Nhận định trên được đưa ra trong bản Đề xuất chiến lược “Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực” do 4 hiệp hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cuối tuần qua, nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

Để không bị tụt hậu trong phục hồi kinh tế, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ
Bản đề xuất của 4 hiệp hội cho biết, ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sang một quốc gia khác, với nhiều cuộc thảo luận hơn đang được tiến hành

Bản Đề xuất cho biết, sau các buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với 4 hiệp hội doanh nghiệp, tình hình càng trở nên gay gắt hơn. Các cuộc khảo sát mà 4 hiệp hội của đầu tư nước ngoài nói trên đã thực hiện cho thấy, ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác, với nhiều cuộc thảo luận hơn đang được tiến hành. “Nhiều thành viên của chúng tôi có các cuộc gọi mỗi đêm với các trụ sở chính trong khu vực và toàn cầu để quyết định xem khách hàng nên tôn trọng điều gì, từ chối và chuyển đổi sản xuất như thế nào. Một khi sản xuất thay đổi, rất khó để quay trở lại, đặc biệt là khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác. Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể không quay trở lại”, Bản đề xuất viết.

“Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế”, 4 hiệp hội đồng kiến nghị.

Các hiệp hội ủng hộ định hướng chính sách chiến lược của Việt Nam là thích ứng để “sống chung với virus một cách an toàn”, nhưng cho biết, cần tái mở cửa nền kinh tế một cách an toàn, tạo điều kiện cho nền kinh tế phục hồi và thiết lập trạng thái “bình thường mới”. Điều đó có nghĩa là sẽ thoát khỏi quy trình Chỉ thị 15 hoặc 16 hoặc các biện pháp hạn chế tương tự trong tương lai. Đặc biệt, doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ.

Các hiệp hội dự báo, đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi. Ngay cả các doanh nghiệp hiện tại cũng có hầu hết các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn, do những bất ổn hiện tại. Các nhà đầu tư tiềm năng mới không thể đến nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài. Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng đi từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ.

Để không bị tụt hậu trong phục hồi kinh tế, Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ
Các hiệp hội cho rằng, vaccine là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế và kiến nghị cấp “Thẻ xanh” cho người nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ

Để hành động, vaccine là yếu tố then chốt, là chìa khóa để cho phép tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế. Kiến nghị được nêu ra là cần có một cơ chế để nhập liệu các lần tiêm chủng và cấp “Thẻ xanh” cho người nước ngoài, nhiều người đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài. Cùng với đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe tư nhân ở Việt Nam cần được trao quyền đầy đủ như một đối tác trong cuộc chiến chống lại COVID, cả về quản lý vaccine và cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID, bao gồm cả chăm sóc y tế từ xa tại nhà.

Bốn hiệp hội cũng hy vọng, các thủ tục hải quan có thể được đẩy nhanh vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu vào sản xuất và xuất khẩu, vừa để đảm bảo các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế cứu sinh được đến kịp thời. Sản xuất cần phải tái mở cửa thiết lập trạng thái "bình thường mới” ngay bây giờ. Giới hạn làm thêm giờ cần được nâng lên để đáp ứng các yêu cầu riêng của các mô hình bong bóng sản xuất và để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén khi nhiều hoạt động sản xuất bình thường hơn được tiếp tục. “Các mô hình bong bóng sản xuất được tạo ra ở TP.HCM và ở các tỉnh khác để cho phép hoạt động liên tục trong thời gian COVID là một biện pháp tạm thời cực kỳ hữu ích. Nhưng các mô hình này không hoạt động tốt đối với các nhà máy lớn, sử dụng nhiều lao động, chẳng hạn như trong lĩnh vực giày dép và may mặc. Và các mô hình này không bền vững lâu dài, xét về mặt chi phí, hậu cần, và sức khỏe, an toàn và tinh thần của người lao động”, Bản đề xuất viết.

An ninh lương thực là tối quan trọng và các nhà hàng là một đối tác quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cũng như việc làm. Theo đó, việc giao hàng phải được cho phép ngay lập tức và nên sớm cho phép các cửa hàng bán thức ăn mang đi và các cửa hàng bán thức ăn trong nhà cũng như ngoài trời tuân thủ giãn cách, phục vụ với số lượng bất kỳ dựa trên diện tích mét vuông và sức chứa. Sự phối hợp trên toàn quốc và giữa các tỉnh là rất quan trọng.

Khi chúng ta tiến tới một trạng thái bình thường mới, ngoài việc tiêm chủng nhiều hơn, điều quan trọng là phải có sự phối hợp các chính sách trên toàn quốc, bao gồm vận chuyển, sẵn sàng các xét nghiệm nhanh và các chính sách để cô lập và loại bỏ F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động và giảm thiểu tác động đến các hoạt động. Về vấn đề đó, 4 hiệp hội hoan nghênh việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105 về hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian COVID và việc thành lập Nhóm chuyên trách ứng phó doanh nghiệp COVID. “Bây giờ là lúc để lên kế hoạch tái mở cửa an toàn cho hoạt động du lịch. Việt Nam một lần nữa sẽ là điểm đến hàng đầu của du lịch cả trong nước và quốc tế”. Bản đề xuất viết và cam kết sẽ tiếp tục đóng góp cho những người thiếu thốn ở Việt Nam.

Bốn Hiệp hội bày tỏ sự biết ơn đến Thủ tướng Chính phủ và sự lãnh đạo của Thủ tướng trong thời gian thử thách này, đồng thời mong muốn được hợp tác để có thể mở cửa và phục hồi an toàn cho Việt Nam, đặc biệt cho Thành phố Hồ Chí Minh và Khu vực kinh tế phía Nam./.