Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ vui mừng khi tiếp ông Steve Green và đại diện Công ty Crane Currency nhân dịp rất đặc biệt và vào thời điểm rất có ý nghĩa, ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam dự kiến vào ngày 9 và 10/9 tới đây.

“Đây là chuyến thăm thứ tư của một Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam, cho thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng khởi sắc và phát triển”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giấy in tiền
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tiếp ông Steve Green, Tham tán thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam (Ảnh: Đức Trung)

Thứ trưởng đánh giá cao kế hoạch hợp tác, đầu tư của 2 doanh nghiệp, đồng thời chúc mừng Công ty Polymer Q&T đã có bước tiến dài trong hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, đặc biệt là kế hoạch dự án hợp tác với Crane Currency để mở rộng hoạt động kinh doanh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư rất vui mừng khi có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn của Hoa Kỳ đã đến Việt Nam để hợp tác kinh doanh.

“Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ trong việc kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại như Crane Currency”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá về hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định, việc hợp tác với Công ty Polymer Q&T là điểm thuận lợi cho giúp Crane Currency rút ngắn thời gian tìm hiểu các thủ tục pháp lý đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng cho rằng, công nghệ được áp dụng trong sản xuất tiền tệ này rất mới và đề nghị Crane Currency nghiên cứu kỹ các vấn đề pháp luật để được hưởng các chính sách ưu đãi phù hợp.

Đối với kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của Polymer Q&T tại thị trường nước ngoài, Thứ trưởng khẳng định, với định hướng phát triển của Việt Nam, Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn kỳ vọng và ủng hộ các doanh nghiệp Việt vươn tầm ra thế giới.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng khẳng định cam kết đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu cặn kẽ các chính sách ưu đãi đầu tư đối với những ngành nghề nằm trong danh mục ưu đãi.

Doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giấy in tiền
Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam (Ảnh: Đức Trung)

Sau 28 năm kể từ khi chính thức xác lập quan hệ ngoại giao và tròn 10 năm kể từ khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã và đang trở thành trọng tâm, nền tảng, động lực phát triển cho quan hệ chung giữa hai nước.

Hiện Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng hơn 240 lần, từ 451 triệu USD (năm 1995) lên hơn 123 tỷ USD vào năm 2022.

Về đầu tư, nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với gần 1.150 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỷ USD, xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Crane Currency là công ty chuyên cung cấp giấy in tiền cho 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với cả 2 loại giấy cotton và polymer và là công ty độc quyền phân phối giấy in tiền USD từ năm 1801 đến nay.

Doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giấy in tiền
Đại diện Crane Currency và Công ty Polymer Q&T giới thiệu và chia sẻ về kế hoạch hợp tác đầu tư trong thời gian tới tại buổi tiếp

Công ty TNHH Công nghệ cao Polymer Q&T là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đầu tiên, là một trong số ít trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất giấy nền đa lớp in tiền polymer. Công ty đã được cấp Bằng sáng chế độc quyền để sản xuất giấy nền trên chất liệu polymer và có 4 đơn sáng chế đang được thẩm định tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Mới đây, Công ty Crane Currency đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Polymer Q&T, nhằm thúc đẩy hợp tác đưa công nghệ mới của Crane Currency ứng dụng trong việc sản xuất giấy in tiền tại Việt Nam và hướng tới hỗ trợ Công ty Polymer Q&T đưa giấy đa nền, đa lớp sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài./.