2021 - Năm vượt khó của DCL

Năm 2021, dịch Covid-19 tái bùng phát trên cả nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh nói chung và DCL nói riêng. Tại ĐHCĐ năm 2022, Ban lãnh đạo DCL cho biết, nhiều thời điểm do quy định giãn cách xã hội và thực hiện 3 tại chỗ, nên Công ty chỉ bố trí sản xuất dưới 30% công suất và tập trung sản xuất các sản phẩm chủ lực, nhưng doanh thu thuần vẫn giữ vững đạt 704 tỷ đồng tăng 4,83%. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tốt đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 28.32% so với cùng kỳ.

ĐHCĐ Dược Cửu Long đặt mục tiêu mở rộng sản xuất thuốc, tăng mạnh lợi nhuận năm 2022

Đại hội đồng cổ đông năm 2022 Dược Cửu Long

Ở mảng dược phẩm, năm 2021 mặc dù chỉ sản xuất 715 triệu đơn vị sản phẩm không tăng so với cùng kỳ, nhưng DCL tập trung phát triển sản xuất các nhóm hàng chủ lực có giá trị cao như: thuốc tim mạch, đái tháo đường, kháng virus thế hệ hoàn toàn mới, thuốc kháng viêm hạ sốt phòng chống dịch bệnh góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài những sản phẩm nổi bật có tiềm năng tăng trưởng cao như Panalgan; CALFIZZ; ALUINUM® Gel… thì DCL hiện nay đang sở hữu 2 bản quyền sản xuất thuốc ung thư, đây là các loại thuốc có nhu cầu cao tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Cuối năm 2021, Benovas - Công ty con của DCL và Pharmascience của Canada đã chính thức trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, việc trở thành đối tác chiến lược của Pharmascience sẽ giúp Benovas đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đây là một lợi thế để Benovas trong việc đẩy nhanh tiến trình tiếp cận, mở rộng thị trường, giúp người bệnh dễ dàng tiếp cận được những loại thuốc có chất lượng với giá thành phải chăng.

Về mảng sản xuất viên nang Capsule, năm 2021 DCL đưa vào khai thác thương phẩm 4 dây chuyền sản xuất thuộc nhà máy Capsule 4 với 100% công suất kể từ cuối qúy 3 nâng tổng khối lượng nang sản xuất lên gần 8 tỷ viên/năm. Hiện DCL là đơn vị duy nhất của Việt Nam sản xuất được nhiều loại Capsule có chất lượng cao với dây chuyền sản xuất hiện đại của Canada. Trong thời gian tới, DCL sẽ tiếp tục đầu tư nhà máy Capsule số 5 để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Về lĩnh vực vật tư y tế, do lượng sản phẩm của nhà máy hiện hữu chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, tháng 3/2021, DCL đã khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Thiết bị y tế Benovas tại tỉnh Vĩnh Long. Dự án xây dựng Nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Nhà máy được xây dựng thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có công suất thiết kế 35 triệu sản phẩm/tháng; giai đoạn 2 có công suất 20 triệu sản phẩm/tháng với các sản phẩm bao gồm: Bơm tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch, kim cánh bướm, kim luồn tĩnh mạch… Những sản phẩm này được sản xuất trên dây chuyển hiện đại, tự động hóa đạt tiêu chuẩn CE của châu Âu và FDA Hoa Kỳ.

Mục tiêu mở rộng sản xuất, tăng mạnh lợi nhuận năm 2022

Năm 2022, DCL đặt mục tiêu doanh thu hơn 845 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 134 tỷ đồng tăng 21% so với năm 2021. Trong đó, DCL đang thực hiện các thủ tục đầu tư để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư vào năm 2022, đồng thời có kế hoạch phân phối 2 sản phẩm thuốc ung thư. Đối với hoạt động R&D tập trung nghiên cứu và phát triển 3 sản phẩm đạt tương đương sinh học. Tập trung xây dựng các sản phẩm chiến lược, có doanh số và lợi nhuận cao, ít đối thủ cạnh tranh, đạt chứng nhận về chất lượng thuốc.

Bên cạnh đó, ở mảng sản xuất Capsule, DCL tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm (cải thiện độ bóng, độ ổn định, hoà tan) để đáp ứng yêu cầu của các khách hàng khó tính, nhằm mục tiêu mở rộng thị phần. Phối hợp cùng đối tác xuất khẩu tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu nang khu vực ASEAN như: Lào, Myamar. Đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất vỏ nang cứng rỗng (Empty Hard Capsule), tăng công suất thêm 2 tỷ nang/năm. Dự kiến triển khai thực hiện trong quý 3/2022 và đưa vào hoạt động trong quý 1/2023.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông tại ĐHCĐ, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Sang khẳng định đội ngũ nhân sự mới hoàn toàn có thể cáng đáng, thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng chung của công ty cũng như đảm bảo thực hiện các kế hoạch tăng trưởng như ĐHCĐ đã đặt ra. Ông Sang cũng giải thích lý do năm 2021 không chia lợi nhuận là để giữ lại nhằm tập trung nguồn lực tài chính cho việc đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư, tăng quy mô sản xuất các sản phẩm thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng. từ đó gia tăng giá trị và lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp và cổ đông./.