Tính đến tháng 2/2013, số lượng cơ quan báo in trên cả nước là 812 với 1.084 ấn phẩm. Trong đó, có 197 tờ báo in (84 báo Trung ương, ban, bộ, ngành, đoàn thể, 113 báo địa phương). Tạp chí có 592 cơ quan (475 tạp chí trung ương và 117 tạp chí địa phương). Trong lĩnh vực thông tin điện tử, 336 mạng xã hội, 1.174 trang thông tin điện tử tổng hợp. Cả nước hiện có 67 đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương. Về đội ngũ cán bộ báo chí, cả nước hiện có gần 17.000 người làm báo chuyên nghiệp được cấp thẻ, 19.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Với đội ngũ hùng hậu như vậy, báo chí nước ta thực sự là kênh thông tin không thể thiếu đối với người dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó những câu hỏi về chất lượng của các kênh thông tin này? Phải chăng đã đến lúc phải tái cơ cấu ngành báo chí nước nhà? Những nội dung này sẽ được phản ánh trong bài xã luận luận “Báo chí vật lộn với thời cuộc để tìm chỗ đứng” của Tạp chí chí Kinh tế và Dự báo được đăng tải trong chuyên mục Định hướng - Triển vọng số ra kỳ này.

“Duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả và bền vững” là mục tiêu của bất cứ một quốc gia nào. Tuy nhiên, để đạt được ba mục tiêu này, thì không dễ một chút nào. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp thực hiện như thế nào? Những vấn đề này sẽ được tác giả Bảo Trung phản ánh thông qua bài viết “ Thử bàn về mô hình kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững”.

Một quy hoach được cho là hiệu quả và thiết thực khi quy hoạch đó được lập và phê duyệt thực sự có tính khoa học và có mục tiêu, giải pháp mang tính khả thi. Tuy nhiên, để đạt được những tiêu chí này, vấn đề năng lực và chất lượng của công tác lập và thẩm định quy hoạch trước khi phê duyệt, đảm bảo các mục tiêu quy hoach trở thành hiện thực phải được coi trọng. Vậy làm thế nào để công tác này đem lại hiệu quả? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết “Nâng cao chất lượng lập và thẩm định quy hoạch” của tác giả Cao Văn Bản trong chuyên mục Diễn đàn xây dựng luật quy hoạch.

Năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được được mục tiêu này, phát triển kinh tế tri thức là hướng đi bắt buộc. Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu này đó là cần lựa chọn một cơ cấu vốn đầu tư hợp lý, có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều bất cập trong vấn đề này. Bài viết “Tái cơ cấu vốn đầu tư gắn với phát triển kinh tế tri thức” của tác giả An Như Hải trong chuyên mục Nghiên cứu-Trao đổi sẽ gửi đến bạn đọc những vấn đề này. Cũng liên quan đến vấn đề về vốn này, tác giả Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, hiện nay việc quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đang rất rườm rà và có quá nhiều cấp dẫn đến chất lượng đầu tư thấp, dẫn đến tốc độ tăng trưởng thấp. Nội dung này sẽ được nêu chi tiết trong bài viết “Về quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước”.

Nợ công luôn là vấn đề nóng và được bàn thảo sổi nổi trong Quốc hội, mà được dư luận quan tâm. Trong những năm qua, nợ công của Việt Nam không ngừng tăng lên. Vậy nợ công của chúng ta đang ở mức an toàn hay không? và làm thế nào để nợ công luôn ở mức an toàn? Những vấn đề này sẽ được giải đáp phần nào qua bài viết “Để nợ công Việt Nam luôn ở mức an toàn” của tác giả Trần Đăng Thịnh. Cũng trong chuyên mục này, Tạp chí Kinh tế và Dự báo tiếp tục gửi đến bạn đọc những bài nghiên cứu sâu về các vấn đề của nền kinh tế như: doanh nghiệp, thuế, lãi suất, xuất nhập khẩu…Mời độc giả đón đọc.

Bình Phước là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Trong số ra kỳ này, tạp chí gửi đến bạn đọc một số bài viết phản ánh một cách sinh động bức tranh nhiều màu sắc về kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Phước qua một số bài viết của lãnh đạo các sở, ban, ngành trong Tỉnh. Nội dung này sẽ được đăng tải trong chuyên mục “Bình Phước chủ động đón các làn sóng đầu tư”.

Tiếp tục trong chuyên mục Kinh tế Ngành-Địa phương số ra kỳ này, Tạp chí gửi đến bạn đọc một số vấn đề về vốn ODA, vấn đề phát triển nguồn nhân lực và đề cập tới các giải pháp để phát triển ngành chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên qua các lăng kính của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu chuyên sâu.

Định kỳ chuyên mục Phổ biến kiến thức sẽ gửi đến bạn đọc một số kiến thức về định giá và làm thế nào để nhận diện được những gian lận trong khoản mục đầu tư trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp? Tiếp đến là những bài viết hay, những kinh nghiệm thực tế hữu ích, những mô hình hiệu quả đã và đang thực hiện thành công trong các vấn đề, như: xuất khẩu, kinh tế tư nhân, những thành công trong viêc phá băng thị trường bất động sản của nước Mỹ. Những nội dung này được đăng tải trong chuyên mục chuyên mục Nhìn ra thế giới. Mời bạn đọc đón đọc.