Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 33(823)

Phát triển tài chính đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Do đó, các quốc gia phát triển và đang phát triển đã tập trung nhiều chính sách và giải pháp để phát triển tài chính nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Trên cơ sở này, nhiều nhà nghiên cứu đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao một số quốc gia lại phát triển tài chính hơn những quốc gia khác. Bài viết Trí tuệ thông minh của con người và phát triển tài chính ở các nước ASEAN” của nhóm tác giả Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Bùi Xuân Nam, Nguyễn Văn Điệp sử dụng mô hình phân tích dữ liệu theo trường phái Bayes, để khám phá mối quan hệ giữa trí tuệ thông minh và sự phát triển tài chính của các quốc gia thuộc khu vực ASEAN trong giai đoạn 2013-2020 để cung cấp các hàm ý chính sách trực tiếp cho các chính phủ trong khu vực.

Hiện nay, công nghệ đã được xác định là một yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp ở trên thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về rủi ro tại Việt Nam còn chưa tập trung nhiều vào các công ty công nghệ, cũng như đưa ra các khung phân tích riêng về rủi ro liên quan đến công nghệ, vốn là yếu tố cốt lõi của những công ty kể trên. Hơn thế nữa, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và các yếu tố không ổn định về chính trị thế giới, kinh tế toàn cầu cũng như biến đổi khí hậu, cần có một khung phân tích tổng quát hơn để có thể tích hợp các yếu tố phi truyền thống như thế này. Thông qua bài viết Nghiên cứu tác động của an ninh công nghệ đến doanh nghiệp ở Việt Nam: Điển hình tại một số doanh nghiệp công nghệ”, nhóm tác giả Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Yêm tập trung nghiên cứu về các nhân tố về an ninh công nghệ có thể tác động đến hiệu quả hoạt động (FP) của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các nhận định và giải pháp khuyến nghị để đảm bảo phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Trong thời đại kỷ nguyên số, các ứng dụng công nghệ thông tin là chất xúc tác để phát triển các ngành nghề trong mọi lĩnh vực, điển hình như: kinh tế, truyền thông, giải trí, công nghiệp, nông nghiệp và tác động trực tiếp đến thói quen, cũng như nhu cầu giao tiếp của con người. Tuy nhiên, sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn hình thức, phương thức kinh doanh, ảnh hưởng đến nền kinh tế, vì doanh nghiệp không tiếp cận trực tiếp được khách hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng, doanh thu giảm mạnh, phải cho nhiều lao động nghỉ việc ở thời điểm dịch đang bùng phát. Thông qua bài viết “Tác động của đại dịch Covid-19 đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam”, của nhóm tác giả Võ Thanh Kiệt, Lê Hoài Trúc Linh, Bùi Diệp Anh, Bành Kim Ngân cho thấy, thời kỳ dịch Covid-19 đã mở ra một cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Bảo hiểm y tế tự nguyện là một loại hình bảo hiểm, do vậy một nguyên tắc hoạt động không thể thiếu là “số đông bù số ít”. Chính vì vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia của bảo hiểm y tế tự nguyện gây ra những khó khăn nhất định cho quá trình triển khai ở Việt Nam. Lý do là đang xuất hiện thông tin bất đối xứng dẫn đến hậu quả là sự lựa chọn ngược từ cộng đồng người tham gia. Bài viết Đánh giá hiện tượng thông tin bất đối xứng trong bảo hiểm y tế tự nguyện ở Việt Nam”, tác giả Hoàng Bích Phương đề cập đến hiện tượng thông tin bất đối xứng với hậu quả là lựa chọn ngược, rủi ro đạo đức dưới cả góc độ nguyên nhân và kết quả, từ đó khuyến nghị một số giải pháp.

Lòng trung thành của khách hàng mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, như: tăng cường vị thế cạnh tranh, mở rộng thị phần, ổn định sản lượng, từ đó ổn định doanh thu và nâng cao khả năng sinh lời. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và sự giảm sút của chi phí chuyển đổi giữa các nhà cung cấp, lòng trung thành của khách hàng đối với một nhà cung cấp nhất định ngày càng bị thử thách đáng kể. Làm cách nào để giữ chân khách hàng trước những đối thủ mạnh đã và đang trở thành bài toán sống còn với các doanh nghiệp. Để giải được bài toán này, các doanh nghiệp cần biết được những nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng. Thông qua bài viết Mối quan hệ giữa sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng tổ chức”, tác giả Đỗ Thị Lan Anh phần nào đáp ứng được các yêu cầu trên.

Cùng với đó, trong số kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.

MỤC LỤC

Nguyễn Lê Ngọc Hoàn, Bùi Xuân Nam, Nguyễn Văn Điệp: Trí tuệ thông minh của con người và phát triển tài chính ở các nước ASEAN

Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Xuân Yêm: Nghiên cứu tác động của an ninh công nghệ đến doanh nghiệp ở Việt Nam: Điển hình tại một số doanh nghiệp công nghệ

Võ Thanh Kiệt, Lê Hoài Trúc Linh, Bùi Diệp Anh, Bành Kim Ngân: Tác động của đại dịch Covid-19 đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam

Trần Ngọc Tú: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để vay vốn của khách hàng cá nhân tại TP. Cần Thơ

Hoàng Bích Phương: Đánh giá hiện tượng thông tin bất đối xứng trong bảo hiểm y tế tự nguyện ở Việt Nam

Phan Phong Vũ: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai

Trương Minh Đức: Phát triển năng lực cơ bản cho các giảng viên và quản lý ở các trường đại học Việt Nam

Nguyễn Minh Thành: Lý thuyết người đại diện: Cơ sở lý thuyết quan trọng trong thiết kế, xây dựng hệ thống kế toán quản trị doanh nghiệp

Nguyễn Thạnh Vượng, Mạnh Thúy Uyên: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch tại điểm dến du lịch tỉnh Tiền Giang

Thân Trọng Thụy, Bùi Thị Ngọc Trâm: Các nhân tố hình ảnh điểm đến và ý định quay trở lại TP. Hà Tiên của khách du lịch nội địa

Đỗ Thị Lan Anh: Mối quan hệ giữa sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ và lòng trung thành của khách hàng tổ chức

Bùi Hồng Điệp: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đối với giao dịch thuế điện tử - Nghiên cứu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Đỗ Hoàng Mỹ: Tác động của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với niềm tin của người tiêu dùng tại các DNNVV ở Bình Dương

Nguyễn Giác Trí: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ tri thức của giảng viên tại Trường Đại học Đồng Tháp

Huỳnh Tịnh Cát, Hồ Diệu Khánh, Phạm Thị Uyên Thi, Võ Thị Thanh Thương: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tương tác với mạng xã hội Tiktok của sinh viên TP. Đà Nẵng

Vũ Quang Kết: Ảnh hưởng của chi phí đại diện đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thương mại niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Nguyễn Thị Lan Anh, Lại Thị Hồng Diễm, Lê Thị Hiếu Chuyện, Nguyễn Huỳnh Phước Khánh, Nguyễn Thị Trà My Byă, Trần Thị Ngọc Hân: Các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng đối với mạng internet Viettel tại TP. Thủ Đức

Nguyễn Hữu Tâm, Trần Cẩm Ngọc, Phan Thị Trúc Minh, Trầm Thị Tuyết Nhung, Huỳnh Thị Hồng Tiên, Lê Trần Tiết Minh: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi tiêu mua sắm trực tuyến của người dân ở TP. Cần Thơ

Nguyễn Thị Diễm Kiều: Ứng dụng mô hình lục giác của Simon Anholt vào xây dựng thương hiệu địa phương cho tỉnh Bình Định

Phạm Văn Chững, Nguyễn Bá Khuê: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về công việc của cán bộ, công nhân viên CTCP Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa

Nguyễn Nguyên Phương, Nguyễn Trọng Xuân, Đỗ Huy Hà: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng giảng dạy ngoại ngữ ở một số trường đại học công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Trương Quang Dũng: Các yếu tố ảnh hưởng đến chia sẻ tri thức của cán bộ, công chức cơ quan hành chính thuộc TP. Thủ Đức

Đỗ Thị Kiều Vân, Nguyễn Thanh Thiên: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng thông minh của khách hàng cá nhân tại BIDV Chi nhánh Sóc Trăng

Trần Thị Tuyết: Ảnh hưởng của đặc điểm cá nhân tới động cơ và quyết định lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái của khách du lịch tại các vườn quốc gia: Cúc Phương, Ba Vì, Tam Đảo

Nguyễn Văn Tiến, Đào Ngọc Tân: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam

Đào Thị Cẩm Nhung, Phan Nguyễn Khánh Long: Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác đoàn tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị

Phạm Xuân Giang, Phạm Thị Ánh Tuyền: Ý định sử dụng túi hữu cơ thay thế túi nilon trong bán hàng trên thị trường TP. Hồ Chí Minh

Trần Quang Bách, Phạm Thị Kim Yến: Tác động của hình ảnh thương hiệu đến liên kết các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ

Nguyễn Mai Chi, Ngô Minh Hằng, Lê Thanh Hà, Dương Hà Phương: Tác động của Digital Marketing lên quyết định mua bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Võ Minh Phương, Ngô Hoàng Hương, Trần Lan Hương, Nguyễn Văn Anh: Đề xuất thang đo đánh giá trách nhiệm xã hội của các khách sạn 4-5 sao ở tỉnh Lâm Đồng từ góc độ nhận thức của nhân viên

Hồ Thị Châu: Đánh giá thực trạng phát triển bền vững du lịch Khánh Hòa theo góc độ xã hội

Dương Thúy Hà: Tác động của đa dạng hóa thu nhập đến rủi ro kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam

Phan Thị Thu Ba, Trịnh Quang Thoại: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tín dụng tại Agribank Chi nhánh 5

Nguyễn Phương Nam: Phân tích các nhân tố tác động đến ý định sử dụng dịch vụ ví di động của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh

Vũ Thị Kiều Anh, Đỗ Thị Minh Tùng: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng xanh của người dân TP. Hồ Chí Minh

Hoàng Minh Thư, Quách Lê Hà Ly: Ứng dụng NLP trong nghiên cứu về sự tương đồng giữa tiêu dùng bền vững và tiêu dùng phô trương đối với các thương hiệu xanh cao cấp

Trương Hoàng Hoa Duyên: Các nhân tố ảnh hưởng tới động lực học tập của sinh viên đang theo học các trường đại học tại TP. Đà Nẵng

Nguyễn Ngọc Anh, Lê Thị Hồng Yến: Xây dựng mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ mới: Trường hợp Bus Rapid Transit (BRT) tại Việt Nam

IN THIS ISSUE

Nguyen Le Ngoc Hoan, Bui Xuan Nam, Nguyen Van Diep: Intelligence and financial development in ASEAN countries

Hoang Anh Tuan, Nguyen Xuan Yem: Research on the impact of technological security on enterprises in Vietnam: The case of several technology companies

Vo Thanh Kiet, Le Hoai Truc Linh, Bui Diep Anh, Banh Kim Ngan: Impact of the Covid-19 pandemic on the performance of information technology enterprises in Vietnam

Tran Ngoc Tu: Factors affecting bank selection for borrowing of individual customers in Can Tho city

Hoang Bich Phuong: Assessing the phenomenon of asymmetric information in voluntary health insurance in Vietnam

Phan Phong Vu: Factors affecting work motivation of employees at Hyosung Dong Nai Co., Ltd

Truong Minh Duc: Developing crucial competencies of lecturers and managers in Vietnamese universities

Nguyen Minh Thanh: Agency theory: An important theoretical basis in the design and construction of management accounting system

Nguyen Thanh Vuong, Manh Thuy Uyen: Determinants of tourist satisfaction with tourist destinations in Tien Giang province

Than Trong Thuy, Bui Thi Ngoc Tram: Elements of destination image and domestic tourists’ intention to return Ha Tien city

Do Thi Lan Anh: Relationship between the flexibility of service providers and the loyalty of corporate customers

Bui Hong Diep: Factors affecting business satisfaction with electronic tax transactions - A study in Ho Chi Minh City

Do Hoang My: Impact of corporate social responsibility on consumer trust in Binh Duong-based SMEs

Nguyen Giac Tri: A study on factors affecting knowledge sharing among lecturers in Dong Thap University

Huynh Tinh Cat, Ho Dieu Khanh, Pham Thi Uyen Thi, Vo Thi Thanh Thuong: Factors affecting the interaction with Tiktok of students in Da Nang city

Vu Quang Ket: The effect of agency cost on the performance of commercial companies listed on Vietnam stock market

Nguyen Thi Lan Anh, Lai Thi Hong Diem, Le Thi Hieu Chuyen, Nguyen Huynh Phuoc Khanh, Nguyen Thi Tra My Bya, Tran Thi Ngoc Han: Determinants of customer satisfaction with Viettel internet in Thu Duc city

Nguyen Huu Tam, Tran Cam Ngoc, Phan Thi Truc Minh, Tram Thi Tuyet Nhung, Huynh Thi Hong Tien, Le Tran Tiet Minh: Analysis of factors affecting people’s online shopping spending in Can Tho city

Nguyen Thi Diem Kieu: Applying Simon Anholt’s hexagon model to build a local brand for Binh Dinh province

Pham Van Chung, Nguyen Ba Khue: Factors influencing employee satisfaction with Bien Hoa Building Materials Production and Construction JSC

Nguyen Nguyen Phuong, Nguyen Trong Xuan, Do Huy Ha: Solutions to improve student satisfaction with the quality of foreign language teaching at some public universities in Ho Chi Minh City

Nguyen Bach Hoang Phung, Truong Quang Dung: Factors affecting knowledge sharing among cadres and civil servants of administrative agencies in Thu Duc city

Do Thi Kieu Van, Nguyen Thanh Thien: Factors affecting individual customers’ acceptance of smart banking services of BIDV Soc Trang Branch

Tran Thi Tuyet: Influence of personal characteristics on the motivation and decision of tourists to choose ecotourism destinations in Cuc Phuong, Ba Vi and Tam Dao national parks

Nguyen Van Tien, Dao Ngoc Tan: Research on factors affecting corporate culture at Vietnam Paper Corporation

Dao Thi Cam Nhung, Phan Nguyen Khanh Long: Evaluation of the quality of youth union cadres in Quang Tri town, Quang Tri province

Pham Xuan Giang, Pham Thi Anh Tuyen: Sellers’ intention to use organic bags to replace plastic bags in Ho Chi Minh City’s market

Tran Quang Bach, Pham Thi Kim Yen: Impact of brand image on public university linkage in the context of autonomy

Nguyen Mai Chi, Ngo Minh Hang, Le Thanh Ha, Duong Ha Phuong: Impact of Digital Marketing on purchase decision for life insurance in Vietnam

Vo Minh Phuong, Ngo Hoang Huong, Tran Lan Huong, Nguyen Van Anh: Proposing a scale to evaluate CSR of 4-5 star hotels in Lam Dong province from the perspective of employees’ perception

Ho Thi Chau: Assessing the current situation of sustainable tourism development in Khanh Hoa from a social perspective

Duong Thuy Ha: Impact of income diversification on business risks of Vietnamese commercial banks

Phan Thi Thu Ba, Trinh Quang Thoai: Factors affecting individual customers’ satisfaction with credit services at Agribank Branch 5

Nguyen Phuong Nam: Analysis of factors affecting consumers’ intention to use mobile wallet in Ho Chi Minh City

Vu Thi Kieu Anh, Do Thi Minh Tung: Factors impacting the intention towards green consumption of people in Ho Chi Minh City

Hoang Minh Thu, Quach Le Ha Ly: Application of NLP in studying similarities between sustainable consumption and conspicuous consumption of green premium brands

Truong Hoang Hoa Duyen: Factors affecting student motivation to learn at universities in Da Nang city

Nguyen Ngoc Anh, Le Thi Hong Yen: Building a new service quality model: The case of Bus Rapid Transit (BRT) in Vietnam