Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Khăm-Chen Vông-Phô-Sỷ cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam Trần Quốc Phương và Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng phối hợp chủ trì cuộc gặp. Tham dự cuộc gặp còn các lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan của Lào.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm cổ vũ, động viên, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào, trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến các dự án đầu tư lớn; đồng thời cũng là dịp để đánh giá về tình hình đầu tư doanh nghiệp, chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương giữa hai nước và tổ chức Hội nghị hợp tác Đầu tư Việt Nam – Lào dự kiến trong tháng 12/2022.

Gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Khăm-Chen Vông-Phô-Sỷ cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam Trần Quốc Phương và Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đồng chủ trì cuộc gặp với các doanh nghiệp

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá cao và cảm ơn sự nhiệt tình, quyết liệt chỉ đạo hỗ trợ của Bộ trưởng Khăm-Chen Vông-Phô-Sỷ thông qua việc trực tiếp chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng, cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam, các bộ, ngành liên quan của Lào xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều vấn đề khó, vướng mắc kéo dài đã được giải quyết hoặc có hướng xử lý, bảo đảm hài hòa lợi ích của tất cả các bên, góp phần sát cánh, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thời gian qua. Công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước, trong đó có việc tập trung hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được lãnh đạo hai Đảng, hai Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo rất quyết liệt và đã được các bộ, ngành hai nước triển khai thực hiện rất tích cực thời gian qua, góp phần đưa ra kịp thời các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Cũng nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Lào thông qua vai trò đầu mối thúc đẩy của Ủy ban hợp tác hai nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Lào đã có 7 công thư gửi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam đề nghị xem xét, hoàn thiện 18 vấn đề liên quan đến chính sách, tổ chức thực thi chính sách và các biện pháp hỗ trợ khác đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào trong các lĩnh vực như: khai khoáng, thủy điện, nông lâm nghiệp, năng lượng… Nhiều kiến nghị của phía Việt Nam đã được Chính phủ và các bộ, ngành của Lào ghi nhận và đã có phản hồi thông tin cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Dẫn số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc gặp, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào thời gian qua đã có sự phát triển không ngừng. Lào luôn đứng thứ nhất trong số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 5,3 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ ba trong số các nước đầu tư tại Lào. Đáng chú ý, sau một thời gian suy giảm, đầu tư của Việt Nam vào Lào đang có xu hướng tăng trở lại theo hướng bền vững hơn. Năm 2021, vốn đầu tư từ Việt Nam sang Lào đạt trên 118 triệu USD, tăng 33,3% so với năm 2020. Trong 11 tháng năm 2022, vốn đầu tư của Việt Nam sang Lào tăng 49%, cả năm 2022 dự kiến có thể tăng 57,7%.

“Kết quả này là rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, dòng vốn đầu tư nước ngoài chưa hồi phục và chịu sự canh tranh gay gắt”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào, nhất là trong các lĩnh vực: viễn thông; ngân hàng; trồng và chế biến cao su; sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm, sữa… Ước tính đóng góp về thuế và nghĩa vụ tài chính khác của doanh nghiệp Việt Nam cho Chính phủ Lào mỗi năm khoảng trên 200 triệu USD.

Gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại cuộc gặp

Cũng theo Thứ trưởng, trong năm 2022, một số một số dự án lớn, quan trọng đã được các cơ quan của hai nước tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: dự án Xê-ca-man 3 đã hoàn thành; dự án nông nghiệp của Tập đoàn Trường Hải; dự án khai thác và chế biến khoáng sản Alumin bau xít của Tập đoàn Việt Phương dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2022; tiến độ xử lý liên quan đến dự án muối mỏ Kali và dự án sân bay Noong-khảng… cũng đang có tiến triển tích cực.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng chỉ rõ, bên cạnh những thành quả tích cực đã đạt được, hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Lào cũng còn gặp một số khó khăn, vướng do tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình thế giới làm ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô của Lào, như: chênh lệch tỷ giá của đồng KIP, khan hiếm ngoại tệ, lạm phát tăng; các vấn đề liên quan đến khơi thông nguồn vốn, thuế, xuất nhập khẩu hàng hóa, thiết bị, lao động, thuê đất, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ... cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tôi mong rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành của Lào tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ủy ban Hợp tác Lào - Việt Nam tiếp tục là đầu mối thúc đẩy các cơ quan của Lào sớm xem xét, xử lý những vấn đề doanh nghiệp nêu ra tại cuộc Gặp gỡ doanh nghiệp ngày hôm nay. Tôi cũng đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, bảo đảm đúng tiến độ, chấp hành pháp luật của hai nước; đồng thời luôn nêu cao trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, tạo việc làm, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội với Lào và giữ gìn hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tại Lào”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ.

Ông cũng thẳng thắn đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tổ chức các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại nước bạn Lào xác định đây vừa là mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, vừa là trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của đất nước Lào anh em tương tự như đóng góp cho nước nhà. Thứ trưởng khẳng định, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận các kiến nghị của các cơ quan phía Lào và của doanh nghiệp để cùng với các bộ, ngành, địa phương hai nước có giải pháp hỗ trợ kịp thời tổ chức triển khai thực hiện, nhất là ưu tiên xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác đầu tư của doanh nghiệp hai nước ngày càng hiệu quả và thực chất trong thời gian tới.

Gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào
Các nội dung của cuộc gặp doanh nghiệp lần này sẽ được tổng hợp để đưa vào chương trình thảo luận tại Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Lào đồng chủ trì, dự kiến diễn ra tại Viêng Chăn vào cuối tháng 12/2022

Kết luận cuộc gặp làm việc với các doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-Chen Vông-Phô-Sỷ phát biểu chỉ đạo đưa ra định hướng để các bộ, ngành, cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp phối hợp triển khai các công việc cụ thể trong thời gian tới. Bộ trưởng bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua, đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào, nộp ngân sách. tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội với Lào. Bộ trưởng Khăm-Chen Vông-Phô-Sỷ cũng cam kết cùng các Bộ, ngành của Lào tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, trong đó ưu tiên các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Các nội dung của cuộc gặp doanh nghiệp lần này sẽ được tổng hợp để đưa vào chương trình thảo luận tại Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Lào đồng chủ trì, dự kiến diễn ra tại Viêng Chăn vào cuối tháng 12/2022./.