Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 48,1 nghìn lượt trong quý I/2021

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 19,4 nghìn lượt người, tăng 77,3% so với tháng trước và giảm 95,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, riêng khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 67% lượng khách đến trong tháng.

Tính chung quý I/2021, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 48,1 nghìn lượt người, giảm 98,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 31 nghìn lượt người, chiếm 64,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 99%; bằng đường bộ đạt 16,9 nghìn lượt người, chiếm 35,2% và giảm 96,9%; bằng đường biển đạt 129 lượt người, chiếm 0,3% và giảm 99,9%.

Các hãng hàng không mở hàng loạt đường bay mới và tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của du khách

Trong quý I năm nay, khách đến từ châu Á đạt 42,6 nghìn lượt người, chiếm 88,6% tổng số khách quốc tế đến nước ta, giảm 98,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ các thị trường chính đều giảm mạnh, như: Trung Quốc đạt gần 19 nghìn lượt người, giảm 97,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc 10,9 nghìn lượt người, giảm 98,7%; Đài Loan 3,6 nghìn lượt người, giảm 98,1%; Lào 3,1 nghìn lượt người, giảm 91,5%; Nhật Bản 2,3 nghìn lượt người, giảm 98,8%.

Khách đến từ châu Âu trong quý I ước tính đạt 3,6 nghìn lượt người, giảm 99,5% so với cùng kỳ năm trước; khách đến từ châu Mỹ đạt gần 1,3 nghìn lượt người, giảm 99,5%; khách đến từ châu Úc đạt 325 lượt người, giảm 99,7%; khách đến từ châu Phi đạt 303 lượt người, giảm 97,5%.

Nguyên nhân là do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách đến chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam và lái xe vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ.

Nhiều chương trình hấp dẫn kích cầu du lịch

Hiện nay, về cơ bản dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, ngành du lịch đã nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa và sẵn sàng phương án mở cửa đón khách quốc tế trở lại. Nhiều địa phương và doanh nghiệp nắm bắt cơ hội này tung ra nhiều chương trình hấp dẫn để kích cầu du lịch.

Điển hình như, tại Khánh Hòa, nhằm sớm phục hồi, ổn định và lấy lại đà tăng trưởng về du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch kích cầu thu hút khách du lịch trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2021.

Theo đó, trong năm 2021, Khánh Hòa đặt ra mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó dự kiến đón được 1,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 17.500 tỷ đồng, tăng khoảng 343% so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Khánh Hòa sẽ phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về du lịch Khánh Hòa; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa với sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và ứng dụng công nghệ thông minh 4.0; xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn, tập trung triển khai các hoạt động kích cầu thị trường nội địa; tổ chức các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, thể thao hấp dẫn để quảng bá điểm đến và thu hút khách du lịch.

Tại Hải Phòng, nhằm đẩy mạnh kích cầu du lịch, phục hồi kinh tế ngành du lịch dịch vụ và thu hút tăng nhanh lượng khách du lịch nội địa, bên cạnh hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2021, UBND huyện Cát Hải, Hải Phòng cũng lên kế hoạch, dự kiến tổ chức chương trình Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2021 vào 20h ngày 1/5 sắp tới.

Còn theo thông tin ghi nhận từ các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ, thị trường du lịch trong nước đang “nóng” dần, tình hình khách lẻ và đoàn đăng ký nhộn nhịp mỗi ngày, nhất là những tour khám phá điểm đến trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, thị trường quốc tế chưa mở cửa trở lại, thì du lịch nội địa gần như là lựa chọn duy nhất dành cho du khách có nhu cầu trải nghiệm và khám phá các điểm đến.

Cùng với sự khởi sắc của thị trường du lịch, các hãng hàng không cũng mở hàng loạt đường bay mới và tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của du khách. Cụ thể, từ nay đến cuối tháng 4, hãng hàng không Vietjet sẽ lần lượt mở 5 đường bay mới đi từ Vinh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang và Đà Lạt đến Phú Quốc. Đồng thời, tăng tần suất các đường bay đang khai thác giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng đi Phú Quốc.

Bên cạnh đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng tăng chuyến bay trên gần 30 đường bay trong nước với kế hoạch cung ứng gần 2.600 chuyến bay nội địa, tương đương gần 500.000 chỗ, tăng gần 100.000 ghế so với thường lệ.

Ngoài ra, nhằm khôi phục dần mạng đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần phục hồi hoạt động du lịch, từ ngày 01/4 đến 30/6/2021, Vietnam Airlines sẽ mở rộng kế hoạch khai thác lại một số đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, bên cạnh việc kích cầu du lịch nội địa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẵn sàng phương án mở cửa đón khách quốc tế trở lại. Theo đó, Bộ sẽ nghiên cứu triển khai một cách thận trọng, thí điểm từng bước, trên cơ sở xem xét áp dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách cũng như người dân địa phương. Cần ứng dụng công nghệ để có nền tảng số hiển thị chứng chỉ tiêm chủng. Đồng thời, phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế, từ đó, thúc đẩy quá trình mở cửa du lịch quốc tế. Việc mở cửa đón khách quốc tế không chỉ phát triển du lịch mà còn góp phần thúc đẩy giao thương./.