Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện Quyết định số 859/QĐ-TTg, ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định vừa chủ trì Hội thảo chuyên đề Kết quả thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất giải pháp phù hợp để phát triển Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội thảo (nguồn: mpi) |
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra mục tiêu phát triển cao, vượt qua bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045. Đây là khát vọng, mục tiêu và phải phấn đấu đạt được.
Đâu là động lực để thực hiện được khát vọng là câu hỏi được Bộ trưởng đặt ra và cho rằng, để phát triển phải có hạ tầng tốt, hiện đại, đồng bộ, trước hết là hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, hạ tầng đường sắt phát triển chưa đạt yêu cầu, chưa theo kịp và chưa đáp ứng cạnh tranh. Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra mục tiêu đến năm 2050 hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô lớn và rất quan trọng, hình thành tuyến vận tải đa phương thức với khối lượng lớn, tốc độ cao; kết nối hạ tầng kinh tế, xã hội, giao thông, du lịch, văn hóa, quốc phòng an ninh của cả nước. Khi tuyến đường này cùng với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được hoàn thành sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong thời gian tới; vừa nâng cao sức cạnh tranh, phát triển vùng, vừa tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực để đạt được các mục tiêu đề ra; mở ra không gian phát triển mới, phát triển theo hướng hiện đại...
Sau khi nghe báo cáo Kết quả thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất giải pháp phù hợp để phát triển Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được trình bày tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về tốc độ phù hợp, xu hướng, tốc độ đường sắt phải phù hợp với địa hình Việt Nam, đảm bảo tính bền vững, lâu dài; phương thức khai thác; hướng tuyến, khung tiêu chuẩn; công nghệ; phương thức huy động nguồn vốn, cơ sở tính toán tổng mức đầu tư; phân kỳ đầu tư…
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng, các bộ, ngành liên quan, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất giải pháp phù hợp (nguồn: mpi) |
Phát biểu kết luận Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đây là dự án lớn, chưa có tiền lệ, đòi hỏi chúng ta phải có tư duy, tầm nhìn chiến lược, mang tính đổi mới, lâu dài, nền tảng; phải tiếp cận đến thông lệ, tiêu chuẩn, xu hướng, xu thế phát triển đường sắt; phải dựa vào quy mô nền kinh tế, điều kiện tự nhiên, hạ tầng để nghiên cứu ứng dụng kinh nghiệm quốc tế phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng, các bộ, ngành liên quan, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất giải pháp phù hợp, để phát triển Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; xác định lộ trình, kế hoạch tổng thể; nhân lực; ứng dụng, chuyển giao công nghệ; rà soát lại nội dung theo các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, nhấn mạnh sự cấp bách của Dự án và xem đây là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp đường sắt.../.
Bình luận