Thông tin được đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (Hội đồng) đưa ra tại cuộc họp báo cho biết, Hội đồng đã khởi động hoạt động hợp tác thường niên quan trọng nhất với Việt Nam, dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay đến Hà Nội, trùng với dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện. Trong chuyến thăm và làm việc của phái đoàn lần này, các nhà quản lý cấp cao đến từ 52 công ty Hoa Kỳ sẽ có các cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, và lãnh đạo của nhiều bộ, ngành để để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách và các cơ hội bán hàng, cung ứng và đầu tư. Trong số này, 40 công ty sẽ tham gia Phái đoàn Doanh nghiệp thường niên 2023 và 15 công ty tham gia Phái đoàn Sức khoẻ và Khoa học Đời sống. Một số công ty sẽ tham gia cả hai phái đoàn.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đã nhìn thấy nhu cầu và cơ hội rất lớn từ thị trường Việt Nam
Họp báo về sự kiện Phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam

Năm nay, Phái đoàn Kinh doanh do Đại sứ Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng và Đại sứ Michael W. Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao của Hội đồng kiêm Giám đốc điều hành khu vực làm đồng trưởng đoàn, cả hai đều là cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhấn mạnh, bất chấp những trở ngại và thách thức được dự báo đối với nền kinh tế Việt Nam năm nay, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng và sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam.

Các công ty Hoa Kỳ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ chơi, đồ nội thất, lương thực, thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính, ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ. Lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng chứng kiến sự quan tâm trở lại của cả hai phía.

“Hai phái đoàn với 52 doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tới Việt Nam thể hiện niềm tin của chúng tôi về tăng trưởng của Việt Nam. Những kiến nghị, đề xuất hợp tác đều nhận được phản hồi rất tích cực. Điều tôi ấn tượng nhất ở Việt Nam là Chính phủ luôn cởi mở để đối thoại. Qua đó sẽ có nhiều cánh cửa được mở ra, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác cho doanh nghiệp hai nước. Đây là thời điểm các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ bước qua và thúc đẩy quan hệ hợp tác. Qua các hội thảo, gặp gỡ, chia sẻ các chương trình về đa dạng hoá trong đầu tư, hệ thống mua sắm, quy trình mua sắm của Việt Nam, chúng tôi đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm như: đổi mới sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo. Đây là cơ hội tuyệt vời, là bắt đầu của hành trình đi đến trung tâm đối mới sáng tại của Việt Nam”, nguyên Đại sứ Michael W.Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao của Hội đồng kiêm Giám đốc điều hành khu vực chia sẻ tại cuộc họp báo

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về xu hướng đầu tư của Hoa Kỳ tới Việt Nam, ông Ted Osius cho biết, với 52 doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tới Việt Nam, đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay. Điều này thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp Hoa Kỳ với thị trường Việt Nam, cho thấy rất có thể đây là khởi đầu cho làn sóng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Lý do là vì thời gian qua, nhiều nước bị ảnh hưởng nhưng Việt Nam vẫn đạt được sự tăng trưởng ổn định. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng khả quan. Chúng tôi đã nhìn thấy được nhu cầu và cơ hội rất lớn từ thị trường Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp Mỹ chưa đầu tư tại Việt Nam nhưng bây giờ cũng rất quan tâm, họ thấy được cơ hội để đầu tư, kinh doanh. Đây là lý do tại sao hơn 50 doanh nghiệp của Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam ngày hôm nay”, ông Ted Osius nhấn mạnh.

Chia sẻ cụ thể về các cơ hội và kế hoạch đầu tư vào Việt Nam tới đây, đại diện Tập đoàn năng lượng AES cho biết, năng lượng tiếp tục là một lĩnh vực chiến lược quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. AES với tư cách là nhà đầu tư Mỹ lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng đóng vai trò tích cực trong hợp tác với khu vực tư. Do vậy, năng lượng sẽ chiếm vị trí trọng tâm trong các cuộc thảo luận của AES với Chính phủ Việt Nam. Tiến bộ trong các dự án năng lượng có quy mô lớn của AES và các công ty thành viên khác sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Theo đại diện AES, với tốc độ tăng trưởng GDP đáng kể, nhu cầu điện tại Việt Nam đã tăng hơn 10% trong giai đoạn 2016-2020 và được dự báo sẽ tăng trưởng 8-9% hàng năm, đòi hỏi tăng trưởng công suất lắp đặt xấp xỉ 6GW mỗi năm.

“AES cam kết phục vụ sự tăng trưởng đó bằng các giải pháp năng lượng đáng tin cậy, khi chúng tôi đang dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và thúc đẩy một tương lai năng lượng sạch hơn, thông minh hơn”, AES nhấn mạnh.

Liên quan đến hợp tác về cung cấp khí hóa lỏng LNG cho phát triển điện, đại diện AES cho biết, LNG đóng vai trò là nhiên liệu chuyển tiếp cho ngành điện bền vững hơn ở Việt Nam. Chúng tôi đang làm việc để thúc đẩy sự phát triển của Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ và Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, tổng vốn đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD, và sẽ đóng vai trò trong việc đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của Việt Nam.

Đại diện AES cũng chia sẻ đang tìm hiểu các cơ hội tăng trưởng năng lượng tái tạo và hỗ trợ xây dựng Thỏa thuận mua bán điện trực tiếp (DPPA) như một cơ chế chính, để hỗ trợ cho tăng trưởng năng lượng tái tạo. Tập đoàn này đang giới thiệu công nghệ lưu trữ năng lượng - pin tích năng (BESS) như một "hệ số nhân" để đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu tắc nghẽn lưới và ổn định lưới điện.

Trên lĩnh vực logistics, ông Squall Wang, Giám đốc điều hành UPS Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục làm việc với các nhà hoạch định chính sách, đối tác trong toàn ngành logistics của Việt Nam, để phát huy những thành tựu đã đạt được, tạo ra một môi trường giao thương đem đến sự tăng trưởng bền vững, cùng có lợi cho tất cả mọi người và trong dài hạn.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như: Meta, Roblox, UL Solutions, MSD đêu bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội, dự định đầu tư tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới./.