Theo công bố mới nhất từ Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2015, thì điểm sàn đại học là 15 điểm, cao đẳng là 12 điểm.

Sử dụng nhiều tổ hợp xét tuyển

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, số tổ hợp xét tuyển đa dạng, trong đó có khoảng 15 tổ hợp xét tuyển các trường sử dụng phổ biến nhất. Ngoài ra có hơn 50 tổ hợp xét tuyển khác sử dụng ở một vài trường, ngành. Nhiều thí sinh có thể được xét tuyển nhiều tổ hợp. Phần lớn thí sinh dự thi 4 môn, có thể tham gia xét tuyển nhiều tổ hợp; Có 198 trường đại học, cao đẳng có đề án tự chủ tuyển sinh, xét tuyển dựa vào kết quả học tập phổ thông.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D đều tăng so với năm ngoái. Các khối A, B, C có điểm trung bình từ 16-18 điểm; các khối khác dao động khoảng từ 13-15 điểm.

Số lượng thí sinh thi đủ các môn theo các khối khác nhau: Khối D nhiều nhất, trên 500.000 do đây là các môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT, khối A khoảng trên 300.000.

Nguyên tắc xét định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào dựa vào đảm bảo ngưỡng tối thiểu mà thí sinh có thể học được ở bậc đại học, cao đẳng; Hệ số dư dôi phù hợp để đảm bảo nguồn tuyển cho các trường; Đưa ra nguyên tắc chung nhất để xác định ngưỡng điểm tối thiểu cho tất cả các tổ hợp xét tuyển khác nhau.

Sau khi Hội đồng họp bàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định: Mức điểm tối thiểu đối với các tổ hợp xét tuyển vào đại học hệ chính quy đối với thí sinh thi trung học phổ thông quốc gia tại các cụm thi do các trường đại học chủ trì là 15,0 điểm.

Đối với hệ cao đẳng: Mức điểm tối thiểu thấp hơn mức điểm hệ đại học tương ứng là 3,0 điểm.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra lũy kế kết quả thi của thí sinh tương ứng với các khối thi truyền thống. Thí sinh có thể căn cứ trên số liệu thống kê này để quyết định chọn trường, chọn ngành phù hợp. Các cơ sở giáo dục có thể căn cứ vào dữ liệu này và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để xác định ngưỡng điểm xét tuyển vào trường mình.

Điểm sàn cho đại học là 15 và cho cao đẳng là 12

Đây là mức điểm dành cho 3 môn không nhân hệ số, đối với KV3 và nhóm không ưu tiên. Mức này được xác định dựa trên phổ điểm của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, đặc điểm vùng miền, đảm bảo hệ số dôi dư để các trường có thể tuyển đủ thí sinh.

So với điểm sàn vào đại học, cao đẳng năm ngoái, ngưỡng xét tuyển năm nay cao hơn 1-2 điểm.

Số chỉ tiêu đại học năm nay khoảng 390.000, trong đó 50.000 chỉ tiêu thuộc gần 200 trường đại học có đề án tuyển sinh riêng (dựa trên kết quả học phổ thông). Tuy xét tuyển riêng nhưng các trường này vẫn phải có ngưỡng bảo đảm đầu vào (bình quân đạt 6 điểm/môn học mới được vào đại học, cao đẳng là 5,5 điểm/môn). Vì thế, hoàn toàn yên tâm về chất lượng đầu vào đại học.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết “Ngưỡng 15 điểm là đã thống kê hết tất cả các tổ hợp, kể cả tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới của các trường. Số lượng thí sinh đạt trên ngưỡng 15 rất là cao bởi các em thi nhiều môn và tổ hợp nhiều khối khác nhau nên không cần lo lắng về nguồn tuyển”.

Chúng ta chọn một ngưỡng nào đó là điểm trung gian của tất cả các tổ hợp, có những tổ hợp mà điểm trung bình lên đến 18, nhưng cũng có những tổ hợp ở mức 14-15 điểm. Nếu chúng ta chọn quá nhiều ngưỡng ở mỗi tổ hợp sẽ phức tạp, gây rối, không cần thiết. Thực tế thì các trường sẽ xét tuyển lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu nên ngưỡng ở mức nào cũng không quá ảnh hướng đến thí sinh.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến nghị các thí sinh cần phải theo dõi thường xuyên thông tin của các trường (3 ngày/lần). Để không bị may rủi thì các em phải tìm kiếm thông tin, bởi NV1 các trường tuyển 70-75% chỉ tiêu, các đợt sau chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu trong khi tỷ lệ hồ sơ ảo rất lớn. Vì vậy, thí sinh phải tính toán để chọn đúng NV1, bảo đảm cơ hội để trúng tuyển cao nhất.

Danh sách một số trường công bố điểm xét tuyển tính đến ngày 28/07/2015

Tên trường

Điểm xét tuyển

Hệ đại học

Hệ cao đẳng

ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh

15

12

ĐH Nguyễn Tất Thành

15

12

ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

15

-

ĐH Kinh tế Tài chính TP. Hồ Chí Minh

15

12

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

15

-

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

18

-

Nguồn: PV Tổng hợp