Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 24 (706)
Thời gian qua, vùng KTTĐ phía Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế của Vùng diễn ra nhanh. Bên cạnh đó là những cải thiện rõ rệt về một số chỉ tiêu quan trọng của chất lượng tăng trưởng kinh tế, như: cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đời sống người dân được nâng cao, thành tích xóa đói giảm nghèo được cộng đồng quốc tế đánh giá cao… Tuy nhiên, nhìn chung, chất lượng tăng trưởng kinh tế của vùng KTTĐ phía Nam còn thấp. Đặc biệt, ở một số thời điểm, có dấu hiệu không ổn định. Điều đó thể hiện ở sự giảm sút về tốc độ tăng trưởng kinh tế và còn rất nhiều vấn đề đặt ra, cần được giải quyết. Thông qua bài viết, “Chất lượng tăng trưởng của vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam - Nhìn từ góc độ kinh tế, tác giả Phạm Ngọc Khanh đánh giá, phân tích thực trạng chất lượng tăng trưởng của vùng KTTĐ phía Nam nhìn từ góc độ kinh tế. Từ đó, đề xuất một số giải pháp, chính sách nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực là cần thiết.
Trên thế giới, chất lượng dịch vụ từ lâu được xem là yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công và là một công cụ cạnh tranh hiệu quả của các doanh nghiệp. Xét về mặt quản lý, các trường đại học giống như các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cho xã hội và khách hàng trực tiếp chính là sinh viên. Công cụ “chất lượng dịch vụ” đã được nhiều trường đại học trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng khai thác nhằm nâng cao sức cạnh tranh của mình. Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, tác giả Nguyễn Ngọc Điệp thực hiện nghiên cứu “Vận dụng thang đo HEdPERF đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo đại học”. Đây là tài liệu bổ ích cho các trường đại học tại Việt Nam.
Hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân, như: người lao động, khách hàng, hiệp hội, nhà cung ứng... Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, doang nghiệp thực hiện trách nhiệm đối với người lao động, đối với khách hàng và cộng đồng cũng như nhiều loại hình trách nhiệm khác sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể thấy, việc thực hiện trách nhiệm xã hội ở các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn có nhiều hạn chế, trong khi đây là một yêu cầu để duy trì và đẩy mạnh khối lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu. Thông qua bài viết, “Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam”, tác giả Phạm Minh Thủy, Phan Anh Tú xác định mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam, từ đó đề xuất hàm ý nghiên cứu.
Năm 2018, Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vinh danh tại Hội nghị Toàn cầu, đứng thứ 6/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách cao nhất. Điều này cho thấy, “ngành công nghiệp không khói” đang chiếm một vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Tuy nhiên, chặng đường phát triển của ngành du lịch vẫn còn đối diện với nhiều hạn chế, thách thức cần phải vượt qua. Thông qua bài viết, “Một số giải pháp để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá”, tác giả Lê Thị Kim Triệu cung cấp bức tranh toàn cảnh du lịch Việt Nam đồng thời đề xuất một số giải pháp để ngành du lịch có thể bứt phá trong thời gian tới. Mời bạn đọc đón đọc.
Lòng trung thành đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công không chỉ với người bán hàng truyền thống mà cả với người bán hàng trực tuyến. Nhiều tài liệu nước ngoài đã nghiên cứu khá sâu về mối quan hệ giữa chính sách đổi trả sản phẩm và việc thực thi chính sách đó của nhà bán lẻ trực tuyến với lòng trung thành của khách hàng. Trong thực tế, nhiều người bán hàng trực tuyến tại Việt Nam chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, chứ chưa chú trọng đến chính sách này để đảm bảo quyền lợi cho người mua, thậm chí có một số người bán hàng trực tuyến thoái thác trách nhiệm khi người tiêu dùng yêu cầu đổi trả hàng vì những lý do của bên bán. Thông qua bài viết, “Quản lý đổi trả hàng với lòng trung thành của người tiêu dùng trực tuyến”, tác giả Trương Thị Thu Hường đánh giá mối liên hệ giữa các biến số của hoạt động đổi trả hàng đối với lòng trung thành của khách hàng trực tuyến, khảo sát các biến số đó trong thực tế bối cảnh B2C (thuật ngữ để chỉ các giao dịch thương mại trên internet giữa đối tượng doanh nghiệp và khách hàng) tại Việt Nam để có những đánh giá xác thực và các khuyến nghị nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của các nhà bán lẻ trực tuyến.
Cùng với những nội dung trên, trong số Tạp chí này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực, như: đầu tư, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ... Đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.
Phạm Ngọc Khanh: Chất lượng tăng trưởng của vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam - Nhìn từ góc độ kinh tế
Nguyễn Ngọc Điệp: Vận dụng thang đo HEdPERF đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo đại học
Huỳnh Tấn Khương, Dương Thị Tuyết Anh, Hồ Đại Đức, Trần Văn Nam: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp: Trường hợp các hộ kinh doanh tại tỉnh Trà Vinh
Đỗ Thị Vân Trang: Các mô hình đánh giá chất lượng báo cáo tài chính của doanh nghiệp
Huỳnh Đình Tuân, Nguyễn Hữu Tâm: Nghiên cứu hiệu quả sản xuất của nông hộ trồng chuối tỉnh Cà Mau
Nguyễn Minh Huệ, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Đào Thị Hương: Cải thiện hành vi sử dụng túi nilon của người dân TP. Thái Nguyên
Phạm Minh Thủy, Phan Anh Tú: Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam
Lê Thị Kim Triệu: Một số giải pháp để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá
Trần Thị Bích Liên: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp
Trương Thị Thu Hường: Quản lý đổi trả hàng với lòng trung thành của người tiêu dùng trực tuyến
Nguyễn Văn Tài: Các nhân tố ảnh hưởng quyết định mua bột giặt OMO của người tiêu dùng tại TP. Long Xuyên, An Giang
Lê Thị Khánh Ly, Hồ Tấn Tuyến: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc tạo động lực làm việc cho nhân viên ngành viễn thông tại TP. Đà Nẵng
Đoàn Thanh Hải: Chiến lược phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Bình Phước
Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Hoàng Minh: Hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ Vinaphone trả trước tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bến Tre
Phạm Thị Huyền, Trần Trung Hiếu: Công tác quản trị nhân lực tại Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí - PTSC Marine
Nguyễn Thị Việt Hà: Đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ đào tạo của Học viện Ngân hàng
Đỗ Anh Tài, Nguyễn Hải Dương: Du lịch cộng đồng, hướng phát triển kinh tế tiềm năng cho khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam - Trường hợp điển hình khu vực phía Tây tỉnh Hà Giang
Vũ Tuấn Hiệp: Hoàn thiện cung ứng dịch vụ đào tạo quản trị doanh nghiệp của các công ty tư vấn quản lý Việt Nam
Võ Thị Hồng Hạnh: Giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Hồng: Thực trạng và giải pháp
Nguyễn Xuân Minh, Trần Quốc Trung, Phạm Hùng Cường: Triển khai áp dụng chỉ số hoạt động chính (KPI) hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế
Trần Thị Phương Thảo: Đo lường và dự báo chi phí sử dụng vốn bình quân trong doanh nghiệp
Nguyễn Thị Tuyết Nhung: Đóng góp của tăng năng suất lao động đối với tăng trưởng kinh tế của Hà Nội giai đoạn 2013-2017
Nguyễn Trần Sỹ: Thang đo căng thẳng, chất lượng sống trong công việc đến kết quả công việc và ý định nghỉ việc
Ngô Xuân Hào: Để hạn chế tác động tiêu cực của hoạt động du lịch sinh thái tới môi trường hệ sinh thái Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc
Vũ Duy Hào, Trần Thị Lan Phương: Nghiên cứu mối quan hệ tương quan giữa các nhân tố vĩ mô và cấu trúc vốn các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Vương Thị Thanh Trì, Trương Đức Thao: Nghiên cứu thực trạng thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
Đỗ Thanh Hương: Mô hình đánh giá tác động của ngân hàng điện tử đến kết quả hoạt động ngân hàng
Nguyễn Thu Thảo: Đánh giá thực trạng phát triển du lịch tại huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh
Nguyễn Ngọc Đạt, Phạm Thị Ánh Dương, Nguyễn Thị Thùy Linh, Đào Thị Thu Hà: Sự khác biệt giữa kỳ vọng và cảm nhận về động lực học tập, kiến thức thu nhận của sinh viên các môn chuyên ngành tại Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
Trần Thị Vân Anh, Thăng Thị Hồng Nhung: Đánh giá khả năng đáp ứng kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Trần Thị Lan Hương: Tăng trưởng bao trùm về thu nhập của Việt Nam giai đoạn 2004-2016
Nguyễn Thị Thanh Ngân, Đồng Xuân Đảm, Phạm Hồng Long: Hợp tác các bên liên quan cho phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững - Trường hợp tỉnh Lâm Đồng
Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Nguyễn Thế Kiên, Hoàng Khắc Lịch, Cao Thị Thanh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến người lao động của khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội
IN THIS ISSUE
Nguyen Ngoc Diep: Employ HEdPERF scale to measure the quality of training services of universities
Huynh Tan Khuong, Duong Thi Tuyet Anh, Ho Dai Duc, Tran Van Nam: Factors affecting start-up intention: The case of business households in Tra Vinh province
Do Thi Van Trang: Models to assess the quality of financial statements of enterprises
Huynh Dinh Tuan, Nguyen Huu Tam: Study on the production efficiency of banana producers in Ca Mau province
Nguyen Minh Hue, Nguyen Thi Thanh Tam, Dao Thi Huong: Improve Thai Nguyen city’s people’s behavior of plastic bags use
Pham Minh Thuy, Phan Anh Tu: The relationship between social responsibility and business performance of exporters in Vietnam
Le Thi Kim Trieu: Solutions to boost Vietnam’s tourism
Tran Thi Bich Lien: Promote investment attraction in Dong Thap province
Truong Thi Thu Huong: Managing product return and loyalty of online consumers
Nguyen Van Tai: Determinants of Long Xuyen city’s customers’ decision to buy OMO washing powder
Le Thi Khanh Ly, Ho Tan Tuyen: Factors affecting the motivation of employees in telecommunications industry in Da Nang city
Doan Thanh Hai: Strategy to develop chicken farm economy in Binh Phuoc province
Nguyen Thi Kim Anh, Nguyen Hoang Minh: Improve the marketing of Vinaphone pre-payment service at Business Center of VNPT Ben Tre
Pham Thi Huyen, Tran Trung Hieu: Human resource management at PTSC Marine
Nguyen Thi Viet Ha: Evaluate the quality of training support services in Banking Academy
Do Anh Tai, Nguyen Hai Duong: Community tourism, the potential economic development direction for the Northern mountainous region of Vietnam - A typical case in the Western part of Ha Giang province
Vu Tuan Hiep: Perfecting the provision of corporate governance training service of management consulting companies in Vietnam
Vo Thi Hong Hanh: Creating jobs for agricultural workers in the Red River Delta: Current situation and solutions
Nguyen Xuan Minh, Tran Quoc Trung, Pham Hung Cuong: Apply key performance indicator (KPI) to support enterprises to improve performance and competitiveness in the context of international integration
Tran Thi Phuong Thao: Measure and forecast the average cost of capital in an enterprise
Nguyen Thi Tuyet Nhung: Contribution of the increase in labor productivity to Hanoi’s economic growth over the period 2013-2017
Nguyen Tran Sy: Effects of stress, quality of life at work on job performance and turnover intention
Ngo Xuan Hao: To minimize the negative impact of ecotourism activities on the ecosystem of Vinpearl Safari Phu Quoc
Vu Duy Hao, Tran Thi Lan Phuong: Research on the relationship between macroeconomic factors and capital structure of companies listed on Vietnam stock market
Vuong Thi Thanh Tri, Truong Duc Thao: Implementation of social responsibility of enterprises under Vietnam National Textile and Garment Group
Do Thanh Huong: Model to assess the impact of e-banking on banking performance
Nguyen Thu Thao: Assess the tourism development of Van Don island district, Quang Ninh province
Nguyen Ngoc Dat, Pham Thi Anh Duong, Nguyen Thi Thuy Linh, Dao Thi Thu Ha: Difference between expectation and perception of learning motivation, acquired knowledge of students learning specialized subjects at Hanoi Foreign Trade University
Tran Thi Van Anh, Thang Thi Hong Nhung: Evaluate students’ occupational adaptation skills in Thai Nguyen province-based colleges
Tran Thi Lan Huong: Income inclusive growth in Vietnam over the period of 2004-2016
Nguyen Thi Thanh Ngan, Dong Xuan Dam, Pham Hong Long: Collaboration of stakeholders for rural tourism development towards sustainability - The case of Lam Dong
Nguyen Thi Vinh Ha, Nguyen The Kien, Hoang Khac Lich, Cao Thi Thanh: Analyze factors impacting labours in Hanoi-based industrial zones
Bình luận