Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 18 (772)
|
Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index-GII) của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, đã có những tiến bộ đáng kể và tiếp tục duy trì xu hướng hướng tích cực, nhưng một số hạn chế đã bộc lộ. Bài viết “Giải pháp nâng cao điểm chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam”, tác giả Trần Đình Long làm rõ khung đo lường đánh giá của chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index-GII) của Việt Nam trên cơ sở 2 chỉ số tổng hợp chính là: Chỉ số tổng hợp đầu vào đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Chỉ số tổng hợp đầu ra ĐMST, với 7 trụ cột đo lường và 80 chỉ số thành phần. Dựa trên các kết quả được tổng hợp trong năm 2020, nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố quan trọng cần cải thiện và phát huy, đồng thời cho thấy sự cần thiết của việc xây dựng chương trình hành động dựa trên điểm số đánh giá, thay vì dựa trên vị trí xếp hạng như đa số các báo cáo đã công bố nhằm nâng cao điểm GII của Việt Nam…
Những năm gần đây, việc cung cấp các dịch vụ tài chính và dịch vụ hỗ trợ cho người nghèo, người có thu nhập thấp đang được các quốc gia và tổ chức quốc tế quan tâm phát triển. Hoạt động của các các tổ chức tài chính vi mô (MFI) không chỉ phát triển ở những quốc gia đang phát triển, mà đã lan rộng ra những nước phát triển với mạng lưới rộng khắp. Bài viết, “Hiệu quả xã hội của các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam”, tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Như đo lường hiệu quả xã hội của các tổ chức tài chính vi mô chính thức và bán chính thức tại Việt Nam giai đoạn 2014-2017, trên cơ sở đó đưa ra một số hàm ý quản trị.
Nhận thấy được nguy cơ ảnh hưởng lâu dài từ những nguồn năng lượng truyền thống đem lại, Việt Nam đang trong quá trình dần dần chuyển dịch cơ cấu năng lượng chủ yếu từ năng lượng nhiệt điện, thủy điện... sang nguồn năng lượng sạch, không gây hại cho môi trường, như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời... hay còn được gọi là năng lượng xanh. Tuy nhiên, phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam hiện cũng đang gặp phải một số thách thức, nhất là chi phí đầu tư còn cao. Do đó, nếu như Việt Nam thực hiện mục tiêu tăng tỷ trọng năng lượng xanh trong cơ cấu điện quốc gia, thì số tiền điện mà các hộ gia đình phải trả cũng sẽ tăng theo. Thông qua bài viết, “Yếu tố ảnh hưởng tới sự sẵn lòng chi trả thêm của hộ gia đình đối với việc tăng tỷ trọng điện năng lượng xanh”, nhóm tác giả Vũ Thị Minh, Trần Kim Ngân, Đinh Sỹ Anh, Mai Trung Hiếu, Cao Phương Linh đưa ra một số giải pháp khuyến khích các hộ gia đình sẵn lòng chi trả thêm cho điện năng lượng xanh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển năng lượng bền vững của Việt Nam.
Minh bạch thông tin trách nhiệm xã hội là vấn đề được rất nhiều các nhà đầu tư và doanh nghiệp quan tâm bởi đây là một công cụ giúp các nhà đầu tư có quyết định. Tại Việt Nam hiện nay, sau khi Thông tư số 155/2015/ TT- BTC, ngày 06/10/2015 của Bộ Tài chính về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán được ban hành có hiệu lực vào ngày 01/01/2016, trong đó bổ sung quy định về minh bạch báo cáo phát triển bền vững, thì việc minh bạch thông tin CSR không còn xa lạ đối với các công ty niêm yết. Tuy nhiên, chất lượng báo cáo phát triển bền vững ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Thông qua bài viết “Ảnh hưởng của minh bạch thông tin CSR đến chi phí vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Thúy Anh, Trần Thị Phương Thảo sẽ đi sâu phân tích và làm rõ hơn các nội dung này.
Sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến dẫn đến sự ra đời và phát triển của các loại hình hỗ trợ thanh toán trực tuyến, như: Paypal, chuyển khoản qua internet, thẻ tín dụng và gần đây nhất là ví điện tử. Thị trường thanh toán điện tử, bao gồm tất cả các giao dịch của người tiêu dùng được thực hiện qua internet và trên các thiết bị di động đã phát triển trong hơn một thập kỷ qua. Bài viết, “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng ví điện tử của người dùng Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Thị Liên Hương, Vũ Thùy Dương, Tăng Yến Vi, Trần Nhật Trường, Lê Hồng Quyết đi sâu làm rõ những nội dung này.
Tiền di động (Mobile Money – MM) là giải pháp, cho phép người dân tiếp cận với các công cụ thanh toán không tiền mặt. Theo Nghị định số 101/2012/NĐ-CP, ngày 22/11/2012 về thanh toán không dùng tiền mặt, MM là hình thức hỗ trợ dịch vụ thanh toán. Bản chất của dịch vụ MM là chuyển đổi từ tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1. MM là tiền điện tử theo định nghĩa của các quốc gia. Ở Việt Nam, đó là ví điện tử, nhưng không có tài khoản ngân hàng và người dùng chỉ cần nạp tiền vào tài khoản viễn thông để thanh toán hóa đơn, vay tín dụng... Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 khởi phát, người tiêu dùng càng nhận ra lợi ích lớn của thanh toán không dùng tiền mặt. Bài viết, “Ảnh hưởng rủi ro cảm nhận và niềm tin đến ý định sử dụng tiền di động (Mobile Money) của người tiêu dùng Hà Nội “, nhóm tác giả Nguyễn Thường Lạng, Dương Đình Huy, Hoàng Hương Giang, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Thịnh đưa ra một số khuyến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động sử dụng MM.
Cùng với đó, trong số tạp chí kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.
MỤC LỤC
Trần Đình Long: Giải pháp nâng cao điểm chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam
Nguyễn Hữu Quỳnh Như: Hiệu quả xã hội của các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam
Vũ Thị Minh, Trần Kim Ngân, Đinh Sỹ Anh, Mai Trung Hiếu, Cao Phương Linh: Yếu tố ảnh hưởng tới sự sẵn lòng chi trả thêm của hộ gia đình đối với việc tăng tỷ trọng điện năng lượng xanh
Nguyễn Thúy Anh, Trần Thị Phương Thảo: Ảnh hưởng của minh bạch thông tin CSR đến chi phí vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Nguyễn Thị Liên Hương, Vũ Thùy Dương, Tăng Yến Vi, Trần Nhật Trường, Lê Hồng Quyết: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng ví điện tử của người dùng Việt Nam
Nguyễn Thường Lạng, Dương Đình Huy, Hoàng Hương Giang, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Thịnh: Ảnh hưởng rủi ro cảm nhận và niềm tin đến ý định sử dụng tiền di động (Mobile Money) của người tiêu dùng Hà Nội
Nguyễn Vĩnh Lợi, Bùi Văn Trịnh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phàn nàn của khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ: Trường hợp thẻ ATM tại Vietcombank
Bùi Hồng Đăng, Huỳnh Quang Linh, Nguyễn Văn Vũ: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức, viên chức trong cơ quan thuộc UBND huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang
Nguyễn Thảo Vy, Nguyễn Bảo Châu, Cao Thu Hằng, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Hoàng Minh Hoài, Đinh Lê Hải Hà: Tình hình sử dụng dịch vụ giao hàng chặng cuối trong thương mại điện tử ngành thực phẩm và đồ uống trên địa bàn TP. Hà Nội
Đinh Trần Dũng: Đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học của giảng viên
Nguyễn Thị Ngọc Diệu: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT tại TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre
Phan Văn Hải: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai
Vũ Trực Phức, Trần Nguyễn: Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ Internet FiberVNN của VNPT - Vinaphone Châu Đốc
Phạm Hồng Nhung: Marketing online - giải pháp kinh doanh thời đại số: Nghiên cứu trường hợp Công ty CRMVIET
Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Huỳnh Trân: Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên
Nguyễn Hồng Thu, Phan Trung Hiếu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn của các khách hàng SMEs đối với hoạt động tín dụng tại NHTMCP Bảo Việt, Chi nhánh Bình Dương
Nguyễn Xuân Nhĩ, Võ Thành Công: Các yếu tố ảnh hưởng tới Sự hài lòng và Lòng trung thành của khách hàng tại các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Lê Nhân: Các nhân tố ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên đối với quảng cáo qua mạng xã hội Facebook: Khảo sát thực nghiệm tại Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng
Nguyễn Thị Loan, Ngô Chí Thành: Cơ hội phát triển kinh tế ban đêm trong lĩnh vực du lịch: Nghiên cứu tình huống tại Thanh Hóa
Võ Tấn Liêm: Trình độ học vấn ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thông tin hệ thống kế toán quản trị và hiệu quả tài chính trong các doanh nghiệp Việt Nam
Nguyễn Khánh Huy: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe ô tô tại Việt Nam
Quách Tố Trinh: Các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu Co.opMart tại TP. Hồ Chí Minh
Đặng Minh Thùy: Ảnh hưởng của nhu cầu hòa nhập cá nhân đến sự gắn kết của khách hàng với các cộng đồng thương hiệu trực tuyến
Nguyễn Thị Huyền: Tác động của trách nhiệm xã hội, chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng - Nghiên cứu tại các siêu thị điện máy tại Hà Nội
Lê Thu Hạnh, Trần Thanh Hằng: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại H2 Việt Nam
Đỗ Thị Hương, Nguyễn Hữu Hiển, Nguyễn Quỳnh Dương, Bùi Thu Hà: Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định giao dịch bằng hình thức thanh toán điện tử tại các siêu thị ở Hà Nội
Lã Thị Bích Ngọc: Mối quan hệ giữa quản trị hàng tồn kho với tỷ suất sinh lời của các doanh nghiệp ngành thủy sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Bùi Nhật Quỳnh, Nguyễn Châu Anh, Thân Trọng Thụy, Bùi Thị Ngọc Trâm: Nghiên cứu đánh giá việc sử dụng Event marketing để quảng bá doanh nghiệp tại Việt Nam
Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Quốc Văn: Đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế tại các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Trần Thị Mai Anh, Phạm Xuân Trường: Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động học trực tuyến của sinh viên các trường đại học tại Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19
Nguyễn Hồng Quân, Phạm Trúc Quỳnh, Nguyễn Lê Hoài Đan, Trần Thị Hải, Trần Mỹ Linh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Smart Locker
Ngô Thị Tuyết Mai, Nguyễn Mạnh Trường, Nguyễn Thu Hoài, Lê Thị Hương: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định đặt đồ ăn trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn TP. Hà Nội
Phoukhao Phengkhammy: Bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, hội nhập WTO và kết quả kinh doanh các doanh nghiệp ở CHDCND Lào
Hoàng Thị Tâm, Nguyễn Thị Mai, Trần Ngọc Trang: Nghiên cứu các giả thuyết về giảng dạy IFRS trong đào tạo kế toán tại các trường đại học ở Việt Nam
IN THIS ISSUE
Tran Dinh Long: Solutions for improving Vietnam’s Global Innovation Index
Nguyen Huu Quynh Nhu: Social performance of microfinance institutions in Vietnam
Vu Thi Minh, Tran Kim Ngan, Dinh Sy Anh, Mai Trung Hieu, Cao Phuong Linh: Factors affecting households’ willingness to pay more for the increase in the proportion of green electricity
Nguyen Thuy Anh, Tran Thi Phuong Thao: Impact of CSR disclosure on the cost of equity of companies listed on Vietnam’s stock market
Nguyen Thi Lien Huong, Vu Thuy Duong, Tang Yen Vi, Tran Nhat Truong, Le Hong Quyet: Factors affecting Vietnamese users’ behavior of using e-wallets
Nguyen Thuong Lang, Duong Dinh Huy, Hoang Huong Giang, Nguyen Manh Hung, Nguyen Duc Thinh: Impact of perceived risks and trust on the intention to use Mobile Money of customers in Hanoi
Nguyen Vinh Loi, Bui Van Trinh: Factors affecting customer complaints about card services: The case of Vietcombank’s ATM cards
Bui Hong Dang, Huynh Quang Linh, Nguyen Van Vu: Factors affecting work motivation of civil servants and public employees at agencies under the People’s Committee of An Bien district, Kien Giang province
Nguyen Thao Vy, Nguyen Bao Chau, Cao Thu Hang, Nguyen Thi Nga, Nguyen Hoang Minh Hoai, Dinh Le Hai Ha: The actual situation of using last-mile delivery in food and beverage e-commerce industry in Hanoi
Dinh Tran Dung: Propose a model of factors affecting lecturers’ capacity to conduct scientific research
Nguyen Thi Ngoc Dieu: Assessing customer satisfaction with VNPT’s MyTV service in Ben Tre city, Ben Tre province
Phan Van Hai: Factors affecting the work motivation of employees at Dong Nai Tourism Joint Stock Company
Vu Truc Phuc, Tran Nguyen: Determinants of customer satisfaction with FiberVNN internet service of VNPT - Vinaphone Chau Doc
Pham Hong Nhung: Online marketing - a business solution in the digital age: The case study of CRMVIET
Nguyen Thi Kim Anh, Nguyen Huynh Tran: Improving the management of construction investment projects at Phu Yen’s Management board of construction investment project
Nguyen Hong Thu, Phan Trung Hieu: Factors influencing the satisfaction of SMEs customers with credit operations at Baoviet Joint Stock Commercial Bank, Binh Duong Branch
Nguyen Xuan Nhi, Vo Thanh Cong: Determinants of Satisfaction and Loyalty of customers to supermarkets in Ho Chi Minh City
Nguyen Le Nhan: Factors affecting students’ attitudes towards advertising via Facebook: An empirical survey at Duy Tan University, Da Nang
Nguyen Thi Loan, Ngo Chi Thanh: Opportunities from night-time economic development for tourism: The case study in Thanh Hoa
Vo Tan Liem: Impact of education level on the behavior of using management accounting information and financial performance in Vietnamese enterprises
Nguyen Khanh Huy: Factors affecting the decision to buy a car in Vietnam
Quach To Trinh: Factors affecting the brand value of Co.opMart in Ho Chi Minh City
Dang Minh Thuy: Influence of the need for personal integration on customer engagement with online brand communities
Nguyen Thi Huyen: Impact of social responsibility, service quality on customer satisfaction - The case study of Hanoi-based electronics supermarkets
Le Thu Hanh, Tran Thanh Hang: Factors affecting work motivation of construction workers at H2 Vietnam Trading and Construction Investment Joint Stock Company
Do Thi Huong, Nguyen Huu Hien, Nguyen Quynh Duong, Bui Thu Ha: Factors affecting the intention to to use e-payment at Hanoi-based supermarkets
La Thi Bich Ngoc: The relationship between inventory management and rate of return in seafood enterprises listed on Vietnam’s stock market
Bui Nhat Quynh, Nguyen Chau Anh, Than Trong Thuy, Bui Thi Ngoc Tram: A study to evaluate the use of Event marketing to promote businesses in Vietnam
Nguyen Duy Tan, Nguyen Quoc Van: Evaluate satisfaction of people using health insurance services at public hospitals in Tien Giang province
Tran Thi Mai Anh, Pham Xuan Truong: Factors affecting academic performance from e-learning of university students in Hanoi in the context of the Covid-19 pandemic
Nguyen Hong Quan, Pham Truc Quynh, Nguyen Le Hoai Dan, Tran Thi Hai, Tran My Linh: Factors influencing the satisfaction of customers using Smart Locker service
Ngo Thi Tuyet Mai, Nguyen Manh Truong, Nguyen Thu Hoai, Le Thi Huong: Research on factors affecting the intention to order food online of Vietnamese consumers in Hanoi
Phoukhao Phengkhammy: Reasonable protection of domestic production, WTO integration and performance of enterprises in Lao PDR
Hoang Thi Tam, Nguyen Thi Mai, Tran Ngoc Trang: Research on hypotheses of IFRS teaching in accounting training at universities in Vietnam
Bình luận