Ngày 21/9/2022, Cơ quan Quản lý Sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia) đã công bố vụ việc đăng ký nhãn hiệu gạo ST24, ST25 với nội dung:“Hết hiệu lực/Không bảo vệ - Lapsed/Not Protected”. Điều này có nghĩa là việc đăng ký thương hiệu gạo ST24, ST25 "Rice; Best Rice of The World" của Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Công ty T&L) đã không thành công, không được đăng ký.

Gạo ST24, ST25 của Doanh nghiệp Hồ Quang Trị được bảo vệ nhãn hiệu tại Australia
Poster chương trình xúc tiến “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” do Thương vụ phối hợp với Siêu thị MCQ, Cty M – Import Export thực hiện đồng loạt tại 3 địa điểm ở Thành phố Perth

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, năm 2021, ngay sau khi IP Australia công bố tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhãn hiệu "Gạo; Gạo ngon nhất thế giời - Rice; Best Rice of The World” ST24, ST25 của Công ty T&L, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã thông tin, trao đổi với các bên và gửi thư cùng các tài liệu chứng minh tới IP Australia để bày tỏ không đồng ý về việc đăng ký thương hiệu này đối với gạo ST24 (số đăng ký 2173157), ST25 (số đăng ký 2173156). Rất nhanh chóng, Thương vụ đã nhận được thư trả lời rất thiện chí của cơ quan bạn.

Năm 2021, khi tiến hành vụ việc, Thương vụ nhận định, dù theo luật Australia việc bị mất nhãn hiệu ST24, ST25 là không cao, nhưng vẫn phải tiến hành phòng tình huống bất ngờ trong việc vận dụng luật tại Australia khi phía bạn không có đủ thông tin (ST24, ST25 là tên giống lúa).

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu rất lo lắng, nên phải có động thái để nhà nhập khẩu yên tâm tiếp tục nhập và xây dựng thương hiệu.

Bên cạnh đó, việc bảo vệ nhãn hiệu còn là dịp quảng bá với thị trường Chương trình xúc tiến "Việt Nam - Vùng đất của gạo ngon nhất thế giới", do Thương vụ triển khai để giúp gạo Việt phủ sóng kể cả ở bang xa xôi là lãnh thổ Bắc Australia.

Vụ việc là quy trình khách quan và theo quy định pháp luật của phía bạn, đồng thời là các nỗ lực chung từ nhiều phía gồm các cơ quan truyền thông, bộ, ngành, doanh nghiệp và Thương vụ trong việc cung cấp thông tin cho IP Australia và các cơ quan khác của Australia.

Vào cuối năm 2021, EU và Vương quốc Anh cũng đã cấp bằng bảo hộ thương hiệu ‘Gạo ông Cua ST25’./.