Diễn đàn khởi nghiệp đã trở thành sự kiện thường niên của chương trình khởi nghiệp quốc gia, đồng thời là một hoạt động nằm trong dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình phát triển Liên hợp quốc - UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Anh.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho rằng, đại dịch Covid-19 là “sự thức tỉnh”, thế giới sau Covid-19 sẽ không còn là thế giới của ngày hôm qua, mà ở thế giới mới đó, phát triển bền vững và kinh doanh có trách nhiệm phải được thượng tôn. Khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp phải là tâm thế của mọi doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp mới và doanh nghiệp đã, đang hoạt động. Mãi mãi là khởi nghiệp để chúng ta có thế giới trường tồn, đồng thời, liêm chính phải được đặt vào trái tim của mỗi doanh nhân, muốn kinh doanh có hiệu quả phải để sáng tạo trong bộ não của mình và phải đặt minh bạch trong yêu cầu đầu tiên của mỗi doanh nghiệp.

TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, Việt Nam đã đề xuất tổ chức Diễn đàn này thường niên, hướng tới hình thành mạng lưới khởi nghiệp ASEAN, hướng tới khát vọng xây dựng ASEAN trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của châu Á và thế giới.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn.

“Chúng ta đã có nhiều thực tiễn, kinh nghiệm tốt trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở các nước ASEAN riêng lẻ. Bây giờ là lúc chúng ta phải ngồi lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, lan toả, tích hợp và nhân lên tạo hệ sinh thái khởi nghiệp của ASEAN, một thương hiệu ASEAN về khởi nghiệp sáng tạo”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Cũng tại Diễn đàn, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 của Việt Nam cũng như sự hợp tác của Chính phủ Vương quốc Anh trong nỗ lực thúc đẩy phát triển tăng trưởng khởi nghiệp ở khu vực ASEAN và Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen cho biết, châu Á là nơi sinh sống của hơn 60% thanh niên trên thế giới, khoảng 700 triệu người trẻ và đây cũng là nơi có số lượng người thất nghiệp cao nhất thế giới.

Đây cũng là một trong những khu vực có tỷ lệ khởi nghiệp trẻ cao nhất trên toàn cầu và 40% trong số các công ty khởi nghiệp này đang tạo ra việc làm. Ở các quốc gia, như: Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan… doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 70% số việc làm trong khu vực tư nhân.

“Với tỷ lệ khởi nghiệp cao trong khu vực ASEAN và động lực đổi mới phát triển doanh nghiệp của họ, chắc chắn những doanh nhân trẻ này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình phục hồi kinh tế - xã hội sau Covid-19, thậm chí còn đẩy nhanh tiến trình này trong khu vực”, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng thời, bà Caitlin Wiesen cũng khẳng định, việc hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trong việc đảm bảo tính liêm chính trong kinh doanh và thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững, sẽ không chỉ đóng góp vào xây dựng lại nền kinh tế, mà còn đạt được một nền văn hóa xã hội đặt quan tâm hàng đầu vào tuơng lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

Bàn về chủ đề “kinh doanh liêm chính” một vấn đề rất mới mà VCCI đi tiên phong, đưa vào giảng dạy trong các khóa đào tạo, huấn luyện về giảng viên nguồn và cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên thần Việt Nam, cố vấn đổi mới sáng tạo của Đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, điều kiện tiên quyết để chọn doanh nghiệp đầu tư là phải kinh doanh liêm chính. Bởi, chỉ khi kinh doanh liêm chính doanh nghiệp mới tạo được sự minh bạch cho đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Đứng về phía doanh nghiệp, bà Đậu Thúy Hà, đồng sáng lập Công ty Cổ phần OMT cho biết, suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp luôn chú trọng đảm bảo liêm chính trong kinh doanh.

Bà Đậu Thúy Hà cho biết, doanh nghiệp đã tập trung vào các giải pháp ứng dụng công nghệ tại trường học, đồng thời, làm việc với các nhà đầu tư, minh bạch trong hợp tác. Các đối tác của doanh nghiệp có thể kiểm tra các thông số kỹ thuật về chất lượng giải pháp cung cấp, hoạt động quản lý đều được công khai, đối tác có thể kiểm tra ngay trên hệ thống Google Analytics. Chính vì vậy, doanh nghiệp đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư lớn, bà Đậu Thuý Hà.

“Các nhà đầu tư hiện nay thường quan tâm tới bảng kiểm về liêm chính của mỗi doanh nghiệp. Do đó, khi doanh nghiệp liêm chính đầy đủ, hoàn thiện, có sổ sách minh bạch, thì đảm bảo sẽ thu hút được nhà đầu tư” bà Đậu Thúy Hà chia sẻ./.