Thực trạng các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam đang theo hướng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế thông qua khai thác các nguồn lực kinh tế và con người nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó, nguồn nhân lực là nguồn gốc của mọi sự phát triển trong xã hội, ngay cả các dịch vụ hàng ngày đang cung cấp cho chúng ta, như: giáo dục, y tế cũng đều thực hiện bởi nguồn nhân lực là con người. Tác giả Hồ Đắc Nghĩa có bài “Đánh giá tác động của nguồn nhân lực đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam” nhằm đánh giá sự tác động của nguồn nhân lực đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam, thông qua kiểm chứng thực nghiệm được tiến hành trên cơ sở khai thác mô hình trễ phân phối tự hồi quy ARDL (Auto Regressive Distributed Lag) với dữ liệu Việt Nam 1990-2016. Kết quả nghiên cứu khẳng định, tác động tích cực của yếu tố chất lượng nguồn nhân lực lên tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Điều này cho thấy, phát triển nguồn nhân lực phải là nhiệm vụ hàng đầu và là khâu đột phá của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Thông qua nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra những kiến nghị, giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn lực của Việt Nam.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất lượng dịch vụ là yếu tố tác động trực tiếp và cùng chiều đến sự hài lòng của khách hàng. Khi chất lượng dịch vụ được đánh giá là tốt, thì khách hàng sẽ hài lòng và ngược lại. Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong lĩnh vực ngân hàng, mà cụ thể là ở các ngân hàng thương mại. Tác giả Trần Ngọc Tú và Huỳnh Quốc Tuấn với bài “Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân về chất lượng dịch vụ của BIDV, chi nhánh Đồng Tháp" sẽ có đánh giá rõ hơn về khía cạnh đó thông qua nghiên cứu thực hiện khảo sát điển hình và điều tra 250 khách hàng đang sinh sống tại tỉnh Đồng Tháp.

Những năm gần đây, phương pháp trả lương 3P được áp dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp, nhưng lại được đánh giá là khó áp dụng trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở Việt Nam, trong đó có các trường đại học công lập. Hiện tại, các trường đại học công lập ở nước ta đang trả lương theo quy định về hệ số ngạch bậc và mức lương tối thiểu chung của Nhà nước. Do mức lương cơ bản tương đối thấp, cứng nhắc với các quy định về xếp lương nên... nên dẫn đến thiếu công bằng, rõ ràng, giữa những người lao động cùng vị trí, năng lực tương đương mà mức lương chênh lệch. Trong bối cảnh đó, bài viết “Áp dụng phương pháp trả lương 3P trong các trường dại học công lập: Kinh nghiệm của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội” của tác giả Trương Thị Huệ đã giới thiệu về phương pháp trả lương 3P của Trường Đại học Kinh tế - đơn vị sự nghiệp công đầu tiên áp dụng thành công phương pháp này - nhằm khắc phục được những nhược điểm này và tạo ra tính công bằng, hợp lý và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội. Đồng thời, tạo cơ hội cho người lao động có động lực để hoàn thành kết quả công việc tốt hơn để được chi trả lương cao hơn.

Trong những năm qua, nông, lâm nghiệp và thủy sản luôn được coi là một trong những nhóm ngành có thế mạnh của Việt Nam, với giá trị sản xuất không ngừng tăng cao. Tuy nhiên, xét về cơ cấu đóng góp của nhóm ngành này, thì lại có sự sụt giảm liên tiếp kể từ năm 2011. Trước thực trạng này, bài viết “Đánh giá hiệu quả kỹ thuật nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bằng phương pháp đường biên sản xuất” của tác giả Lê Thị Quỳnh Nhung đã đánh giá hiệu quả năng suất nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản Việt Nam bằng phương pháp đường biên sản xuất chung (DEA) nhằm tìm kiếm chiến lược phát triển phù hợp cho nhóm ngành này.

Bên cạnh một số bài viết trên, Tạp chí số này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực: tài chính - ngân hàng, nguồn nhân lực, thương mại, đầu tư, công nghiệp... sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.

MỤC LỤC

Hồ Đắc Nghĩa: Đánh giá tác động của nguồn nhân lực đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Nguyễn Mạnh Cường, Hoàng Thanh Nghị: Phân tích ảnh hưởng của giáo dục đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

Nguyễn Thanh Vân, Lê Minh Trường: Các nhân tố tác động đến ý định và dẫn đến hành vi khởi sự kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Khả: Giá trị thương hiệu nước giải khát tại Việt Nam: Tiếp cận dưới góc độ người tiêu dùng

Trần Ngọc Tú, Huỳnh Quốc Tuấn: Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân về chất lượng dịch vụ của BIDV chi nhánh Đồng Tháp

Nguyễn Thị Bích Vân: Vận dụng mô hình Binary Logistics để đo lường xác suất khách du lịch chọn dịch vụ homestay tại Đà Lạt

Phạm Thị Lan Hương, Nguyễn Thị Như Mai, Ngô Thị Khuê Thư: Tác động của chính sách marketing quan hệ đến lòng trung thành khách hàng tại các ngân hàng thương mại ở tỉnh Quảng Ngãi

Vũ Hồng Vân: Phát triển nhân lực tại các doanh nghiệp cơ khí Thái Nguyên: Góc nhìn của chủ doanh nghiệp

Nguyễn Hồng Nhung: Nâng cao chất lượng công tác giám sát dự án đầu tư công tại tỉnh Sơn La

Thân Trọng Thụy: Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và văn hóa đến thu hút khách du lịch tâm linh: Nghiên cứu tại điểm du lịch Chùa Bái Đính, Ninh Bình

Lê Quang Bình: Giá trị thương hiệu, giá trị cảm nhận tài sản và chất lượng đời sống người tiêu dùng trong các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam

Huỳnh Thị Thu Sương, Đỗ Đình Thanh: Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến sự gắn kết với tổ chức của người lao động tại Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh

Bùi Anh Tuấn, Đào Ngọc Tiến, Nguyễn Ngọc Đạt, Phạm Thị Lan Hương: Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả quốc tế hoá giáo dục đại học tại Việt Nam

Trương Thị Huệ: Áp dụng phương pháp trả lương 3P trong các trường đại học công lập: Kinh nghiệm của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Nguyễn Thúy Nga: Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội

Phạm Tiến Dũng: Đánh giá năng lực hiệp hội doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược phát triển: Trường hợp của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam

Lê Thị Quỳnh Nhung: Đánh giá hiệu quả kỹ thuật nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản bằng phương pháp đường biên sản xuất

Trần Hữu Đào, Vũ Bá Thành: Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng sữa tươi thanh trùng tại TP. Hồ Chí Minh

Trương Thị Xuân Đào, Nguyễn Hà Thanh Bình: Quan hệ giữa chất lượng cảm nhận, cảm xúc tích cực và quyết định lựa chọn nhà hàng tiệc cưới tại TP. Hồ Chí Minh

...................................................

IN THIS ISSUE

Ho Dac Nghia: Assessing the impact of human resources on Vietnam's economic growth

Nguyen Manh Cuong, Hoang Thanh Nghi: Analyzing the influence of education on Vietnam's economic growth

Nguyen Thanh Van, Le Minh Truong: Determinants of intention and decision on entrepreneurial behavior in Ho Chi Minh City

Nguyen Van Kha: Value of beverage brand in Vietnam: From the perspective of consumers

Tran Ngoc Tu, Huynh Quoc Tuan: Factors affecting the satisfaction of inpidual customers with service quality at BIDV Dong Thap branch

Nguyen Thi Bich Van: Application of Binary Logistics model to measure the probability of tourists for choosing homestay in Da Lat

Pham Thi Lan Huong, Nguyen Thi Nhu Mai, Ngo Thi Khue Thu: Effect of marketing policy on customers’ loyalty to commercial banks in Quang Ngai province

Vu Hong Van: Development of human resources in Thai Nguyen mechanical enterprises: From the view of business owners

Nguyen Hong Nhung: Enhancing supervision of public investment projects in Son La province

Than Trong Thuy: Influence of natural and cultural conditions on the attraction of spiritual tourists: Case study in Bai Dinh Pagoda, Ninh Binh

Le Quang Binh: Brand value, Perceived value and Consumer well-being in retail supermarkets in Vietnam

Huynh Thi Thu Suong, Do Dinh Thanh: Impact of leadership styles on the engagement of employees at Ho Chi Minh City University of Foreign Languages - Information Technology

Bui Anh Tuan, Dao Ngoc Tien, Nguyen Ngoc Dat, Pham Thi Lan Huong: Factors affecting the internationalization of higher education in Vietnam

Truong Thi Hue: Applying 3P compensation methodology in public universities: Experience of University of Economics and Business - Vietnam National University, Hanoi

Nguyen Thuy Nga: Factors impacting the development of supporting industries in Hanoi

Pham Tien Dung: Assessing capacity of business associations in strategy development: The case of Vietnam Poultry Association

Le Thi Quynh Nhung: Employing DEA methodology to assess the technical efficiency of agricultural, forestry and fishery production

Tran Huu Dao, Vu Ba Thanh: Study on consumer purchasing behavior of pasteurized milk in Ho Chi Minh City

Truong Thi Xuan Dao, Nguyen Ha Thanh Binh: Relationship among Perceived quality, Positive emotions and Decision to choose wedding restaurant in the Ho Chi Minh City