Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 36 (709)

Nghiên cứu về ảnh hưởng của các nhân tố đến giá tài sản nhận được sự quan tâm của giới đầu tư, các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trên thị trường tài chính. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ảnh hưởng của các nhân tố vĩ mô trong quá khứ đến giá chứng khoán. Bài viếtNghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán quốc tế đến thị trường chứng khoán Việt Nam”, nhóm tác giả Nguyễn Thị Thanh Phương, Nguyễn Thị Hoàng Anh sử dụng dữ liệu nghiên cứu bao gồm: các nhân tố vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam; thị trường chứng khoán Việt Nam; thị trường chứng khoán Mỹ (đại diện cho thị trường chứng khoán toàn cầu); các thị trường chứng khoán: Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc (đại diện cho những thị trường phát triển ở châu Á) và 5 thị trường chứng khoán Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines) trong giai đoạn 2008-2020 để tìm câu trả lời cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 20 năm qua.

Trong những năm gần đây, các trường đại học trên toàn thế giới đã trải qua những thay đổi nhanh chóng do sự ảnh hưởng của những tiến bộ công nghệ và xu hướng chuyển đổi số. Sự biến chuyển trong hệ thống kinh tế - xã hội - giáo dục do nền kinh tế toàn cầu hóa đã thúc đẩy những thay đổi mạnh mẽ trên tất cả mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Việc áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đại học sẽ giúp xác định lộ trình tương lai cho một chiến lược quản lý giáo dục bền vững. Do đó, để tạo lợi thế cạnh tranh, thì việc áp dụng chuyển đổi số trong hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ nhằm tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới là vấn đề cần thiết đối với các tổ chức giáo dục đại học. Thông qua bài viết Vai trò của hợp tác nghiên cứu và tài liệu tham khảo đối với chỉ số trích dẫn khoa học liên quan đến chuyển đổi số”, nhóm tác giả Nguyễn Thị Tường Vi, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Duy Thanh làm sáng tỏ ảnh hưởng của hợp tác nghiên cứu, tài liệu tham khảo và nghiên cứu đa ngành đến chất lượng ấn phẩm nghiên cứu khoa học.

Thực tế ở Việt Nam, một số khủng hoảng truyền thông đã xảy ra và tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và cá nhân, điển hình như: vụ có xác chuột trong bánh của Highland Coffee năm 2008, hay sử dụng ly và ống hút nhựa trong khi Highland Coffee tuyên truyền bảo vệ môi trường năm 2020 khiến cho hình ảnh của Highland Coffee giảm sút, khách hàng tẩy chay. Hoặc gần đây nhất là khủng hoảng truyền thông do bà Phương Hằng tạo ra, trong đó nêu ra rất nhiều việc những người nổi tiếng liên quan đến việc làm từ thiện khiến cho họ mất uy tín và làm mất niềm tin của khán giả, công chúng đối với họ… Bài viết “Những nhân tố tác động đến xu hướng hành vi của công chúng trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông”, nhóm tác giả Nguyễn Thị Bích Vân, Cao Thụy Quỳnh Như, Đỗ Mai Anh, Nguyễn Ngọc Lam Quỳnh, Trần Hồng Ngọc tập trung vào xác định và đo lường tác động của các nhân tố nhận diện và nhận thức của công chúng về khủng hoảng truyền thông, các nhân tố xã hội và truyền thông đến hành vi của công chúng trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển của dòng chảy rác thải điện tử từ các nước phát triển về các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, khiến cho Việt Nam dần trở thành một trong những “bãi rác công nghệ” khổng lồ. Chính vì vậy, việc xây dựng lộ trình giảm thiểu và tái chế rác thải điện tử tại Việt Nam là điều cấp thiết, trong đó, việc các doanh nghiệp tham gia quản lý chuỗi cung ứng xanh là một trong những mắt xích quan trọng. Bài viết Những nhân tố tác động lên mức độ tham gia quản lý chuỗi cung ứng xanh của các DN sản xuất điện tử Việt Nam”, nhóm Đỗ Hoài Linh, Trần Đức Thành, Đỗ Thanh Trà, Vũ Danh Tài, Đào Thu Hương, Nguyễn Thu Ha đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp điện tử vào mô hình quản lý chuỗi cung xanh.

Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới. Cùng với xu hướng toàn cầu hóa, người tiêu dùng Việt Nam cũng chi tiêu mạnh tay hơn cho ngành hàng thời trang. Trong quá trình mua sắm, cảm xúc chi phối mạnh mẽ đến lựa chọn của người tiêu dùng và ứng dụng marketing tác động vào giác quan (Sensory Marketing) chính là chiến lược được ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm nhằm thu hút khách hàng bằng việc tác động vào 5 giác quan của người tiêu dùng. Trong đó, marketing thị giác (Visual Marketing) là phương thức được ưa chuộng nhất, đặc biệt, với lĩnh vực thời trang, khi quan điểm của người tiêu dùng phụ thuộc vào cảm nhận thông qua thị giác của họ. Vì vậy, đối với các thương hiệu thời trang nhanh, vai trò của “Visual Marketing” trong hoạch định và xây dựng chiến lược marketing là vô cùng lớn. Bài viết Marketing thị giác và ý định mua hàng thời trang nhanh của sinh viên Việt Nam”, nhóm tác giả Phạm Thị Huyền, Vũ Hồng Hạnh, Đỗ Đức Việt, Bùi Diệp Anh, Trần Tâm Anh, Tạ Thành Luân đo lường tầm ảnh hưởng của các nhân tố tác động vào thị giác tới hành vi mua thời trang nhanh của sinh viên Việt Nam; từ đó, đề xuất một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp thời trang nhanh thu hút sinh viên Việt Nam đến với thương hiệu của mình.

Cùng với đó, trong số tạp chí kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.

MỤC LỤC

Nguyễn Thị Thanh Phương, Nguyễn Thị Hoàng Anh: Nghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán quốc tế đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Lê Trung Thành, Trần Đình Vân: Thay đổi cấu trúc vốn của doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam: Một phân tích về tính chu kỳ

Nguyễn Thị Tường Vi, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Duy Thanh: Vai trò của hợp tác nghiên cứu và tài liệu tham khảo đối với chỉ số trích dẫn khoa học liên quan đến “chuyển đổi số”

Lê Thị Ngọc Vân, Lê Kim Thanh, Đoàn Thị Cẩm Vân, Hà Mỹ Trang, Mai Lê Trúc Liên, Khưu Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Ngọc Ngân: Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đến Quyết định thực hiện tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Cần Thơ

Nguyễn Đức Bảo, Nguyễn Anh Tuấn, Tô Thế Nguyên, Nguyễn Thuỳ Linh, Đỗ Hoàng Phương, Nguyễn Thị Lan Hương, Vũ Tiến Vượng: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng xe hơi của người dân ở Hà Nội

Đỗ Hoàng Phương, Lê Thị Hồng Điệp, Trần Phương Chi: Nghiên cứu sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Huyền Trang: Các nhân tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking tại Agribank Chi nhánh Bình Thuận

Võ Thành Danh, Nguyễn Văn Ngân, Phan Đình Khôi, Huỳnh Việt Khải, Ngô Thị Thanh Trúc, Phan Văn Phùng: Hiệu quả kinh tế của các hộ trồng lúa ở tỉnh Bến Tre

Nguyễn Xuân Minh, Trần Thị Anh Thư: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định phát triển mô hình logistics xanh bằng hệ thống giao nhận qua tủ hàng thông minh tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyễn Quang Vĩnh, Lục Mạnh Hiển: Nghiên cứu sự ảnh hưởng của kinh nghiệm du lịch và giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của du khách đối với du lịch làng nghề ở Hà Nội

Nguyễn Thị Bích Vân, Cao Thụy Quỳnh Như, Đỗ Mai Anh, Nguyễn Ngọc Lam Quỳnh, Trần Hồng Ngọc: Những nhân tố tác động đến xu hướng hành vi của công chúng trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông

Bùi Thị Thu: Hành vi lựa chọn thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ của người tiêu dùng TP. Hà Nội

Hà Thanh Việt, Nguyễn Xuân An: Đánh giá các giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch tại tỉnh Bình Định

Trương Thị Xuân Đào: Hành vi tham gia đồng tạo sản phẩm của khách du lịch: Trường hợp nghiên cứu khách du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Phùng Thị Khang Ninh, Lại Văn Đức, Lê Quang Khải: Nghiên cứu ứng dụng mô hình thực hành phục vụ đào tạo ngành Kế toán tại Trường Đại học Hùng Vương

Nguyễn Minh Thiệu: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của sinh viên trên địa bàn TP. Hà Nội

Phạm Thị Hồng Vân: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên Trường Đại học Văn Lang

Trần Thị Xuân Viên, Nguyễn Trần Thành Vinh: Các nhân tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống tại các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà Thanh Bình, Nguyễn Tấn Trung: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự hài lòng của nhân viên trong ngành dịch vụ lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Thanh Mai: Kiểm định cấu trúc mô hình kích hoạt chuẩn mực trong nghiên cứu động cơ vì xã hội khi viết bài giới thiệu trên Facebook - Nghiên cứu thực nghiệm đối với sinh viên trên địa bàn Hà Nội

Nguyễn Thị Lan Anh, Doãn Thị Huyền Diệu, Vũ Thị Hồng, Phạm Bá Thành Danh, Lý Huy: Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi đi chợ qua các ứng dụng trực tuyến của người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh trong đại dịch Covid-19

Bùi Văn Trịnh, Nguyễn Trang Thảo Vy, Lương Gia Hưng, Nguyễn Hoàng Nhật Khánh, Nguyễn Huỳnh Anh Vũ, Nguyễn Tiến Long: Ảnh hưởng của truyền thông xã hội đến quyết định chọn TP. Cần Thơ là điểm đến du lịch của du khách

Lê Minh Phương Mai: Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến cung nhà ở cho người thu nhập trung bình tại TP. Hồ Chí Minh

Đỗ Hoài Linh, Trần Đức Thành, Đỗ Thanh Trà, Vũ Danh Tài, Đào Thu Hương, Nguyễn Thu Ha: Những nhân tố tác động lên mức độ tham gia quản lý chuỗi cung ứng xanh của các DN sản xuất điện tử Việt Nam

Phạm Thị Huyền, Vũ Hồng Hạnh, Đỗ Đức Việt, Bùi Diệp Anh, Trần Tâm Anh, Tạ Thành Luân: Marketing thị giác và ý định mua hàng thời trang nhanh của sinh viên Việt Nam

Đỗ Thị Hiền: Xây dựng marketing nội bộ nhằm gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp

Lương Tuấn Phương: Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh tại khu vực Đông Bắc Bộ

Vũ Thị Bích Ngọc: Các yếu tố tác động tới khả năng làm việc trái nghề ở Việt Nam hiện nay

Võ Khắc Thường, Đinh Hoàng Anh Tuấn, Trương Vũ Hùng: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Hàn Hồng Diệp: Đo lường giá trị cảm nhận của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh

Trần Thị Cẩm Vân: Mức độ hài lòng của du khách về chất lượng điểm đến du lịch tỉnh Bình Dương

Nguyễn Ngọc Đạt, Đoàn Hiếu: Tác động của thông tin mạng xã hội đến ý định lựa chọn trường đại học của sinh viên: Tiếp cận từ mô hình chấp nhận thông tin

Nguyễn Quang Hà: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định chọn Trường Cao đẳng FPT Polytechnic của học sinh trung học phổ thông

Mai Thị Quỳnh Nga: Vận dụng kế toán quản trị hàng tồn kho trong các doanh nghiệp thương mại tại TP. Thái Nguyên

Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Sơn: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua ô tô của người tiêu dùng Việt Nam

Lê Vũ Thành, Nguyễn Hoàng Phương: Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh

IN THIS ISSUE

Nguyen Thi Thanh Phuong, Nguyen Thi Hoang Anh: Research on the influence of macroeconomic factors and global stock market on Vietnam’s stock market

Le Trung Thanh, Tran Dinh Van: The change in capital structure of listed firms in Vietnam: An analysis of cyclicality

Nguyen Thi Tuong Vi, Nguyen Van Kien, Nguyen Duy Thanh: The role of collaborative research and references in index of citations related to digital transformation

Le Thi Ngoc Van, Le Kim Thanh, Doan Thi Cam Van, Ha My Trang, Mai Le Truc Lien, Khuu Ngoc Huyen, Nguyen Thi Ngoc Ngan: Impact of the Fourth industrial revolution on Can Tho city-based tourism businesses’ decision to implement online marketing

Nguyen Duc Bao, Nguyen Anh Tuan, To The Nguyen, Nguyen Thuy Linh, Do Hoang Phuong, Nguyen Thi Lan Huong, Vu Tien Vuong: A study on car buying behavior of people in Hanoi

Do Hoang Phuong, Le Thi Hong Diep, Tran Phuong Chi: Research on people’s satisfaction with public administrative services in land in Hoai Duc district, Hanoi city

Nguyen Thi Thu Trang, Nguyen Thi Huyen Trang: Factors affecting the decision to use Mobile Banking service at Agribank Binh Thuan Branch

Vo Thanh Danh, Nguyen Van Ngan, Phan Dinh Khoi, Huynh Viet Khai, Ngo Thi Thanh Truc, Phan Van Phung: Economic efficiency of rice farming households in Ben Tre province

Nguyen Xuan Minh, Tran Thi Anh Thu: Factors affecting the decision to develop a green logistics model through smart parcel lockers in Ho Chi Minh City

Nguyen Thi Kim Thanh, Nguyen Quang Vinh, Luc Manh Hien: Research on the influence of tourism experience and perceived value on loyalty of tourists to craft village tourism in Hanoi

Nguyen Thi Bich Van, Cao Thuy Quynh Nhu, Do Mai Anh, Nguyen Ngoc Lam Quynh, Tran Hong Ngoc: Factors affecting public behavior when a crisis communication occurs

Bui Thi Thu: Brand choice behavior towards retail chain of consumers in Hanoi

Ha Thanh Viet, Nguyen Xuan An: Evaluation of solutions to attract businesses to invest in clean agriculture in Binh Dinh province

Truong Thi Xuan Dao: Tourists’ co-production behavior: A case study of tourists in Ho Chi Minh City

Phung Thi Khang Ninh, Lai Van Duc, Le Quang Khai: A research on applying practice model for accounting training at Hung Vuong University

Nguyen Minh Thieu: Factors affecting students’ intention to consume organic food in Hanoi

Pham Thi Hong Van: Factors influencing work motivation of lecturers of Van Lang University

Tran Thi Xuan Vien, Nguyen Tran Thanh Vinh: Factors affecting the perception of professional ethics of students of the Department of Restaurant management and Catering services in Ho Chi Minh City-based universities

Nguyen Ha Thanh Binh, Nguyen Tan Trung: Research on determinants of the satisfaction of employees in the accommodation service industry in Ho Chi Minh City

Nguyen Thi Thanh Mai: Testing norm activation model in the study of social motivation for posting referrals on Facebook - An empirical study of students in Hanoi

Nguyen Thi Lan Anh, Doan Thi Huyen Dieu, Vu Thi Hong, Pham Ba Thanh Danh, Ly Huy: Determinants of consumers’ shopping behavior through online applications in Ho Chi Minh City during the Covid-19 pandemic

Bui Van Trinh, Nguyen Trang Thao Vy, Luong Gia Hung, Nguyen Hoang Nhat Khanh, Nguyen Huynh Anh Vu, Nguyen Tien Long: The influence of social media on tourists’ decision to choose Can Tho city as a destination

Le Minh Phuong Mai: Analysis of factors affecting housing supply for middle-income people in Ho Chi Minh City

Do Hoai Linh, Tran Duc Thanh, Do Thanh Tra, Vu Danh Tai, Dao Thu Huong, Nguyen Thu Ha: Factors impacting the participation in green supply chain management of Vietnamese electronics manufacturers

Pham Thi Huyen, Vu Hong Hanh, Do Duc Viet, Bui Diep Anh, Tran Tam Anh, Ta Thanh Luan: Visual marketing and Vietnamese students’ intention of buying fast fashion

Do Thi Hien: Building internal marketing to enhance employee engagement in enterprises

Luong Tuan Phuong: Application of information technology in provincial state administrative agencies in the Northeast region

Vu Thi Bich Ngoc: Factors affecting the probability of education-occupation mismatch in Vietnam today

Vo Khac Thuong, Dinh Hoang Anh Tuan, Truong Vu Hung: Determinants of work motivation of employees at credit funds in Binh Thuan province

Han Hong Diep: Measuring the perceived value of students at Ho Chi Minh City University of Social Sciences and Humanities

Tran Thi Cam Van: Visitors’ satisfaction with the quality of tourist destinations in Binh Duong province

Nguyen Ngoc Dat, Doan Hieu: Impact of social media information on students’ intention to choose a university: An information adoption model perspective

Nguyen Quang Ha: Factors affecting high school students’ intention of choosing FPT Polytechnic College

Mai Thi Quynh Nga: Applying inventory accounting in commercial enterprises in Thai Nguyen city

Nguyen Tuan Anh, Nguyen Thanh Son: Determinants of Vietnamese consumers’ car-buying decision

Le Vu Thanh, Nguyen Hoang Phuong: Factors affecting the work motivation of international tour guides in Ho Chi Minh City