Liên Bộ cũng quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như hiện hành.

Cùng đó, liên Bộ chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng khoáng tăng lên 300 đồng/lít (trước là 130 đồng/lít), xăng E5 là 300 đồng/lít (trước là 110 đồng/lít), dầu diesel 250 đồng/lít (trước là 180 đồng/lít), dầu hoả 200 đồng/lít, dầu madut 270 đồng /kg (kỳ trước là 100 đồng/kg).

Việc tăng chi sử dụng Quỹ bình ổn nhằm mục đích giảm áp lực tăng mạnh giá xăng dầu.

Sau khi chi Quỹ sử dụng như trên, mặt hàng xăng RON 92 tăng 271 đồng/lít, xăng E5 tăng 224 đồng/lít, dầu diesel tăng 201 đồng/lít, dầu hoả tăng 199 đồng/lít và dầu madut tăng 265 đồng/kg.

Như vậy, giá bán lẻ xăng RON 92 không cao hơn 18.146 đồng/lít, xăng E5 không cao hơn 17.858 đồng/lít, dầu hoả không cao hơn 13.198 đồng/lít và dầu madut không cao hơn 11.909 đồng/kg.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore đến ngày 31/10 khoảng trên 70 USD một thùng, cao hơn khoảng 2-3 USD một thùng so với đợt điều chỉnh gần nhất ngày 20/10. Trong những ngày gần đây, giá xăng nhập khẩu thường xuyên duy trì ở mức trên 70 USD/thùng. Do đó, rất có thể trong đợt điều chỉnh ngày mai giá xăng sẽ tăng trở lại sau 2 đợt giảm.

Xăng RON 92 sẽ có mức bán lẻ là 18.146 đồng/lít

Tại kỳ điều hành trước vào ngày 20/10, giá xăng khoáng giảm 124 đồng/lít, về mức 17.875 đồng/lít, xăng E5 giảm 97 đồng/lít về 17.634 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm về mức giá mới 14.410 đồng, dầu hỏa là 12.999 đồng một lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 kỳ điều chỉnh, trong đó có 8 kỳ tăng giá, 9 đợt giảm giá và 3 kỳ giữ nguyên.

Liên quan tới thuế bình quân gia quyền áp dụng trong tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tối 03/11, trả lời câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, cách tính thuế nhập khẩu hiện này "đang có lợi cho người tiêu dùng, nhờ đó giá bán giảm hơn".

Mức thuế này theo Bộ Tài chính công bố tại kỳ điều hành ngày 20/10 là 8,56% (trong đó có tính thuế nhập khẩu cho Dung Quất là 0%), thấp hơn mức 10% thuế xuất nhập khẩu ưu đãi từ Hàn Quốc và 20% từ khu vực ASEAN...

"Kỳ điều hành vừa qua Bộ Tài chính đã đề nghị được tính thêm lượng xăng dầu sản xuấ trong nước từ Dung Quất (hiện chịu thuế suất 0%) vào thuế bình quân gia quyền. Nếu không tính thuế với Dung Quất thì thuế bình quân sẽ cao hơn, giá cơ sở sẽ cao hơn và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt", Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói./.