Tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phải được quan tâm trên hết

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng nay (29/5), Quốc hội thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Trong phiên thảo luận đầu giờ sáng nay, rất nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để khu vực này ngày càng có đóng góp lớn hơn cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu), để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% đã đề ra trong năm nay, thì việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp ổn định, đầu tư phát triển là yếu tố hết sức quan trọng, trong đó vấn đề tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cần phải được quan tâm trên hết.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo minh bạch, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp
Đại biểu Quốc hội Hoàng Quốc Khánh đề nghị các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án kinh tế đã thụ lý trong thời gian qua

“Đề nghị khẩn trương đưa chính sách mới ban hành vào cuộc sống giúp doanh nghiệp vượt khó và phát triển, nhất là các dự án luật điều chỉnh, tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Đồng tình cao với việc Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp này xem xét quyết định cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm hơn để tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết căn bản nút thắt về thể chế. Tuy nhiên, Chính phủ, các bộ, ngành cần có bước chuẩn bị đầy đủ, đồng bộ hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành, để luật có hiệu lực thì tổ chức thực hiện được ngay.”, ông Khánh đề xuất.

Đặc biệt, ông đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường thanh tra, kiểm tra khâu này, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Đề nghị các cơ quan tư pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án kinh tế đã thụ lý trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục chia sẻ thông điệp đã được Người đứng đầu Chính phủ gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư đó là: Chúng ta không hình sự hóa các quan hệ dân sự, các hoạt động kinh tế; tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư phát triển.

Cùng mối quan tâm, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng là thực tế đáng suy ngẫm. Tình hình thế giới có những bất ổn ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp; khả năng hấp thụ vốn, sức chống chịu bị bào mòn đến mức cạn kiệt sau đại dịch; các chính sách, quy định còn thiếu đồng bộ, chưa nhất quán, thủ tục hành chính rườm rà. Do đó, cần có giải hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hỗ trợ họ giải quyết tình trạng thiếu lao động. Cũng cần có các chính sách nhằm hỗ trợ, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, chủ động kịp thời thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc về đất đai…

Dưới góc nhìn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên), bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 còn một số hạn chế, tồn tại như: tổng cầu trong nước còn yếu; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm tốc mạnh; logistic trong nông nghiệp, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản còn gặp nhiều khó khăn… Để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cần triển khai một số giải pháp như: (1) Tiếp tục có cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển nhanh, tạo sự đột phá trong phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, để ngành công nghiệp này trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, là nền tảng và động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp và nền kinh tế; (2) Tiếp tục có những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tín dụng để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, làm gia tăng hơn nữa giá trị và hiệu quả của chuỗi cung ứng gạo xuất khẩu của Việt Nam; (3) Tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải đồng bộ kết nối đến tận các vùng nguyên liệu; có chính sách để thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế vào nông nghiệp, nông thôn, bao gồm cả đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội để tăng đầu tư kết cấu hạ tầng trong nông nghiệp, nông thôn…

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tư nhân

Một vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm nữa là tháo gỡ vướng mắc, bất cập, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh và hiệu quả hơn. Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) đề xuất cần sớm tháo tháo gỡ vướng mắc, bất cập về chính sách phát triển kinh tế tư nhân; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, lành mạnh; giảm thời gian, chi phí tuân thủ và các chi phí không chính thức trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Cung cấp thông tin hỗ trợ, pháp lý, kỹ thuật, kỹ năng quản trị và tiếp cận vốn tín dụng, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho họ phát triển.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo minh bạch, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp
Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan đề xuất cần sớm tháo tháo gỡ vướng mắc, bất cập về chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Cùng mối quan tâm, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thi (Bắc Giang) cho rằng, theo Báo cáo của Chính phủ, vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước năm 2023 chỉ bằng 1/5 mức tăng giai đoạn 2015 – 2019. Năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và số doanh nghiệp giải thể đều tăng cao so với năm 2022; lần đầu tiên trong 5 năm qua số doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm thấp hơn số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là những yếu tố tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Do đó, đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá đầy đủ hơn vấn đề “sức khỏe” của doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp tư nhân và có giải pháp hiệu quả hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

“Tình trạng tín dụng tăng trưởng thấp, mặc dù lãi suất cho vay vốn của các ngân hàng thương mại đã giảm, nhưng doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn không hấp thụ được vốn tín dụng. Do vậy, đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ và có các giải pháp đồng bộ, để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng.”, ông Thi đề xuất./.