Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, kể từ khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, mỗi thời kỳ, mỗi thành tựu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đều mang dấu ấn đóng góp quan trọng của Ngành Kế hoạch và Đầu tư. Bài viết “Ngành Kế hoạch và Đầu tư - 68 năm xây dựng và phát triển” sẽ điểm qua lịch sử phát triển của ngành, cùng với những nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng hành cùng với những trọng trách của ngành Kế hoạch và Đầu tư, không thể không nhắc tới Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương với vai trò quan trọng, có nhiệm vụ giúp Trung ương Đảng và Chính phủ nghiên cứu về công tác quản lý kinh tế, tham mưu xây dựng chính sách điều hành nền kinh tế. Bài viết “Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - 35 năm xây dựng và phát triển” sẽ cùng bạn đọc ôn lại quãng đường lịch sử, cũng như tìm hiểu thêm vai trò, đóng góp của cơ quan này đối với sự phát triển của đất nước.

Kinh tế năm 2013 đang bước vào những ngày cuối cùng, số liệu thống kê cũng công bố GDP năm nay ở mức 5,42%, lạm phát là 6,04%. Bước vào năm 2014, kinh tế sẽ như thế nào? Bài viết “Ẩn số năm 2014 - Lĩnh vực ngân hàng và cải cách doanh nghiệp nhà nước” tổng hợp lại cho bạn đọc những kết quả kinh tế năm 2013 được các cơ quan chức năng công bố những ngày cuối năm, cũng như những nhận định dự báo của một số tổ chức về kinh tế Việt Nam năm 2014.

Khi nói về vấn đề nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, nhiều ý kiến đã phải dùng hai từ “nợ xấu” để nhận định sự nguy hại của tình trạng này. Đã vậy, chất lượng văn bản hiện cũng chưa cao, nhiều văn bản vừa ra đời đã “chết yểu”. Vậy, làm thế nào để giải quyết các vấn đề trên? Tác giả Nguyễn Quốc Bình sẽ đi sâu phân tích vấn đề này qua bài viết “Để đảm bảo chất lượng văn bản quy phạm pháp luật”.

Được đánh giá là loại hình doanh nghiệp có hiệu quả đầu tư cao nhất, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ngày càng góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng, khó khăn, hạn chế vẫn luôn hiện hữu trong khi việc khắc phục tiến triển chậm chạp. “Cần những giải pháp mạnh

để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” là tiêu đề bài viết của tác giả Ninh Thị Minh Tâm, trong đó đi sâu phân tích khó khăn và gợi ý chính sách về phía Nhà nước, cũng như cả những giải pháp doanh nghiệp cần làm.

Quân đội Nhân dân Việt Nam bên cạnh nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ tổ quốc, cũng đang tham gia mạnh mẽ vào hoạt động kinh tế, đóng góp vào sự phát triển đất nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, Quân đội cần phát huy hiệu quả hơn nữa để vừa phát triển kinh tế, vừa hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng. “Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của Quân đội trong tình hình mới”, tác giả Hoàng Văn Long cho bạn đọc những cái nhìn khái quát về những đóng góp của các doanh nghiệp quân đội và nêu ra những giải pháp phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 24 còn có các bài viết phân tích đánh giá về hiệu quả, cũng như giải pháp thu hút FDI, bài viết phân tích các khía cạnh về phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyên mục “Kinh tế ngành - địa phương” số này là những bài viết về nhiều khía cạnh trong phát triển kinh tế của các tỉnh, như: Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình, Ninh Bình... Chuyên mục “Nhìn ra thế giới” là nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, như vấn đề phát triển nhân lực của Nhật Bản, Singapore; vấn đề về biến đổi khí hậu và nông nghiệp của Campuchia...