Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 18 (807)

Bên cạnh những chính sách điều hành từ Chính phủ, việc cán cân thương mại liên tục thặng dư đã hỗ trợ tích cực cải thiện cán cân thanh toán và ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian qua. Vì vậy, việc duy trì cán cân thương mại thặng dư, cải thiện cán cân thanh toán nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới là hết sức cần thiết. Bài viết “Các nhân tố tác động đến cán cân thanh toán quốc tế: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam”, tác giả Lê Mã Long phân tích các nhân tố vĩ mô đại diện tiêu biểu, bao gồm: GDP bình quân đầu người; Lạm phát và Tỷ giá hối đoái tác động đến cán cân thanh toán của Việt Nam giai đoạn 2000-2020. Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đề xuất một số khuyến nghị và hàm ý chính sách nhằm duy trì cán cân thương mại thặng dư, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian tới.

Lúa gạo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện nay, gạo là loại lương thực chính của phần lớn người dân Việt Nam và sản xuất lúa gạo là sinh kế của rất nhiều nông dân. Việt Nam được đánh giá là nước có lợi thế so sánh rất cao về gạo, tuy nhiên gần đây, lợi thế so sánh về gạo của Việt Nam có xu hướng giảm dần và hiện ở mức thấp hơn so với những nước xuất khẩu gạo chủ lực khác, như: Ấn Độ, Thái Lan và Pakistan. Bài viết Mô hình lực hấp dẫn ước lượng các yếu tố tác động tới xuất khẩu gạo của Việt Nam: Tiếp cận từ phía cầu”, tác giả Ngô Thị Mến tìm hiểu và xác định các yếu tố khác nhau tác động tới xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp cận từ phía cầu qua việc vận dụng mô hình lực hấp dẫn, từ đó, đề xuất một số giải pháp tăng cường xuất khẩu gạo Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Các NHTM ở Việt Nam là kênh cung ứng vốn tín dụng chủ lực của nền kinh tế cùng với nguồn vốn chủ sở hữu chủ yếu được cung ứng qua thị trường chứng khoán. Trong chuỗi mắt xích cung ứng vốn cho nền kinh tế, các NHTM ở Việt Nam giữ một vai trò quan trọng với bề dày lịch sử từ lâu đời. Khi đại dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế làm sụt giảm tăng trưởng, đã kéo theo các gánh nặng cho thị trường tín dụng về việc quản lý và thu hồi các khoản nợ đến hạn. Vì vậy, mọi khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của NHTM, từ việc huy động vốn nhàn rỗi đến cho vay các khoản nợ mới và quản lý thu hồi các khoản nợ cũ. Gánh nặng nợ xấu đang là nỗi lo ngại lớn nhất của các NHTM. Thông qua bài viết “Khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam thời kỳ dịch Covid-19 “, nhóm tác giả Phạm Thị Hồng Vân, Trần Kỳ Nam sẽ xác định các nhân tố tác động đến khả năng sinh lời của các NHTM trong thời kỳ dịch Covid-19 (từ quý 1/2020 đến quý 3/2021), đồng thời đề xuất các giải pháp cho NHTM và Chính phủ để giúp các NHTM ổn định kinh doanh trong thời kỳ dịch Covid-19, gia tăng khả năng sinh lời.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 là một cú sốc có quy mô và tính chất chưa từng có. Giải pháp chính được thực hiện để hạn chế sự lây lan của Covid-19 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh chủ yếu vẫn là ngăn chặn và tạo khoảng cách với xã hội trên quy mô toàn cầu, điều này đã dẫn đến sự trì trệ của các nền kinh tế. Trong khi hầu hết các ngành đều có mức suy giảm mạnh trước dịch Covid-19, thì cảng biển được đánh giá là một trong những ngành chịu ảnh hưởng không quá nhiều bởi tình hình dịch Covid-19. Bài viết “Ảnh hưởng của thông tin Covid-19 đến tỷ suất sinh lời đầu tư cổ phiếu cảng biển”, nhóm tác giả Phùng Mạnh Trung, Vũ Thị Huyên, Chu Đức Đạt, Vũ Phương Linh, Lương Thị Hường nghiên cứu phản ứng của thị trường chứng khoán quanh các lần công bố dịch Covid-19, cũng như viết còn xem xét tác động của các yếu tố đặc trưng của các cổ phiếu cảng biển đến phản ứng của thị trường. Đồng thời, đưa ra một số hàm ý chính sách phát triển trong thời gian tới.

Chatbot là công nghệ tự động hóa quy trình bằng trí tuệ nhân tạo sử dụng dưới nhiều hình thức kinh doanh, chủ yếu hỗ trợ khách hàng và bán hàng. Chatbot dựa trên AI phân tích trải nghiệm khách hàng để gia tăng sự phổ biến qua tương tác với người dùng bằng cách sử dụng đối thoại tự nhiên. Chatbot có thể tạo ra nhiều hiệu quả đáng kể thông qua việc giải quyết vấn đề và sự thiếu hụt trong thương mại điện tử bán lẻ cũng như xử lý bản chất bên trong và rủi ro liên quan đến mua sắm online. Chatbot AI là cách thức để tận dụng hiệu quả lĩnh vực thương mại điện tử đến dịch vụ khách hàng. Thông qua bài viết “Tác động của tự động hóa quy trình bằng trí tuệ nhân tạo (Chatbot) đến trải nghiệm khách hàng ngành bán lẻ thương mại điện tử ở Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Thường Lạng, Trương Thị Ánh, Đào Minh Hiền, Trần Bích Liên, Nguyễn Thị Thu Quỳnh, Đỗ Thị Phương Trinh giúp doanh nghiệp hiểu rõ ưu điểm, nhược điểm và tác động của Chatbot đến khách hàng, để từ đó, doanh nghiệp chủ động xây dựng kịch bản sử dụng Chatbot, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Trong bối cảnh Covid-19 lan rộng và nguy cơ hậu dịch Covid-19 vẫn đe dọa toàn cầu, nhiều nhà nghiên cứu lo ngại rằng nạn tham nhũng sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Hiện nay, chính phủ các quốc gia đều không ngừng tìm kiếm các phương pháp tiếp cận và công cụ để cố gắng giải quyết và hạn chế vấn nạn tham nhũng hiện hữu và ngăn chặn những biểu hiện tiềm tàng. Để thực hiện một cách hiệu quả mục tiêu này, công nghệ thông tin được nhiều người coi là phương thức hữu hiệu, dễ thực hiện để thực hiện công khai, minh bạch và giảm thiểu tham nhũng. Do bối cảnh khách quan tất yếu của phát triển công nghệ thông tin trong cuộc Cách mạng khoa học công nghệ 4.0; đồng thời với sự xuất hiện và có xu hướng gia tăng của nguy cơ tham nhũng lan tràn, thì vai trò của chính phủ điện tử trong việc chống tham nhũng thông qua tăng cường minh bạch thông tin và nâng cao lòng tin của người dân đối với Chính phủ đã trở thành một vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm trong những năm gần đây. Bài viết “Tác động của chuyển đổi chính phủ điện tử và các nhân tố kinh tế - xã hội tới tham nhũng”, nhóm tác giả Phạm Thu Hằng, Trịnh Thị Lan Anh, Vương Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Mạnh Hùng sẽ làm rõ hơn những nội dung trên.

Cùng với đó, trong số tạp chí kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.

MỤC LỤC

Lê Mã Long: Các nhân tố tác động đến cán cân thanh toán quốc tế: Nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam

Ngô Thị Mến: Mô hình lực hấp dẫn ước lượng các yếu tố tác động tới xuất khẩu gạo của Việt Nam: Tiếp cận từ phía cầu

Phạm Thị Hồng Vân, Trần Kỳ Nam: Khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam thời kỳ dịch Covid-19

Phùng Mạnh Trung, Vũ Thị Huyên, Chu Đức Đạt, Vũ Phương Linh, Lương Thị Hường: Ảnh hưởng của thông tin Covid-19 đến tỷ suất sinh lời đầu tư cổ phiếu cảng biển

Vũ Thị Mai Quyên, Vương Thị Hương: Các nhân tố ảnh hưởng đến cơ cấu vốn của các doanh nghiệp dược phẩm niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Phùng Thảo Vân, Nguyễn Thị Thảo Vân, Đỗ Thị Nam Phương: Sự tồn tại của tâm lý bầy đàn trên thị trường chứng khoán Việt Nam và cảm xúc thời Covid-19

Lại Cao Mai Phương, Nguyễn Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Hồng Trang, Cao Thị Huế Trân: Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp: Trường hợp ngành bất động sản

Nguyễn Thường Lạng, Trương Thị Ánh, Đào Minh Hiền, Trần Bích Liên, Nguyễn Thị Thu Quỳnh, Đỗ Thị Phương Trinh: Tác động của tự động hóa quy trình bằng trí tuệ nhân tạo (Chatbot) đến trải nghiệm khách hàng ngành bán lẻ thương mại điện tử ở Việt Nam

Phạm Thu Hằng, Trịnh Thị Lan Anh, Vương Thị Quỳnh Trang, Nguyễn Mạnh Hùng: Tác động của chuyển đổi chính phủ điện tử và các nhân tố kinh tế - xã hội tới tham nhũng

Bạch Thị Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Kim Ngân, Phan Tuấn Phong, Trần Lò Nhật Anh: Ảnh hưởng của cố vấn đối với các dự án khởi nghiệp sáng tạo trong cuộc thi khởi nghiệp: Thực trạng tại Việt Nam

Nguyễn Thị Thanh: Chất lượng cung ứng dịch vụ công về bảo vệ thực vật ở vùng Đồng bằng sông Hồng

Lê Quang Hiếu, Lê Sỹ Phương: Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa về chất lượng dịch vụ di động Viettel

Hàng Nhật Quang: Phát triển dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân mua căn hộ (BIDV home) của BIDV trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Đỗ Thị Đông: Ảnh hưởng của nhân tố công nghệ đến hành vi đổi mới của các sinh viên ở Việt Nam

Lê Thị Quỳnh Nhung: Xu thế nhập khẩu của Việt Nam trước và sau đại dịch Covid-19

Trần Hoàng Kim Ngân: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Trà Vinh

Nguyễn Thị Hạnh, Vũ Tiến Dũng: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn

Lê Thị Kiều Oanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Trà Vinh

Trần Quang Khôi: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động trong các DNNVV trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Mai Hương, Lê Trung Thành, Cao Phương Thảo: Đề xuất phương thức cấp ngân sách cho cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam dựa trên kết quả hoạt động

Lê Thu Hạnh, Đỗ Lan Phương: Các nhân tố ảnh hưởng đến thương hiệu nhà tuyển dụng: Trường hợp Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Loan Khải

Nguyễn Thị Kim Chung: Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp VN30 trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Nguyễn Quỳnh Mai: Đề xuất mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến triển khai thành công hệ thống thông tin quản trị logistics doanh nghiệp

Đào Thị Hồ Hương: Ứng dụng mô hình vecto hiệu chỉnh sai số để đánh giá tác động của đầu tư công đến đầu tư tư nhân và tăng trưởng kinh tế

Nguyễn Minh Đức, Phạm Thị Ánh, Hồ Thị Lan Anh: Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ sàn thương mại điện tử Shopee trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam

Nguyễn Thanh Phong, Trần Thị Bích Tuyền: Các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Nguyễn Xuân Nhĩ, Phạm Thành Minh: Nâng cao hiệu suất tổ chức thông qua các giải pháp tiếp thị nội bộ cho nhân viên ngành dầu khí tại TP. Hồ Chí Minh

Hồ Diệu Khánh, Võ Thị Thanh Thương, Huỳnh Tịnh Cát, Phạm Thị Uyên Thi: Nghiên cứu ý định quay lại của khách nội địa tại TP. Đà Nẵng

Cao Thị Thanh, Nguyễn Nam Hải: Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần Quốc tế Tiến Thành

Nguyễn Quyết Thắng, Trần Minh Quang: Các nhân tố tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức tại UBND Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Trịnh Đức Duy, Đào Hồng Hạnh, Lê Thị Tú Anh: Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch theo hướng bền vững ở tỉnh Ninh Bình

Nguyễn Thị Thu: Ảnh hưởng của hoạt động bán chéo đến hình ảnh thương hiệu ngân hàng

Đinh Hoàng Anh Tuấn, Mai Ngọc Khánh, Nguyễn Phúc Hoàn: Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về chất lượng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Hồ Bích Ngọc: Nhân tố ảnh hưởng đến di cư lao động Đồng bằng sông Cửu Long: Hàm ý chính sách

Trần Thị Hồng Diễm, Huỳnh Vĩnh Nghi, Châu Anh Tuấn: Giải pháp hoàn thiện kiểm soát nội bộ quy trình mua sắm tài sản công tại Trường Đại học Tiền Giang

Nguyễn Thị Phương Dung, Lê Thị Thu Trang, Lao Thị Kim Ngân: Đánh giá tác động của hoạch định nguồn nhân lực hành chính đến chiến lược cạnh tranh của Trường Đại học Cần Thơ

Ngô Thị Thanh Tú, Lê Thị Thanh Thuỷ: Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Trần Hoài Nam, Lê Thục Anh, Trần Hương Giang, Nguyễn Quỳnh Ngọc, Đặng Thu Trang: Quản trị nguồn nhân lực, hành vi đổi mới và kết quả thực hiện công việc của nhân viên NHTM

Lương Thu Hà, Lê Quỳnh Mai, Nguyễn Thanh Huyền, Phạm Thị Giang: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh đầu tư của thế hệ Millennials ở Việt Nam

Hoàng Thị Thùy Dương, Trần Thị Kiều Minh: Đánh giá hiệu quả đào tạo quản trị viên cấp cao tham gia khóa học Keieijuku - Nghiên cứu tại Công ty TNHH Sapon Việt Nam

IN THIS ISSUE

Le Ma Long: Factors affecting the balance of payments: An empirical study in Vietnam

Ngo Thi Men: Gravity model to estimate factors affecting Vietnam’s rice exports: From the approach of demand side

Pham Thi Hong Van, Tran Ky Nam: Profitability of Vietnamese commercial banks during the Covid-19 pandemic

Phung Manh Trung, Vu Thi Huyen, Chu Duc Dat, Vu Phuong Linh, Luong Thi Huong: Impact of Covid-19 information on the rate of return on investment in seaport stocks

Vu Thi Mai Quyen, Vuong Thi Huong: Factors affecting capital structure of pharmaceutical companies listed on Vietnam’s stock market

Phung Thao Van, Nguyen Thi Thao Van, Do Thi Nam Phuong: Herd behavior in the Vietnamese stock market and emotions during Covid-19 pandemic

Lai Cao Mai Phuong, Nguyen Thi Mai Huong, Nguyen Thi Hong Trang, Cao Thi Hue Tran: Factors affecting the performance of real estate enterprises

Nguyen Thuong Lang, Truong Thi Anh, Dao Minh Hien, Tran Bich Lien, Nguyen Thi Thu Quynh, Do Thi Phuong Trinh: Impact of Chatbot on customer experience in retail e-commerce sector in Vietnam

Pham Thu Hang, Trinh Thi Lan Anh, Vuong Thi Quynh Trang, Nguyen Manh Hung: Impact of e-government transformation and socio-economic factors on corruption

Bach Thi Thao Nguyen, Nguyen Thi Kim Ngan, Phan Tuan Phong, Tran Lo Nhat Anh: The influence of mentors on innovative startup projects in the startup competition: Reality in Vietnam

Nguyen Thi Thanh: Quality of public service delivery on plant protection in the Red River Delta

Le Quang Hieu, Le Sy Phuong: Research on satisfaction of customers in Nghi Son town, Thanh Hoa province with the quality of Viettel mobile services

Hang Nhat Quang: To boost service of BIDV Home in Ho Chi Minh City

Do Thi Dong: Influence of technological factors on innovative behavior of students in Vietnam

Le Thi Quynh Nhung: Vietnam’s import trends before and after the Covid-19 pandemic

Tran Hoang Kim Ngan: Factors affecting tax compliance of enterprises at Tax Department of Tra Vinh province

Nguyen Thi Hanh, Vu Tien Dung: Solutions for improving the quality of human resources at Truong Son Construction Corporation

Le Thi Kieu Oanh: Determinants of accounting task at Tra Vinh province-based SMEs

Tran Quang Khoi: Factors affecting the work motivation of employees at SMEs in My Tho city, Tien Giang province

Nguyen Thuy Linh, Nguyen Mai Huong, Le Trung Thanh, Cao Phuong Thao: Proposing performance-based funding methods for higher education institutions in Vietnam

Le Thu Hanh, Do Lan Phuong: Determinants of employer branding: The case of Loan Khai Trading Construction Investment Co., Ltd

Nguyen Thi Kim Chung: Proposing a research model of factors affecting the business efficiency of enterprises in the VN30 basket on Vietnam’s stock market

Nguyen Quynh Mai: Proposing a model of factors affecting the successful implementation of an logistics management information system in enterprises

Dao Thi Ho Huong: Applying vector error correction model to assess the impact of public investment on private investment and economic growth

Nguyen Minh Duc, Pham Thi Anh, Ho Thi Lan Anh: Factors affecting service quality of Shopee e-commerce platform during the Covid-19 pandemic in Vietnam

Nguyen Thanh Phong, Tran Thi Bich Tuyen: Factors affecting the brand equity of agricultural products of agricultural cooperatives in Tien Giang province

Nguyen Xuan Nhi, Pham Thanh Minh: Improving organizational performance through internal marketing solutions for employees in the oil and gas industry in Ho Chi Minh City

Ho Dieu Khanh, Vo Thi Thanh Thuong, Huynh Tinh Cat, Pham Thi Uyen Thi: A study on domestic tourists’ return intention towards Da Nang city

Cao Thi Thanh, Nguyen Nam Hai: Factors affecting corporate culture at Tien Thanh International Joint Stock Company

Nguyen Quyet Thang, Tran Minh Quang: Factors affecting the work motivation of cadres, civil servants and public employees at the People‘s Committee of District 12, Ho Chi Minh City

Trinh Duc Duy, Dao Hong Hanh, Le Thi Tu Anh: Factors affecting sustainable tourism development in Ninh Binh province

Nguyen Thi Thu: Influence of cross-selling activities on bank brand image

Dinh Hoang Anh Tuan, Mai Ngoc Khanh, Nguyen Phuc Hoan: Research on people’s satisfaction about the quality of service for granting land use right certificates in Ham Tan district, Binh Thuan province

Ho Bich Ngoc: Factors affecting labor migration in the Mekong Delta: Policy implications

Tran Thi Hong Diem, Huynh Vinh Nghi, Chau Anh Tuan: Schemes to complete internal system for public procurement process at Tien Giang University

Nguyen Thi Phuong Dung, Le Thi Thu Trang, Lao Thi Kim Ngan: Assessing the impact of administrative human resource planning on the competitive strategy of Can Tho University

Ngo Thi Thanh Tu, Le Thi Thanh Thuy: Factors affecting labor demand of enterprises in Phu Tho province

Tran Hoai Nam, Le Thuc Anh, Tran Huong Giang, Nguyen Quynh Ngoc, Dang Thu Trang: Human resource management, innovative behavior and job performance of commercial bank employees

Luong Thu Ha, Le Quynh Mai, Nguyen Thanh Huyen, Pham Thi Giang: Factors affecting the decision to choose investment channels of Millennial generation in Vietnam

Hoang Thi Thuy Duong, Tran Thi Kieu Minh: Evaluating the effectiveness of training senior managers participating in Keieijuku course - Case study of Sapon Vietnam Co., Ltd