

Ngoài ra, quy mô hệ sinh thái được củng cố và mở rộng sẽ mang đến một nguồn thu lớn cho ngân hàng này trong thời gian tới. Trong đó phải kể đến thỏa thuận gia hạn hợp tác độc quyền với AIA sẽ giúp đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính sáng tạo, phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính của khách hàng. Bên cạnh đó, các hoạt động M&A như mua lại công ty chứng khoán và sắp tới là mua lại cổ phần của công ty bảo hiểm OPES đã bắt đầu đóng góp doanh thu vào ngân hợp nhất trong quý 1./.