Đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng quà cho các em trường mầm non xã Ayun

Nhiều nội dung hoạt động thiết thực và có sức lan tỏa

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, tổng số đoàn viên trong Bộ đã tăng lên 847 đoàn viên (không tính đoàn viên sinh viên) với 6 đoàn cơ sở, 18 chi đoàn trực thuộc.

2015 là năm bản lề rất quan trọng của đất nước, là điểm nối giữa hai kỳ kế hoạch, với rất nhiều sự kiện lớn của đất nước, khối lượng công việc chuyên môn của Bộ rất lớn. Nhất là, trong năm nay, 3 luật lớn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo là Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp có hiệu lực.

Song với sự nỗ lực, trong 6 tháng đầu năm 2015, Đoàn Thanh niên Bộ đã cụ thể hoá chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối các cơ quan Trung ương phù hợp với nhiệm vụ chính trị và đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị trong Bộ; tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện nội dung hoạt động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm và có sức lan tỏa.

Đặc biệt, nhân dịp 26/3, Đoàn thanh niên cơ quan đã tổ chức thành công chương trình giao lưu, đối thoại giữa Bộ trưởng Bùi Quang Vinh với hơn 200 đoàn viên thanh niên của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đại diện lãnh đạo Đoàn thanh niên các tỉnh phía Bắc.

Thông qua buổi giao lưu, các đoàn viên thanh niên đã nhận được những động viên khích lệ từ lãnh đạo ngành mà đại diện là Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Những lời khuyên chân thành và quý báu của Bộ trưởng sẽ là động lực cho thanh niên tuổi trẻ ngành Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Nhân dịp 26/3, Đoàn thanh niên cơ quan đã tổ chức thành công chương trình giao lưu, đối thoại giữa Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Ngoài ra, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống cho đoàn viên, thanh niên được thực hiện thông qua đẩy mạnh các cuộc phát động Tuổi trẻ Bộ Kế hoạch và đầu tư xây dựng môi trường làm việc Xanh – Sạch – Đẹp thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh để thanh niên phấn đấu và trưởng thành.

Các hoạt động tổ chức có đầu tư, chọn lọc, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của đơn vị, các hoạt động vì an sinh xã hội, vì cộng đồng, nhất là cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được đẩy mạnh với những kết quả đáng khích lệ.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được tổ chức đa dạng, mang màu sắc, dấu ấn thanh niên, phù hợp với đặc thù của đoàn viên, thanh niên trong Bộ.

Bên cạnh đó, các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ… đạt nhiều kết quả thiết thực.

Đặc biệt, công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Bộ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Nhìn chung, Đoàn Thanh niên Bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng uỷ cơ quan, Lãnh đạo Bộ và Đoàn cấp trên giao cho, đồng thời đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, đóng góp vào thành tích chung của Đoàn và của cơ quan.

Song song với các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: các chương trình về nguồn, thăm các di tích lịch sử tại Tuyên Quang của Đoàn thanh niên Học viện Chính sách phát triển; chương trình đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách và có công cách mạng tại Bắc Kạn của Chi đoàn Vụ Quản lý các Khu kinh tế; chương trình tặng quà cho trẻ em và gia đình chính sách tại Yên Bái của Đoàn thanh niên Viện Chiến lược phát triển; chương trình phát cháo miễn phí tại Bệnh viện Nhi Trung Ương của Đoàn thanh niên Cục Đầu tư nước ngoài; chương trình hiến máu và tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Viện huyết học truyền máu của liên chi đoàn Thanh tra Bộ, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Quản lý các Khu Kinh tế, Hợp tác xã, Pháp chế và Tạp chí Kinh tế và Dự báo...

Liên chi đoàn Thanh tra Bộ, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Quản lý các Khu Kinh tế, Hợp tác xã, Pháp chế và Tạp chí Kinh tế và Dự báo tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Viện huyết học truyền máu

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Bộ đã tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động từ thiện, tình nguyện do Đoàn Khối và Cụm I tổ chức, như: Hành trình tri ân, chương trình Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, thanh niên xung phong…

Để dấu ấn thanh niên ngày càng rõ nét

Đồng chí Mai Ngọc Bích, Vụ trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, 6 tháng đầu năm, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, thậm chí đã thực hiện được nhiều chương trình nằm ngoài kế hoạch.

Song, đồng chí cũng cho rằng, cần phải rà soát những nội dung chưa, hoặc chậm thực hiện để tìm ra nguyên nhân, phải đặt vấn đề tại sao chưa thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên?

“Phải nỗ lực đưa các hoạt động trong 6 tháng cuối năm lên một tầm cao mới, phát động phong trào thi đua chào mừng các sự kiện lớn trong thời gian tới, đặc biệt là sự kiện chào mừng 70 năm thành lập ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan chỉ đạo.

Tuy nhiên, để công tác thanh niên ngày càng hiệu quả hơn, đạt nhiều thành tựu hơn, đồng chí yêu cầu, cần xây dựng công tác đánh giá chất lượng hoạt động của từng chi đoàn, từng thành viên Ban Chấp hành Đoàn; kiểm tra, đánh giá công tác đoàn vụ để từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể phù hợp, đặc biệt về vấn đề nhân sự nhằm tìm ra những nhân tố ưu tú chuẩn bị cho nhiệm kỳ Đại hội Đoàn Bộ lần sau.

Ghi nhận sự đóng góp của Đoàn Thanh niên Bộ, đồng chí Lê Thành Quân, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn, chia sẻ: “Tôi khẳng định dấu ấn của Đoàn Thanh niên là rất nhiều. Mặt trận nào cũng có sự đóng góp của thanh niên. Các bạn là lực lượng quan trọng góp phần vào sự thành công của các chương trình, sự kiện, cũng như công việc chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”.

Đồng chí Lê Thành Quân cũng chỉ rõ, Ban chấp hành và Đoàn Thanh niên Bộ cần phải nhìn và thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu có từ năm 2014 để thấy sự chuyển biến trong công tác đoàn, đặc biệt trong công tác tổ chức và phối hợp.

“Cần xem lại các hạn chế để thấy mình đã khắc phục được gì, còn điểm nào chưa làm được để tiếp tục tập trung tìm giải pháp để hoàn thiện”, đồng chí Lê Thành Quân nói.

Đồng chí Mai Ngọc Bích, Lê Thành Quân, Vũ Mạnh Cường (từ trái qua phải) đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thay mặt cho đoàn cấp trên, đồng chí Vũ Mạnh Cường (Trưởng ban Phong trào – Đoàn Khối các cơ quan Trung ương) cho rằng, với đặc thù là số lượng đoàn viên lớn, có khối sinh viên hoạt động chung, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần xây dựng các kênh thông tin chính thống, cùng các diễn đàn để định hướng cho đoàn viên sinh viên trong bối cảnh nhiều luồng thông tin tốt, xấu đan xen như hiện nay.

Đồng chí cũng yêu cầu Đoàn Thanh niên Bộ phải xây dựng các mô hình chi đoàn tốt, có các hoạt động làm điểm, làm mẫu, gắn kết các chi đoàn với nhau.

Trưởng ban Phòng trào Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cũng đánh giá, 6 tháng đầu năm, Đoàn Thanh niên Bộ đã bước đầu làm được điều này khi đã thấy nhiều hơn dấu ấn công tác của các chi đoàn trong bức tranh hoạt động chung.

“Điều này cần được phát huy và nhân rộng trong thời gian tới, bởi chi đoàn chính là sức mạnh, là yếu tố nền tảng phát triển của Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, đồng chí Cường nhấn mạnh./.