Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 15 (841)
|
Sự phát triển của nền kinh tế - xã hội giúp con người nâng cao đời sống, từ đó nhu cầu về tiêu dùng cũng tăng cao và ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng phải đa dạng hóa và phát triển để có thể đáp ứng được những nhu cầu trên. Các doanh nghiệp phải lựa chọn cấu trúc vốn một cách hợp lý để tối đa hóa hiệu quả hoạt động. Thông qua bài viết “Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam”, nhóm tác giả Dương Văn Chí, Biện Chứng Học, Lê Thanh Hoài đưa ra một số hàm ý chính sách liên quan đến liên quan đến hoạt động này.
Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thì đại dịch Covid-19 tạo ra cú sốc kinh tế vĩ mô đối với doanh nghiệp. Đại dịch làm nổi lên những gợn sóng trong nền kinh tế, trong đó nhiều doanh nghiệp gặp phải những thách thức về mặt tài chính, phải tái cân bằng cấu trúc vốn mục tiêu. Doanh nghiệp Việt Nam cũng không tránh khỏi những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, liên quan đến việc tiếp cận khách hàng, dòng tiền, người lao động và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Do hậu quả của cuộc khủng hoảng, doanh thu công ty thường giảm mạnh với tốc độ nhanh hơn đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và họ có thể cắt giảm chi phí hoạt động. Điều này tạo áp lực lên dòng tiền và gây ra tình trạng thiếu hụt thanh khoản trầm trọng cho nhiều doanh nghiệp. Thông qua bài viết “Đại dịch Covid-19 và tốc độ điều chỉnh cấu trúc vốn mục tiêu của các doanh nghiệp tại Việt Nam”, tác giả Nguyễn Văn Điệp khuyến nghị một số hàm ý chính sách liên quan đến hoạt động này.
Chất lượng nguồn nhân lực trong bất kỳ một tổ chức nào đều đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc sở hữu lực lượng lao động chất lượng cao luôn là lợi thế cạnh tranh vững chắc cho các doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực ngân hàng, trong điều kiện chuyển đổi số dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng ngân hàng số là một yêu cầu tất yếu, đòi hỏi các ngân hàng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các nghiệp vụ và giao dịch tài chính. Theo thống kê, 95% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số hoặc dự tính sẽ xây dựng và thực hiện kế hoạch này trong thời gian tới. Xu hướng chuyển đổi số đem lại nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức về nhân lực với các NHTMCP Việt Nam. Bài viết “Các yếu tố nội vi ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực tại các NHTMCP Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Nghiên cứu tại Hà Nội”, của tác giả Phạm Thị Kim Ngọc đề xuất một số khuyến nghị cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường của các ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung.
Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước tác động đến lãi suất, nên việc điều chỉnh lãi suất tác động đến sự phân bổ tài sản của nhà đầu tư vào các thị trường trong nền kinh tế, đặc biệt là trên thị trường chứng khoán (TTCK). Tính thanh khoản của thị trường tài chính nói chung, TTCK nói riêng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách, cũng như nhà đầu tư. Bài viết “Chính sách tiền tệ và độ sâu thanh khoản cổ phiếu tại Việt Nam”, của nhóm tác giả Lại Cao Mai Phương, Nguyễn Huỳnh Thanh Trúc, Nguyễn Thị Bích Trâm, Huỳnh Thị Tuyết Trinh xem xét ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến độ sâu thanh khoản cổ phiếu tại Việt Nam, từ đó đưa ra một số hàm ý.
Các biện pháp phòng vệ thương mại bảo vệ nền sản xuất nội địa. Tại Việt Nam, sản phẩm dệt may là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn, đã và đang phải đứng trước hàng rào phòng vệ thương mại từ các quốc gia khác. Bài viết “Ứng phó với phòng vệ thương mại của xuất khẩu dệt may Việt Nam”, của nhóm tác giả Nguyễn Thường Lạng, Vương Lan Nhi, Trần Thị Ngọc Lan, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Hạnh Mai phân tích kinh nghiệm ứng phó với biện pháp phòng vệ thương mại ngành dệt may của các quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra kinh nghiệm, đưa ra một số kiến nghị cho Nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các cơ quan liên quan trong xây dựng biện pháp ứng phó với phòng vệ thương mại.
Trong những năm gần đây, sự gia tăng nhận thức về tác động của hành vi tiêu dùng đối với vấn đề nóng lên toàn cầu và phát triển bền vững đã dẫn đến sự phát triển của tiêu dùng xanh tại nhiều nước trên thế giới. Thông qua bài viết “Tiêu dùng xanh ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và một số đề xuất trong thời gian tới”, tác giả Nguyễn Việt Anh đánh giá tầm quan trọng của tiêu dùng xanh, cũng như thực trạng tiêu dùng xanh tại Việt Nam; từ đó, đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến tiêu dùng bền vững, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, trong số kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.
MỤC LỤC
Dương Văn Chí, Biện Chứng Học, Lê Thanh Hoài: Tác động của cấu trúc vốn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng tại Việt Nam
Nguyễn Văn Điệp: Đại dịch Covid-19 và tốc độ điều chỉnh cấu trúc vốn mục tiêu của các doanh nghiệp tại Việt Nam
Phạm Thị Kim Ngọc: Các yếu tố nội vi ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực tại các NHTMCP Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số: Nghiên cứu tại Hà Nội
Lại Cao Mai Phương, Nguyễn Huỳnh Thanh Trúc, Nguyễn Thị Bích Trâm, Huỳnh Thị Tuyết Trinh: Chính sách tiền tệ và độ sâu thanh khoản cổ phiếu tại Việt Nam
Hoàng Mạnh Hùng: Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến thúc đẩy hội tụ thu nhập ở Việt Nam
Nguyễn Anh Vũ: Các yếu tố tác động đến hoạt động của các khu công nghiệp tại Việt Nam
Nguyễn Ngọc Dương: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới ý định khởi nghiệp của thanh niên tại một số làng nghề vùng nông thôn Hà Nội
Phước Minh Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Trà Vinh
Trần Hồng Ngọc, Nghiêm Thị Thoa: Tiếp thị đa kênh và ý định mua hàng của người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh
Bùi Quang Hùng, Phạm Quang Huy: Nghiên cứu hệ thống kiểm soát nội bộ trong mối quan hệ đối sánh giữa báo cáo COSO và khung quản lý chất lượng ISO
Trần Thị Lương: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua sắm trải nghiệm của người tiêu dùng trên địa bàn TP. Đà Nẵng
Đinh Kiệm, Đoàn Văn Phú: Ứng dụng mô hình PLS-SEM đánh giá sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ Mobile Banking tại MSB Chi nhánh Bình Dương
Nguyễn Thị Loan: Nghiên cứu về nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam
Trần Đức Tài, Huỳnh Thị Thuỳ Dương: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op - Khu vực TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Phúc Khoa: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng tại các công ty sản xuất thực phẩm chế biến
Nguyễn Thị Diệu Hiền, Trần Phương Thảo, Đặng Thị Hoa: Tác động của xây dựng thương hiệu cá nhân đến cơ hội việc làm của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Hiền: Các nhân tố của chất lượng dịch vụ tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại Vietinbank - Chi nhánh tỉnh Bình Phước
Nguyễn Thường Lạng, Vương Lan Nhi, Trần Thị Ngọc Lan, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Hạnh Mai: Ứng phó với phòng vệ thương mại của xuất khẩu dệt may Việt Nam
Lương Xuân Minh, Nguyễn Thị Thu Trang: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán online: Bằng chứng thực nghiệm từ sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
Võ Hồng Kiên, Lê Huy Đức: Xây dựng thước đo tính đặc thù về điều kiện phát triển của các vùng và địa phương ở Việt Nam
Nguyễn Việt Anh: Tiêu dùng xanh ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và một số đề xuất trong thời gian tới
Nguyễn Trần Sỹ: Sự thay đổi hành vi tiêu dùng sau đại dịch Covid-19: Nghiên cứu trường hợp người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh
Phùng Đăng Hường, Nguyễn Phượng Lê, Nguyễn Thị Thiêm: Nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ba Vì, TP. Hà Nội
Tô Ngọc Thịnh: Đa dạng sinh học và cơ hội để vịnh Hạ Long lần thứ 3 được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới
Cù Thị Thanh Thúy: Tiêu chí đánh giá năng lực công bố kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên đại học hiện nay
Nguyễn Thị Hương Giang, Trần Thị Mai Nguyên, Trịnh Thị Lạc, Trần Thị Ái Diễm: Mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của biểu hiện vật chất đến hành vi tiêu dùng của khách hàng tại các ngân hàng thương mại
Quách Bình Long: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ cung cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Điện nước An Giang
Nguyễn Ngọc Tú Vân, Nguyễn Thanh Phúc, Lê Thị Vy Thùy, Trần Thịnh Hoài Mỹ, Trần Trung Nghĩa, Trần Vũ Bảo, Đỗ Ngọc Anh Thư, Đỗ Đức Thiện: Tác động của sự không chắc chắn trong chính sách kinh tế (EPU) đối với đầu tư của doanh nghiệp: Bằng chứng thực nghiệm từ các quốc gia mới nổi
Nguyễn Minh Đức: Giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường trong đầu tư phát triển dự án Nhà máy điện gió: Nghiên cứu trường hợp Công ty Cổ phần Năng lượng Bắc Phương
Nguyễn Thị Ánh Thơ: Tác động của lãnh đạo chuyển đổi tới sự đổi mới của cá nhân tại các ngân hàng thương mại cổ phẩn Việt Nam
Nguyễn Xuân Nhĩ, Lê Đình Chánh Tuệ: Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội trong hoạt động marketing các điểm đến du lịch tại Việt Nam
Hoàng Thị Thu Hiền: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng
Nguyễn Tiến Hưng, Nguyễn Thị Vân: Thực trạng công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, tỉnh Thái Bình
Phạm Thị Lâm Anh: Thu ngân sách nhà nước: Thách thức và một số đề xuất trong thời gian tới
Trương Khánh Vĩnh Xuyên, Phan Anh Tú: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Phạm Thu Trang: Nâng cao sự chấp nhận chuyển đổi số của nhân viên các ngân hàng thương mại Việt Nam
Lê Xuân Nam: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch theo hướng bền vững
Lê Thị Khánh Ly: Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hưng Yên
Lê Thị Thanh Hà, Nguyễn Thái Khoa: Tác động của người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Gen Z: Nghiên cứu lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống (F&B) tại TP. Hồ Chí Minh
Vũ Minh Đức, Vũ Thu Trang: Cung cấp DVC sử dụng NSNN đối với các CSGD ĐH: Thực trạng và giải pháp
IN THIS ISSUE
Duong Van Chi, Bien Chung Hoc, Le Thanh Hoai: Impact of capital structure on performance of consumer goods manufacturing enterprises in Vietnam
Nguyen Van Diep: The Covid-19 pandemic and the speed of adjustment of firms’ target capital structure in Vietnam
Pham Thi Kim Ngoc: Internal factors affecting the quality of human resources at Vietnamese joint stock commercial banks in the context of digital transformation: A study in Hanoi
Lai Cao Mai Phuong, Nguyen Huynh Thanh Truc, Nguyen Thi Bich Tram, Huynh Thi Tuyet Trinh: Monetary policy and stock liquidity depth in Vietnam
Hoang Manh Hung: The impact of foreign direct investment on promoting income convergence in Vietnam
Nguyen Anh Vu: Factors affecting the operation of industrial parks in Vietnam
Nguyen Ngoc Duong: Research on factors affecting young people’s intention to start a business in some rural craft villages in Hanoi
Phuoc Minh Hiep, Nguyen Thi Ngoc Tuyen: Research on customer satisfaction with trust lending service quality through socio-political organizations at Vietnam Bank for Social Policies - Tra Vinh branch
Tran Hong Ngoc, Nghiem Thi Thoa: Multi-channel marketing and consumer purchase intentions in Ho Chi Minh City
Bui Quang Hung, Pham Quang Huy: Research on the internal control system in the comparison relationship between COSO report and ISO 38 quality management framework
Tran Thi Luong: Studying the factors affecting the experiential shopping behavior of consumers in Da Nang City
Dinh Kiem, Doan Van Phu: Applying the PLS-SEM model to assess the satisfaction of individual customers with the quality of Mobile Banking services at MSB Binh Duong Branch
Nguyen Thi Loan: Research on factors affecting digital transformation in Vietnamese higher education institutions
Tran Duc Tai, Huynh Thi Thuy Duong: Factors affecting customer satisfaction when shopping at Saigon Co.op supermarket system - Ho Chi Minh City area
Nguyen Phuc Khoa: Factors affecting purchase decisions at company producing processed foods
Nguyen Thi Dieu Hien, Tran Phuong Thao, Dang Thi Hoa: Impact of personal branding on job opportunities of students of Hanoi University of Industry
Nguyen Thi Phuong Thao, Nguyen Thi Ngoc Hien: Factors of service quality affecting customer satisfaction at Vietinbank - Binh Phuoc branch
Nguyen Thuong Lang, Vuong Lan Nhi, Tran Thi Ngoc Lan, Nguyen Tuan Kiet, Nguyen Hanh Mai: Responding to trade remedies of Vietnamese textile exports
Luong Xuan Minh, Nguyen Thi Thu Trang: Factors affecting the intention to use online payment services: Empirical evidence from students of the Banking University of Ho Chi Minh City
Vo Hong Kien, Le Huy Duc: Developing a scale to measure the specificity of development conditions of regions and localities in Vietnam
Nguyen Viet Anh: Green consumption in Vietnam today: Current situation and some suggestions in the future
Nguyen Tran Sy: Changes in consumer behavior after the Covid-19 pandemic: A case study of consumers in Ho Chi Minh City
Phung Dang Huong, Nguyen Phuong Le, Nguyen Thi Thiem: Improving the quality of commune-level civil servants in Ba Vi district, Hanoi city
To Ngoc Thinh: Biodiversity and opportunities for Ha Long Bay to be recognized by UNESCO as a World Natural Heritage for the third time
Cu Thi Thanh Thuy: Criteria to evaluate the university lecturers’ ability to publish scientific research results today
Nguyen Thi Huong Giang, Tran Thi Mai Nguyen, Trinh Thi Lac, Tran Thi Ai Diem: Research model on the influence of physical evidence on consumer behavior of customers at commercial banks
Quach Binh Long: Evaluation of customer satisfaction about the clean water supply service of An Giang Power and Water Supply Joint Stock Company
Nguyen Ngoc Tu Van, Nguyen Thanh Phuc, Le Thi Vy Thuy, Tran Thinh Hoai My, Tran Trung Nghia, Tran Vu Bao, Do Ngoc Anh Thu, Do Duc Thien: The impact of economic policy uncertainty (EPU) on corporate investment: Empirical evidence from emerging countries
Nguyen Minh Duc: Solutions to minimize environmental impacts in investment and development of wind power plants: A case study of Bac Phuong Energy Joint Stock Company
Nguyen Thi Anh Tho: Impact of transformational leadership on individual innovation at joint stock commercial banks in Vietnam
Nguyen Xuan Nhi, Le Dinh Chanh Tue: The role of social media in marketing for tourism destinations in Vietnam
Hoang Thi Thu Hien: Research model of factors affecting online shopping behavior of consumers
Nguyen Tien Hung, Nguyen Thi Van: The situation of financial management at Hung Ha Hospital, Thai Binh province
Pham Thi Lam Anh: State budget revenue: Challenges and some suggestions in the coming time
Truong Khanh Vinh Xuyen, Phan Anh Tu: Factors affecting the competitive advantage of rice exporters in the Mekong Delta
Pham Thu Trang: Improving the acceptance of digital transformation by employees of Vietnamese commercial banks
Le Xuan Nam: Research model of factors affecting sustainable tourism development
Le Thi Khanh Ly: Improving the Provincial Competitiveness (PCI) of Hung Yen Province
Le Thi Thanh Ha, Nguyen Thai Khoa: The impact of influencers on Gen Z’s purchasing decisions: Research on the food and beverage service (F&B) sector in Ho Chi Minh City
Vu Minh Duc, Vu Thu Trang: Public service provision using state budget at higher education institutions: Current situation and solutions
Bình luận