Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 24 (778)

Sau khi thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 1 (2011- 2015) và giai đoạn 2 (2016-2020), hoạt động M&A ngân hàng ở Việt Nam tính đến năm 2020 vẫn chưa mang tính chuyên nghiệp, số lượng ít, đôi khi mang tính tự phát; nhiều lúc do áp lực của cơ chế và các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, mà chưa bắt nguồn từ lợi ích kinh tế của ngân hàng và của nền kinh tế. Hơn nữa, sau khi đã tái cấu trúc, các NHTM mới đã được hình thành, đó là kết quả của các thương vụ M&A. Nhưng, sau một thời gian, các NHTM này phát triển như thế nào, hiệu quả ra sao lại là một bài toán khó, mà các nhà quản trị ngân hàng phải tiếp tục giải quyết. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra cho các NHTM sau M&A là làm như thế nào để nâng cao được NLTC để giữ vững sự ổn định cho ngân hàng sau M&A và ngân hàng vẫn hoạt động hiệu quả. Thông qua bài viết “Ứng dụng mô hình nhị phân Logistic đánh giá năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại sau M&A ở Việt Nam”, tác giả Nguyễn Thị Vân sẽ làm rõ hơn những câu hỏi này.

Trong bối cảnh nền kinh tế công nghiệp phát triển đã tạo nên diện mạo mới cho người dân Việt Nam khi đang chuyển đổi dần cơ cấu kinh tế từ một đất nước nông nghiệp dần thành một nước công nghiệp có nền kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật cao. Cũng từ đây mà cuộc sống người dân bắt đầu được đổi mới tiếp cận với những khoa học và kỹ thuật hiện đại, thu nhập trung bình tăng, do đó mức sống người dân tăng cao và làm tăng nhu cầu nhà ở. Vì thế, nhu cầu bất động sản sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhà ở ngày càng gia tăng. Khi dịch Covid-19 xảy ra và ảnh hưởng tới nền kinh tế, thì các hoạt động liên quan đến bất động sản có phần bớt sôi động, song vẫn đạt được những bước tiến đáng kể. Bài viết, Dự đoán hiệu quả kinh doanh của các công ty bất động sản ở Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Xuân Huynh, Nguyễn Thị Kim Liên sẽ cung cấp cho bạn đọc một bức tranh mô phỏng về tương lai của từng công ty bất động sản Việt Nam.

Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến là hướng đi tất yếu cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp TMĐT là thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp nên tham gia vào các sàn TMĐT để tranh thủ những lợi thế, như: đưa sản phẩm phân phối rộng hơn, tiết kiệm ngân sách; phương thức giao dịch an toàn: đơn vị thứ 3, ngân hàng, đơn vị hợp tác… Chính vì vậy, các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp dệt may nói riêng cần có sự nghiên cứu, chuẩn bị để tham gia kinh doanh online tại các sàn TMĐT, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Bài viết, Các yếu tố ảnh hưởng đến Quyết định lựa chọn sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp dệt may”, nhóm tác giả Nguyễn Xuân Minh, Trần Thị Xuân Hoài phần nào giúp các sàn thương mại điện tử nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Big Data là một cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên các phương tiện và cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm, người ta biết nhiều đến ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực Digital Marketing. Không dừng lại ở đó, Big Data đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhằm giúp cho doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong ngành dịch vụ, nghiên cứu việc sẵn sàng sử dụng dữ liệu lớn và xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng phân tích dữ liệu lớn vào trong hoạt động của doanh nghiệp là rất cần thiết. Bài viết, “Các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định sử dụng Big Data của các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng, Đinh Quốc Bảo sẽ đưa ra những kiến nghị cơ bản giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sử dụng Big Data phù hợp với khả năng và tiến tới xây dựng cộng đồng doanh nghiệp sử dụng và chia sẻ Big Data trong một chuỗi giá trị.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử bắt đầu được các doanh nghiệp ứng dụng từ đầu những năm 2000. Sau 20 năm phát triển, thương mại điện tử đã trở nên phổ biến, quen thuộc với hầu hết người dân, doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã được các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng khai thác. Bài viết Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam: Tiếp cận theo mô hình kinh doanh”, nhóm tác giả Chử Bá Quyết, Hoàng Cao Cường nghiên cứu thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam từ góc độ mô hình kinh doanh, để phân tích những thành quả, cũng như chỉ ra những tồn tại và hạn chế, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trong những năm qua, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được Việt Nam ký kết và đi vào thực thi đã tạo điều kiện đáng kể cho ngành chế biến thủy sản Việt Nam phát triển. Các sản phẩm chế biến thủy sản của Việt Nam đã có mặt ở trên 170 quốc gia, vùng lãnh thổ và cạnh tranh mạnh mẽ với các nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc. Chính hoạt động xuất khẩu này đã thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam phải nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến công nghệ, kết hợp tối ưu các yếu tố đầu vào để đạt hiệu quả sản xuất tốt nhất. Hơn nữa, chất lượng thể chế kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua ngày càng tiến bộ, đặc biệt là thể chế môi trường kinh doanh cấp tỉnh. Điều này đã có tác động to lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp chế biến thủy sản nói riêng. Thông qua bài viết, Hiệu quả kỹ thuật của doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam dưới tác động của xuất khẩu và thể chế kinh tế”, tác giả Trần Đức Thuận sẽ đưa ra một số gợi ý chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu cho ngành chế biến thủy sản Việt Nam.

Cùng với đó, trong số tạp chí kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.

MỤC LỤC

Nguyễn Thị Vân: Ứng dụng mô hình nhị phân Logistic đánh giá năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại sau M&A ở Việt Nam

Nguyễn Xuân Huynh, Nguyễn Thị Kim Liên: Dự đoán hiệu quả kinh doanh của các công ty bất động sản ở Việt Nam

Đặng Phong Nguyên: Nghiên cứu tác động của các nhân tố tới quyết định thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của giới trẻ Hà Nội

Nguyễn Xuân Minh, Trần Thị Xuân Hoài: Các yếu tố ảnh hưởng đến Quyết định lựa chọn sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp dệt may

Nguyễn Thị Thu Hằng, Đinh Quốc Bảo: Các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định sử dụng Big Data của các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam

Chử Bá Quyết, Hoàng Cao Cường: Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam: Tiếp cận theo mô hình kinh doanh

Trần Đức Thuận: Hiệu quả kỹ thuật của doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam dưới tác động của xuất khẩu và thể chế kinh tế

Nguyễn Thực Huy, Mai Thị Huyền: Sản xuất nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng tại xã Hòa Bình, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn: Thực trạng và giải pháp

Nguyễn Thị Lê Vân: Quản trị tri thức trong các dự án phi lợi nhuận ở Việt Nam: Trường hợp nghiên cứu ở dự án thông tin thị trường lao động

Lục Mạnh Hiển, Nguyễn Quang Vĩnh, Trần Huy Hoàng: Tác động của các nhân tố Chất lượng cuộc sống nơi làm việc đến Động lực làm việc của nhân viên chứng khoán

Lê Minh Trường, Ngô Giang Thy: Vai trò của quản trị quan hệ khách hàng đối với lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Khoa, Phạm Thị Huyền: Đo lường lòng trung thành của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông di động của Viettel

Nguyễn Thị Minh Phương: Đánh giá của khách du lịch nội địa về điều kiện phát triển du lịch trải nghiệm tại các làng nghề tỉnh Thừa Thiên Huế

Nguyễn Duy Thục, Lê Ngọc Minh Khuê: Các nhân tố ảnh hưởng đến Quyết định chọn trường đại học tư thục của sinh viên

Nguyễn Minh Đức: Động lực và rào cản áp dụng marketing xanh và sản xuất năng lượng xanh tại các doanh nghiệp đầu tư dự án điện gió

Trần Đình Long, Vũ Trí Dũng: Khởi nghiệp: Rào cản và giải pháp

Nguyễn Quyết Thắng, Trần Quang Niên: Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau

Vũ Trực Phức, Trần Quang Cảnh: Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam

Nguyễn Mạnh Tuân, Vũ Thị Minh Hiền: Những nhân tố tác động đến Sự trung thành của người lao động trong các công ty dệt may tại Hà Nội

Phạm Hùng Cường, Nguyễn Thị Khánh Linh: Các yếu tố ảnh hưởng đến Quyết định lựa chọn quán cà phê mang thương hiệu của Việt Nam của giới trẻ ở TP. Hồ Chí Minh

Đặng Thị Minh Thùy: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến Sự gắn kết của khách hàng với cộng đồng thương hiệu trực tuyến (OBC) và Ý định trung thành của khách hàng

Trần Thị Quỳnh Lưu, Trần Hữu Nhựt: Tác động của truyền thông mạng xã hội đến nhận thức phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Vũ Thị Tuyết Minh: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Oristar trong điều kiện thực thi các FTA thế hệ mới

Bùi Thị Ngọc: Các phương pháp định giá bán sản phẩm tại doanh nghiệp sản xuất

Ngô Thọ Thiện, Nguyễn Hoài Thiêm: Ứng dụng phân tích cụm mờ đo lường mức độ hài hòa giữa Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Chuẩn mực kế toán quốc tế

Cao Thị Thanh Trúc: Các nhân tố ảnh hưởng đến Sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị điện máy xanh tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Nghĩa: Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi cá tra thương phẩm trên địa bàn TP. Cần Thơ: Thực trạng và giải pháp

Mai Lưu Huy, Trần Huy Cường: Ảnh hưởng của trao quyền về mặt tâm lý đến việc thực hiện an toàn thực phẩm và chất lượng món ăn tại các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh

Võ Khắc Thường, Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Lê Anh Linh: Các nhân tố ảnh hưởng đến Quyết định chọn mua tour du lịch Phan Thiết - Mũi Né của du khách nội địa

Nguyễn Ngọc Hoa Kỳ, Lâm Ngọc Điệp, Võ Khắc Trường Thi, Võ Khắc Trường Thanh, Bùi Thị Thân Thương: Các nhân tố ảnh hưởng đến Sự hài lòng của đoàn viên công đoàn đối với hoạt động của Công đoàn cơ sở Trường Đại học Phan Thiết

Hồ Minh Thư, Nguyễn Thị Thu Uyên, Lâm Thị Ngọc Ánh, Huỳnh Thị Quế Anh, Nguyễn Ngọc Hân, Trương Minh Khoa: Các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định mua hàng trên mạng xã hội đối với các sản phẩm thời trang Gen Z của khách hàng TP. Cần Thơ

Thái Thị Thúy Quỳnh, Dương Khánh Linh: Các nhân tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hành vi tài chính và tình trạng tài chính của sinh viên

Ngô Linh Ly: Các nhân tố tác động đến Động lực làm việc của nhân viên các doanh nghiệp FDI tại tỉnh Bình Dương

Vũ Thị Thúy Hằng, Nguyễn Bạch Nguyệt: Các nhân tố ảnh hưởng đến Quyết định đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nông hộ tại TP. Hà Nội

Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thế Sĩ Quý: Các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định mua thịt heo thảo mộc của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh

IN THIS ISSUE

Nguyen Thi Van: Using binary logistic regression model to assess financial capacity of commercial banks after M&A deals in Vietnam

Nguyen Xuan Huynh, Nguyen Thi Kim Lien: A forecast about business efficiency of real estate companies in Vietnam

Dang Phong Nguyen: A study on the impact of factors on Hanoi-based young people’s decision to pay online on e-commerce platforms

Nguyen Xuan Minh, Tran Thi Xuan Hoai: Factors affecting textile and garment enterprises’ decision to choose an e-commerce platform

Nguyen Thi Thu Hang, Dinh Quoc Bao: Determinants of Vietnamese service enterprises’ intention to use Big Data

Chu Ba Quyet, Hoang Cao Cuong: E-commerce development in Vietnam: From the business model perspective

Tran Duc Thuan: Technical efficiency of Vietnamese seafood processing enterprises under the impact of exports and economic institutions

Nguyen Thuc Huy, Mai Thi Huyen: Agricultural production to ensure nutrition in Hoa Binh commune, Van Quan district, Lang Son province: Current situation and solutions

Nguyen Thi Le Van: Knowledge management in non-profit projects in Vietnam: A case study in the labor market information project

Luc Manh Hien, Nguyen Quang Vinh, Tran Huy Hoang: Impact of Quality of work life on Work motivation of employees in the securities industry

Le Minh Truong, Ngo Giang Thy: The role of customer relationship management in the competitive advantage of banks in Ho Chi Minh City

Nguyen Van Khoa, Pham Thi Huyen: Measuring the loyalty of customers using Viettel’s mobile telecommunications services

Nguyen Thi Minh Phuong: Assessment of domestic tourists on conditions for developing experiential tourism in Thua Thien Hue province-based craft villages

Nguyen Duy Thuc, Le Ngoc Minh Khue: Factors affecting students’ choice of a private university

Nguyen Minh Duc: Motivations and barriers to implementation of green marketing and green energy production in enterprises investing in wind power

Tran Dinh Long, Vu Tri Dung: Entrepreneurship: Barriers and solutions

Nguyen Quyet Thang, Tran Quang Nien: Factors affecting the management of medical equipment at Ca Mau General Hospital

Vu Truc Phuc, Tran Quang Canh: Impact of the Covid-19 pandemic on Vietnam’s textile and garment exports

Nguyen Manh Tuan, Vu Thi Minh Hien: Factors affecting the loyalty of employees in Hanoi-based textile and garment companies

Pham Hung Cuong, Nguyen Thi Khanh Linh: Factors affecting young people’s decision to choose a Vietnamese branded coffee shop in Ho Chi Minh City

Dang Thi Minh Thuy: Research model of factors affecting customer engagement with online brand community (OBC) and loyalty intention

Tran Thi Quynh Luu, Tran Huu Nhut: Impact of social media on the perception of Covid-19 prevention and control in Vietnam

Vu Thi Tuyet Minh: Design a business strategy for Oristar Cooperation in the context of implementing new-generation FTAs

Bui Thi Ngoc: Methods of pricing in manufacturing enterprises

Ngo Tho Thien, Nguyen Hoai Thiem: Application of fuzzy clustering analysis to measure the harmonization between Vietnamese Accounting Standards and International Accounting Standards

Cao Thi Thanh Truc: Determinants of satisfaction of customers shopping at green electronics supermarkets in Ho Chi Minh City

Nguyen Thi Nghia: Hi-tech application to commercial pangasianodon hypophthalmus farming in Can Tho city: Situation and solutions

Mai Luu Huy, Tran Huy Cuong: The influence of psychological empowerment on the implementation of food safety and quality in restaurants and hotels in Ho Chi Minh City

Vo Khac Thuong, Nguyen Thi Ngoc Huyen, Le Anh Linh: Factors affecting domestic tourists’ decision on buying Phan Thiet - Mui Ne tour

Nguyen Ngoc Hoa Ky, Lam Ngoc Diep, Vo Khac Truong Thi, Vo Khac Truong Thanh, Bui Thi Than Thuong: Factors influencing the satisfaction of trade union members with the activities of grassroots trade union in the University of Phan Thiet

Ho Minh Thu, Nguyen Thi Thu Uyen, Lam Thi Ngoc Anh, Huynh Thi Que Anh, Nguyen Ngoc Han, Truong Minh Khoa: Determinants of Can Tho city-based customers’ intention to purchase Gen Z fashion products on social networks

Thai Thi Thuy Quynh, Duong Khanh Linh: Factors affecting the relationship between financial behavior and financial position of students

Ngo Linh Ly: Factors affecting the work motivation of employees in FDI enterprises in Binh Duong province

Vu Thi Thuy Hang, Nguyen Bach Nguyet: Determinants of the decision on investing in hi-tech agricultural production of farmers in Hanoi

Nguyen Minh Tuan, Nguyen The Si Quy: Factors impacting consumers’ intention on buying herbal pork in Ho Chi Minh City