Trong hơn 30 năm qua, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, như: tình trạng thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại dai dẳng, lạm phát chưa đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra (thậm chí có những giai đoạn lạm phát ở mức 2 con số), quy mô nợ công liên tục gia tăng… Trong số những vấn đề này, thì thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại luôn được các nhà điều hành chính sách quan tâm đặc biệt, vì chúng có ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững. Thông qua bài viết, “Mối quan hệ giữa thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại của Việt Nam”, tác giả Nguyễn Phương Mai đánh giá mối quan hệ giữa 2 hình thức này, đồng thời đưa ra một số hàm ý chính sách.

Trước đây, các cơ quan điều hành, nhà quản lý, chuyên gia phân tích và nhà đầu tư thường sử dụng phương pháp tiếp cận truyền thống để đánh giá và đo lường hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. Phương pháp này dựa trên việc sử dụng các chỉ số tài chính, như: tỷ lệ chi phí trên thu nhập, lợi nhuận ròng trên tổng tài sản, lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu, thu nhập trên mỗi nhân viên… làm công cụ để đánh giá hiệu quả của ngân hàng. Mặc dù việc tính toán các chỉ số tài chính tương đối đơn giản và dễ hiểu, nhưng việc sử dụng những chỉ số này để đánh giá hiệu quả hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại lại gặp nhiều ý kiến trái chiều. Thông qua bài viết “Các phương pháp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo cách tiếp cận hiện đại”, tác giả Nguyễn Thị Lệ Huyền đưa ra một số phương pháp theo cách tiếp cận hiện đại dựa vào hiệu quả biên đã được sử dụng ngày càng rộng rãi để đo lường hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. Mời bạn đọc đón đọc.

Kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nền kinh tế trong nước vẫn đối mặt với nhiều thách thức, song nguồn vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp niêm yết đã được đa dạng hóa từ nhiều kênh huy động khác nhau. Đề án tái cấu trúc thị trường tài chính, mà trọng tâm vào tái cấu trúc tổ chức tín dụng sau đó đã dần cải thiện được tình hình, đặc biệt là các khoản nợ tồn đọng của hệ thống ngân hàng thương mại. Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm qua. Thông qua bài viết “Thực trạng cấu trúc vốn các doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, tác giả Trần Thị Lan Phương phân tích rõ hơn về cấu trúc vốn của doanh nghiệp niêm yết trong giai đoạn 2008-2017, trên cơ sở đó đưa ra hàm ý chính sách.

Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang tiến hành các bước xây dựng một nền kinh tế thị trường, xu hướng toàn cầu hóa thúc đẩy các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Sức cạnh tranh chính của doanh nghiệp nằm ở nguồn nhân lực, đặc biệt doanh nghiệp cần quan tâm tới nhân lực hành chính văn phòng, vì họ chính là các trợ thủ đắc lực cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công. Để họ có thể trợ giúp lãnh đạo đi đến thành công, nguồn nhân lực này cần được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp và ở trình độ cao. Bài viết, “Nhân lực hành chính văn phòng - Nhu cầu trong doanh nghiệp hiện nay” của tác giả Nguyễn Lan Phương dựa trên các thông tin tổng hợp, bài viết đề cập tới nhu cầu nhân lực hành chính văn phòng của doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra những yêu cầu cần có và đưa ra một vài kiến nghị để nâng cao chất lượng nhân lực hành chính văn phòng trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu xã hội.

Mua bán trực tuyến là một thị trường có tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương, là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác. Các trang thương mại điện tử ra đời tạo nên xu hướng tiêu dùng mới, hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử, như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi... việc mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người tiêu dùng trẻ. Thông qua bài viết, “Các nhân tố tác động đến việc lựa chọn trang thương mại điện tử của người tiêu dùng khu vực TP. Hồ Chí Minh”, nhóm tác giả Hà Văn Sơn, Bùi Như Tuyền xác định các nhân tố tâm lý tác động đến người tiêu dùng khi lựa chọn trang website mua hàng trực tuyến, đâu là nhân tố cốt lõi. Từ đó, giúp xác định chiến lược phát triển, đầu tư vào các nhân tố tác động chính, cải thiện dịch vụ, cắt giảm chi phí quảng bá không cần thiết.

Cùng với những nội dung trên, trong số Tạp chí này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực, như: đầu tư, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ... Đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.

MỤC LỤC

Nguyễn Phương Mai: Mối quan hệ giữa thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại của Việt Nam

Bùi Văn Lương, Trần Thị Thanh Xuân: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên

Nguyễn Thị Lệ Huyền: Các phương pháp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo cách tiếp cận hiện đại

Trần Thị Lan Phương: Thực trạng cấu trúc vốn các doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Phạm Thu Hương, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Thị Minh Huyền: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng với sản phẩm rau sạch tại thị trường TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Ngọc Duy Phương, Đinh Kiệm, Huỳnh Văn Hậu: Nâng cao chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng tại khu du lịch Hồ Tràm Osaka

Bùi Văn Trịnh, Nguyễn Thái Minh Trường: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hạn chế tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh An Giang

Nguyễn Lan Phương: Nhân lực hành chính văn phòng - Nhu cầu trong doanh nghiệp hiện nay

Hà Văn Sơn, Bùi Như Tuyền: Các nhân tố tác động đến việc lựa chọn trang thương mại điện tử của người tiêu dùng khu vực TP. Hồ Chí Minh

Trần Hoàng Hiểu, Nguyễn Phú Son, Nguyễn Thùy Trang: Nghiên cứu chuỗi giá trị tôm sú ở vùng Tây Nam Bộ

Nguyễn Thị Hạnh Duyên, Nguyễn Thị Bích Thủy: Tác động của đặc điểm HĐQT đến hiệu quả tài chính của các công ty tư nhân ngành sản xuất niêm yết trên TTCK Việt Nam

Phạm Văn Tuấn, Bùi Thị Hồng Chinh: Nhận thức rủi ro ảnh hưởng đến ý định quyên góp cho các hoạt động gây quỹ từ thiện tự phát trên Facebook

Nguyễn Thị Thúy Vinh, Phạm Thị Duy Phương: Giải pháp marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Côn Đảo

Nguyễn Bá Nhẫm: Ảnh hưởng của vốn xã hội, tiếp cận nguồn tài chính đến thương mại hóa kết quả nghiên cứu của giảng viên các trường đại học khối kỹ thuật ở Việt Nam

Hồ Ngọc Khương: Phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới gắn với chuỗi giá trị tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Hiến, Dương Thị Huỳnh Như: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự căng thẳng trong công việc của giảng viên Trường Đại học An Giang

Trần Thị Lan Hương: Nghèo đa chiều và tăng trưởng bao trùm về giáo dục ở Việt Nam

Nguyễn Thị Thùy Liên, Nguyễn Thanh Liêm: Cơ quan cung cấp thông tin tín dụng và cấu trúc kỳ hạn nợ của các doanh nghiệp ASEAN

Phan Văn Thanh, Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Yến, Đào Thanh Bình, Thái Thu Thủy: Mức độ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành cấp khoa - viện tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Diệp Thanh Tùng, Lâm Thị Ngân: Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn tín dụng chính thức của nông hộ tại địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Nguyễn Duy Thành: Tính bền vững trong quản trị chuỗi cung ứng của ngành da giày tại Việt Nam

Nguyễn Tấn Trung, Nguyễn Hà Thanh Bình: Các nhân tố tác động đến giá trị thương hiệu doanh nghiệp cà phê quy mô nhỏ và vừa tại thị trường TP. Hồ Chí Minh

Bùi Ngọc Tú: Xây dựng mô hình lý thuyết các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch khi đến tỉnh Hòa Bình

Đặng Thị Thúy Duyên: Các nhân tố tác động tới quản lý nhà nước về phát triển du lịch bền vững ở tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

Nguyễn Quyết Thắng, Lê Vũ An: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Chi nhánh khu vực Thủ Đức

Từ Thảo Hương Giang: Hài lòng công việc của nữ giảng viên trong các trường đại học tại Việt Nam: Mối quan hệ giữa hài lòng công việc và các biến nhân khẩu học

Lê Thị Thanh Hà: Động lực người tiêu dùng mỹ phẩm đóng góp nội dung trên mạng xã hội

Bùi Nhật Quỳnh, Thân Trọng Thụy: Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch có trách nhiệm của các doanh nghiệp lữ hành ở Việt Nam

Võ Thị Kim Thu: Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trương Thục Linh: Thực trạng cung ứng và sử dụng thuốc bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã

Bùi Thị Hải Yến, Trần Quốc Bình, Bùi Hoàng Nam Sơn: Quản trị an ninh thương hiệu của doanh nghiệp

Nguyễn Thị Việt Lê, Nguyễn Thị Vân Anh: Phân tích tài chính ngân hàng thương mại hậu M&A - Một số vấn đề về lý thuyết

Trần Văn Thắng: Năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu

IN THIS ISSUE

Nguyen Phuong Mai: The relationship between budget deficit and trade deficit in Vietnam

Bui Van Luong, Tran Thi Thanh Xuan: Determinants of the satisfaction of non-state-owned enterprises investing in Thai Nguyen province

Nguyen Thi Le Huyen: Methods to measure the performance of commercial banks according to modern approaches

Tran Thi Lan Phuong: Current situation of capital structure of non-financial enterprises listed on the Vietnam securities market

Pham Thu Huong, Nguyen Ngoc Dat, Nguyen Thi Minh Huyen: Research on consumer behavior for clean vegetable products in Ho Chi Minh City

Nguyen Ngoc Duy Phuong, Dinh Kiem, Huynh Van Hau: Improve service quality and retain customers in Ho Tram Osaka resort

Bui Van Trinh, Nguyen Thai Minh Truong: Study on determinants of credit rationing for An Giang province-based SMEs

Nguyen Lan Phuong: Office personnel - Current demand in enterprises

Ha Van Son, Bui Nhu Tuyen: Influential factors of Ho Chi Minh City-based consumers’ choice of e-commerce websites

Tran Hoang Hieu, Nguyen Phu Son, Nguyen Thuy Trang: A study on the black tiger shrimp value chain in the Southwest region

Nguyen Thi Hanh Duyen, Nguyen Thi Bich Thuy: Impact of the characteristics of the Board of Directors on financial efficiency in private manufacturers listed on Vietnam’s stock market

Pham Van Tuan, Bui Thi Hong Chinh: Influence of risk perception on the intention to raise fund for spontaneous charities on Facebook

Nguyen Thi Thuy Vinh, Pham Thi Duy Phuong: Marketing solutions to attract international tourists to Con Dao

Nguyen Ba Nham: Influence of social capital and access to finance on the commercialization of research results of lecturers in technical universities

Ho Ngoc Khuong: Development of new style model of agricultural cooperatives associated with the value chain in Ho Chi Minh City

Nguyen Van Hien, Duong Thi Huynh Nhu: Determinants of occupational stress of lecturers in An Giang University

Tran Thi Lan Huong: Multidimensional poverty and inclusive growth on education in Vietnam

Nguyen Thi Thuy Lien, Nguyen Thanh Liem: Credit registries and debt maturity structure of ASEAN businesses

Phan Van Thanh, Pham Thi Thanh Huong, Nguyen Thi Yen, Dao Thanh Binh, Thai Thu Thuy: Application of information technology in the management of Hanoi University of Science and Technology’s faculties and institutes: Current situation and solutions

Diep Thanh Tung, Lam Thi Ngan: Factors affecting the access to formal credit of farmers in Chau Thanh district, Tra Vinh province

Nguyen Duy Thanh: The sustainable supply chain management of the footwear industry in Vietnam

Nguyen Tan Trung, Nguyen Ha Thanh Binh: Factors affecting the brand value of coffee SMEs in Ho Chi Minh City

Bui Ngoc Tu: Develop a theoretical model of factors affecting satisfaction of visitors to Hoa Binh province

Dang Thi Thuy Duyen: Determinants of the state management of sustainable tourism development in the Southern sub-region of Red River delta

Nguyen Quyet Thang, Le Vu An: Determinants of work motivation of employees in Vietnam Dairy Products JSC - Thu Duc Branch

Tu Thao Huong Giang: Job satisfaction of female lecturers in universities in Vietnam: The relationship between job satisfaction and demographic variables

Le Thi Thanh Ha: Motivation of cosmetic consumers to contribute content on social networks

Bui Nhat Quynh, Than Trong Thuy: Assessment of responsible tourism activities in travel businesses in Vietnam

Vo Thi Kim Thu: Assess the impact of free trade agreements on the agricultural production in the Mekong Delta

Truong Thuc Linh: Reality of the supply and use of health insurance drugs at commune health stations

Bui Thi Hai Yen, Tran Quoc Binh, Bui Hoang Nam Son: Brand security management of enterprises

Nguyen Thi Viet Le, Nguyen Thi Van Anh: Financial analysis of bank performance after M&A deals - Some theoretical issues

Tran Van Thang: Enterprises’ technological absorptive capacity: Theoretical framework and research model