Sáng ngày 19/7/2016, Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thanh niên Bộ 6 tháng đầu năm 2016.

Nhiều nội dung hoạt động thiết thực và có sức lan tỏa

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Lê Tuấn Anh – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ cho biết, hiện nay, tổng số đoàn viên, thanh niên trong Bộ đã tăng lên 900 đoàn viên (không bao gồm đoàn viên là sinh viên) với 6 Đoàn cơ sở, 19 Chi đoàn trực thuộc.

trong 6 tháng đầu năm 2015, Đoàn Thanh niên Bộ đã cụ thể hoá chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối các cơ quan Trung ương phù hợp với nhiệm vụ chính trị và đặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị trong Bộ; tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện nội dung hoạt động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm và có sức lan tỏa.

Trong đó, nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016) Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội tổ chức Lễ báo công dâng Bác những thành tích trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp trong công tác giáo dục, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý thức tự cường dân tộc. Tích cực và thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam họp tập và làm theo lời Bác” bằng những công việc cụ thể, các đoàn viên, thanh niên trong cơ quan luôn xây dựng tinh thần đoàn kết, tình nguyện, tương thân, tương ái vì cộng đồng, chống lối sống bàng quang, vị kỷ cá nhân, thiếu trách nhiệm của tuổi trẻ; Xây dựng ý thức tiết kiệm, tiêu dùng đúng khả năng, thực hiện, “cần kiệm là nếp sống đẹp của tuổi trẻ; Chống tham nhũng, lãng phí, xa hoa trong sinh hoạt, lao động; Xây dựng thái độ học tập, nghiên cứu khoa học thực chất, làm việc gì cũng phải học, học suốt đời; bồi đắp ý chí tự lực, tự cường, tự tin trong hội nhập kinh tế quốc tế, Chống tiêu cực, bệnh thành tích trong học tập, thi cử; sự tụt hậu về trình độ, kiến thức khoa học và nhận thức xã hội; những biểu hiện tự ti, mặc cảm trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn Thanh niên Bộ cũng tổ chức một số phong trào, như: giao lưu thể thao với Kiểm toán Nhà nước, hội trại... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Đặc biệt, nhiều đoàn viên thanh niên tham gia tập huấn về luật đầu tư, luật đấu thầu, phát động phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp… Trong đó, Đoàn Thanh niên vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học, thể hiện mục tiêu đưa phong trào đoàn đi vào chiều sâu, ngày càng gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đoàn viên, thanh niên.

Song song với các với các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ, các cơ sở đoàn trực thuộc cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Thống kê, tập huấn kỹ năng soạn thảo văn bản của Chi đoàn Tổng cục Thống kê; Câu lạc bộ Tiếng anh có mời giảng viên nước ngoài của Chi đoàn Viện Chiến lược phát triển...

Hội nghị lắng nghe báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Khắc phục khó khăn, phát triển phong trào Đoàn 6 tháng cuối năm

Khẳng định những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là nhờ sự đoàn kết, cũng như nhiệt huyết của tuổi trẻ ngành kế hoạch và đầu tư, nhưng đồng chí Nguyễn Việt Hưng – Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sắp tới Đoàn Thanh niên Bộ chuẩn bị triển khai Chương trình Mùa hè xanh năm 2016, lấy huyện Đồng Văn (Hà Giang) là nơi tình nguyện. Bên cạnh đó, Đoàn sẽ cùng với Đoàn Thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang tổ chức Chương trình cùng doanh nhân khởi nghiệp. Phối hợp cùng các cơ sở đoàn tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn viên, thanh niên trong Bộ...

Tuy nhiên, đồng chí Hưng cũng chia sẻ, hiện nay vấn đề kinh phí đang là vấn đề khó khăn của Đoàn Bộ. Trên thực tế, kinh phí riêng cho Đoàn không có, hàng năm phong trào đoàn được trích khoảng 20 triệu và phải xin Đảng ủy công đoàn. Do vậy, “mỗi chương trình lại vận động theo hướng xã hội hóa, chứ không có nguồn tài chính sẵn có ngay từ đầu năm để chủ động” – Đồng chí Hưng nhấn mạnh.

Chia sẻ với những nỗ lực, cũng như băn khoăn của các cán bộ Đoàn, đồng chí Đoàn Đạt- Phó chánh văn phòng Bộ cho rằng, phong trào Đoàn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian qua rất sôi nổi, hoạt động thiết thực, kế thừa và phát triển những thành tựu của phong trào đoàn đi trước. Tuy nhiên, Đoàn Thanh niên cần có đánh giá những mặt được, chưa được trong 6 tháng đầu năm để có những giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế, phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng cuối năm.

Về góc độ nguồn kinh phí hoạt động, đồng chí Đạt nhấn mạnh, Đoàn thanh niên nên có dự toán cụ thể đề xuất cụ thể ngay từ đầu năm với từng chương trình dự kiến tổ chức trong cả năm. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét duyệt dự toán bao nhiêu, còn lại sẽ là kêu gọi xã hội hóa. Như vậy, tính chủ động của phong trào đoàn thanh niên sẽ cao hơn./.