Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 27 (709)
Trong hơn 30 năm qua, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, như: tình trạng thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại dai dẳng, lạm phát chưa đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra (thậm chí có những giai đoạn lạm phát ở mức 2 con số), quy mô nợ công liên tục gia tăng… Trong số những vấn đề này, thì thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại luôn được các nhà điều hành chính sách quan tâm đặc biệt, vì chúng có ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững. Thông qua bài viết, “Mối quan hệ giữa thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại của Việt Nam”, tác giả Nguyễn Phương Mai đánh giá mối quan hệ giữa 2 hình thức này, đồng thời đưa ra một số hàm ý chính sách.
Trước đây, các cơ quan điều hành, nhà quản lý, chuyên gia phân tích và nhà đầu tư thường sử dụng phương pháp tiếp cận truyền thống để đánh giá và đo lường hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. Phương pháp này dựa trên việc sử dụng các chỉ số tài chính, như: tỷ lệ chi phí trên thu nhập, lợi nhuận ròng trên tổng tài sản, lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu, thu nhập trên mỗi nhân viên… làm công cụ để đánh giá hiệu quả của ngân hàng. Mặc dù việc tính toán các chỉ số tài chính tương đối đơn giản và dễ hiểu, nhưng việc sử dụng những chỉ số này để đánh giá hiệu quả hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại lại gặp nhiều ý kiến trái chiều. Thông qua bài viết “Các phương pháp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo cách tiếp cận hiện đại”, tác giả Nguyễn Thị Lệ Huyền đưa ra một số phương pháp theo cách tiếp cận hiện đại dựa vào hiệu quả biên đã được sử dụng ngày càng rộng rãi để đo lường hiệu quả hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. Mời bạn đọc đón đọc.
Kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nền kinh tế trong nước vẫn đối mặt với nhiều thách thức, song nguồn vốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp niêm yết đã được đa dạng hóa từ nhiều kênh huy động khác nhau. Đề án tái cấu trúc thị trường tài chính, mà trọng tâm vào tái cấu trúc tổ chức tín dụng sau đó đã dần cải thiện được tình hình, đặc biệt là các khoản nợ tồn đọng của hệ thống ngân hàng thương mại. Thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm qua. Thông qua bài viết “Thực trạng cấu trúc vốn các doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”, tác giả Trần Thị Lan Phương phân tích rõ hơn về cấu trúc vốn của doanh nghiệp niêm yết trong giai đoạn 2008-2017, trên cơ sở đó đưa ra hàm ý chính sách.
Việt Nam sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang tiến hành các bước xây dựng một nền kinh tế thị trường, xu hướng toàn cầu hóa thúc đẩy các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Sức cạnh tranh chính của doanh nghiệp nằm ở nguồn nhân lực, đặc biệt doanh nghiệp cần quan tâm tới nhân lực hành chính văn phòng, vì họ chính là các trợ thủ đắc lực cho những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công. Để họ có thể trợ giúp lãnh đạo đi đến thành công, nguồn nhân lực này cần được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ một cách chuyên nghiệp và ở trình độ cao. Bài viết, “Nhân lực hành chính văn phòng - Nhu cầu trong doanh nghiệp hiện nay” của tác giả Nguyễn Lan Phương dựa trên các thông tin tổng hợp, bài viết đề cập tới nhu cầu nhân lực hành chính văn phòng của doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra những yêu cầu cần có và đưa ra một vài kiến nghị để nâng cao chất lượng nhân lực hành chính văn phòng trong thời gian tới đáp ứng nhu cầu xã hội.
Mua bán trực tuyến là một thị trường có tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương, là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác. Các trang thương mại điện tử ra đời tạo nên xu hướng tiêu dùng mới, hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử, như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi... việc mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt Nam, nhất là người tiêu dùng trẻ. Thông qua bài viết, “Các nhân tố tác động đến việc lựa chọn trang thương mại điện tử của người tiêu dùng khu vực TP. Hồ Chí Minh”, nhóm tác giả Hà Văn Sơn, Bùi Như Tuyền xác định các nhân tố tâm lý tác động đến người tiêu dùng khi lựa chọn trang website mua hàng trực tuyến, đâu là nhân tố cốt lõi. Từ đó, giúp xác định chiến lược phát triển, đầu tư vào các nhân tố tác động chính, cải thiện dịch vụ, cắt giảm chi phí quảng bá không cần thiết.
Cùng với những nội dung trên, trong số Tạp chí này còn có nhiều bài nghiên cứu khác với nội dung phong phú trên các lĩnh vực, như: đầu tư, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ... Đây sẽ là những tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc./.
MỤC LỤC
Nguyễn Phương Mai: Mối quan hệ giữa thâm hụt ngân sách và thâm hụt thương mại của Việt Nam
Bùi Văn Lương, Trần Thị Thanh Xuân: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của các doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên
Nguyễn Thị Lệ Huyền: Các phương pháp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại theo cách tiếp cận hiện đại
Trần Thị Lan Phương: Thực trạng cấu trúc vốn các doanh nghiệp phi tài chính niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Phạm Thu Hương, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Thị Minh Huyền: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng với sản phẩm rau sạch tại thị trường TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Ngọc Duy Phương, Đinh Kiệm, Huỳnh Văn Hậu: Nâng cao chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng tại khu du lịch Hồ Tràm Osaka
Bùi Văn Trịnh, Nguyễn Thái Minh Trường: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hạn chế tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh An Giang
Nguyễn Lan Phương: Nhân lực hành chính văn phòng - Nhu cầu trong doanh nghiệp hiện nay
Hà Văn Sơn, Bùi Như Tuyền: Các nhân tố tác động đến việc lựa chọn trang thương mại điện tử của người tiêu dùng khu vực TP. Hồ Chí Minh
Trần Hoàng Hiểu, Nguyễn Phú Son, Nguyễn Thùy Trang: Nghiên cứu chuỗi giá trị tôm sú ở vùng Tây Nam Bộ
Nguyễn Thị Hạnh Duyên, Nguyễn Thị Bích Thủy: Tác động của đặc điểm HĐQT đến hiệu quả tài chính của các công ty tư nhân ngành sản xuất niêm yết trên TTCK Việt Nam
Phạm Văn Tuấn, Bùi Thị Hồng Chinh: Nhận thức rủi ro ảnh hưởng đến ý định quyên góp cho các hoạt động gây quỹ từ thiện tự phát trên Facebook
Nguyễn Thị Thúy Vinh, Phạm Thị Duy Phương: Giải pháp marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Côn Đảo
Nguyễn Bá Nhẫm: Ảnh hưởng của vốn xã hội, tiếp cận nguồn tài chính đến thương mại hóa kết quả nghiên cứu của giảng viên các trường đại học khối kỹ thuật ở Việt Nam
Hồ Ngọc Khương: Phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới gắn với chuỗi giá trị tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Văn Hiến, Dương Thị Huỳnh Như: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự căng thẳng trong công việc của giảng viên Trường Đại học An Giang
Trần Thị Lan Hương: Nghèo đa chiều và tăng trưởng bao trùm về giáo dục ở Việt Nam
Nguyễn Thị Thùy Liên, Nguyễn Thanh Liêm: Cơ quan cung cấp thông tin tín dụng và cấu trúc kỳ hạn nợ của các doanh nghiệp ASEAN
Phan Văn Thanh, Phạm Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Yến, Đào Thanh Bình, Thái Thu Thủy: Mức độ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành cấp khoa - viện tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Thực trạng và giải pháp
Diệp Thanh Tùng, Lâm Thị Ngân: Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn tín dụng chính thức của nông hộ tại địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
Nguyễn Duy Thành: Tính bền vững trong quản trị chuỗi cung ứng của ngành da giày tại Việt Nam
Nguyễn Tấn Trung, Nguyễn Hà Thanh Bình: Các nhân tố tác động đến giá trị thương hiệu doanh nghiệp cà phê quy mô nhỏ và vừa tại thị trường TP. Hồ Chí Minh
Bùi Ngọc Tú: Xây dựng mô hình lý thuyết các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch khi đến tỉnh Hòa Bình
Đặng Thị Thúy Duyên: Các nhân tố tác động tới quản lý nhà nước về phát triển du lịch bền vững ở tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng
Nguyễn Quyết Thắng, Lê Vũ An: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Chi nhánh khu vực Thủ Đức
Từ Thảo Hương Giang: Hài lòng công việc của nữ giảng viên trong các trường đại học tại Việt Nam: Mối quan hệ giữa hài lòng công việc và các biến nhân khẩu học
Lê Thị Thanh Hà: Động lực người tiêu dùng mỹ phẩm đóng góp nội dung trên mạng xã hội
Bùi Nhật Quỳnh, Thân Trọng Thụy: Đánh giá thực trạng hoạt động du lịch có trách nhiệm của các doanh nghiệp lữ hành ở Việt Nam
Võ Thị Kim Thu: Đánh giá tác động của các hiệp định thương mại tự do đến sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Trương Thục Linh: Thực trạng cung ứng và sử dụng thuốc bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã
Bùi Thị Hải Yến, Trần Quốc Bình, Bùi Hoàng Nam Sơn: Quản trị an ninh thương hiệu của doanh nghiệp
Nguyễn Thị Việt Lê, Nguyễn Thị Vân Anh: Phân tích tài chính ngân hàng thương mại hậu M&A - Một số vấn đề về lý thuyết
Trần Văn Thắng: Năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
IN THIS ISSUE
Nguyen Phuong Mai: The relationship between budget deficit and trade deficit in Vietnam
Bui Van Luong, Tran Thi Thanh Xuan: Determinants of the satisfaction of non-state-owned enterprises investing in Thai Nguyen province
Nguyen Thi Le Huyen: Methods to measure the performance of commercial banks according to modern approaches
Tran Thi Lan Phuong: Current situation of capital structure of non-financial enterprises listed on the Vietnam securities market
Pham Thu Huong, Nguyen Ngoc Dat, Nguyen Thi Minh Huyen: Research on consumer behavior for clean vegetable products in Ho Chi Minh City
Nguyen Ngoc Duy Phuong, Dinh Kiem, Huynh Van Hau: Improve service quality and retain customers in Ho Tram Osaka resort
Bui Van Trinh, Nguyen Thai Minh Truong: Study on determinants of credit rationing for An Giang province-based SMEs
Nguyen Lan Phuong: Office personnel - Current demand in enterprises
Ha Van Son, Bui Nhu Tuyen: Influential factors of Ho Chi Minh City-based consumers’ choice of e-commerce websites
Tran Hoang Hieu, Nguyen Phu Son, Nguyen Thuy Trang: A study on the black tiger shrimp value chain in the Southwest region
Nguyen Thi Hanh Duyen, Nguyen Thi Bich Thuy: Impact of the characteristics of the Board of Directors on financial efficiency in private manufacturers listed on Vietnam’s stock market
Pham Van Tuan, Bui Thi Hong Chinh: Influence of risk perception on the intention to raise fund for spontaneous charities on Facebook
Nguyen Thi Thuy Vinh, Pham Thi Duy Phuong: Marketing solutions to attract international tourists to Con Dao
Nguyen Ba Nham: Influence of social capital and access to finance on the commercialization of research results of lecturers in technical universities
Ho Ngoc Khuong: Development of new style model of agricultural cooperatives associated with the value chain in Ho Chi Minh City
Nguyen Van Hien, Duong Thi Huynh Nhu: Determinants of occupational stress of lecturers in An Giang University
Tran Thi Lan Huong: Multidimensional poverty and inclusive growth on education in Vietnam
Nguyen Thi Thuy Lien, Nguyen Thanh Liem: Credit registries and debt maturity structure of ASEAN businesses
Phan Van Thanh, Pham Thi Thanh Huong, Nguyen Thi Yen, Dao Thanh Binh, Thai Thu Thuy: Application of information technology in the management of Hanoi University of Science and Technology’s faculties and institutes: Current situation and solutions
Diep Thanh Tung, Lam Thi Ngan: Factors affecting the access to formal credit of farmers in Chau Thanh district, Tra Vinh province
Nguyen Duy Thanh: The sustainable supply chain management of the footwear industry in Vietnam
Nguyen Tan Trung, Nguyen Ha Thanh Binh: Factors affecting the brand value of coffee SMEs in Ho Chi Minh City
Bui Ngoc Tu: Develop a theoretical model of factors affecting satisfaction of visitors to Hoa Binh province
Dang Thi Thuy Duyen: Determinants of the state management of sustainable tourism development in the Southern sub-region of Red River delta
Nguyen Quyet Thang, Le Vu An: Determinants of work motivation of employees in Vietnam Dairy Products JSC - Thu Duc Branch
Tu Thao Huong Giang: Job satisfaction of female lecturers in universities in Vietnam: The relationship between job satisfaction and demographic variables
Le Thi Thanh Ha: Motivation of cosmetic consumers to contribute content on social networks
Bui Nhat Quynh, Than Trong Thuy: Assessment of responsible tourism activities in travel businesses in Vietnam
Vo Thi Kim Thu: Assess the impact of free trade agreements on the agricultural production in the Mekong Delta
Truong Thuc Linh: Reality of the supply and use of health insurance drugs at commune health stations
Bui Thi Hai Yen, Tran Quoc Binh, Bui Hoang Nam Son: Brand security management of enterprises
Nguyen Thi Viet Le, Nguyen Thi Van Anh: Financial analysis of bank performance after M&A deals - Some theoretical issues
Tran Van Thang: Enterprises’ technological absorptive capacity: Theoretical framework and research model
Bình luận