Năm 2014, khái niệm doanh nghiệp xã hội lần đầu tiên được đưa vào Luật Doanh nghiệp. Năm 2016, Chính phủ phê duyệt Đề án quốc gia đầu tiên về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Đề án 844). Năm 2017, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra khái niệm và các hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, chưa có văn bản pháp lý nào đề cập đến loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động (impact startup). Trên thế giới, loại hình impact startup được một số quốc gia sử dụng để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia giai đoạn 2021-2030 cũng xác định chọn phát triển nhanh và bền vững làm trọng tâm. Vì thế việc nghiên cứu về loại hình impact startup có thể sẽ mở ra hướng tư duy mới, đóng góp cho vận động và thực thi chính sách thành công tại Việt Nam. Thông qua bài viết, “Xây dựng khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động (impact startup)”, tác giả Trương Thị Nam Thắng, Phan Hoàng Lan, Vũ Mai Hảo sẽ cung cấp một góc nhìn, một cách tư duy về impact startup.

Việt Nam đã có những thành tựu đáng kể về kinh tế - xã hội, đặc biệt là đối với kinh tế. Tuy nhiên, hiện tượng suy giảm đà tăng trưởng cùng với những vấn đề về môi trường, xã hội, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặt ra câu hỏi về chất lượng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Tại sao tăng trưởng kinh tế Việt Nam lại suy giảm dần? Điều này là do nguyên nhân khách quan hay chủ quan? Câu hỏi này cần được tính toán xem xét thực nghiệm và trả lời một cách nghiêm túc để tìm ra nguyên nhân suy giảm đà tăng trưởng và đưa ra những kiến nghị giải pháp phù hợp cho nền kinh tế trong giai đoạn 2021-2030. Bài viết “Các động lực chính tạo ra tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2008-2018”, nhóm tác giả Võ Xuân Hoài, Bùi Thị Hoàng Mai sẽ làm rõ hơn những nội dung này.

Việt Nam là một trong những “người tiêu dùng” lớn nhất thế giới về trái cây và rau củ và trong chế độ ăn của người Việt. Trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 0,9 kg trái cây trong một tháng, tương đương với 10,8 kg/người/năm và lượng trái cây tiêu thụ bình quân có sự cách biệt giữa ở khu vực thành thị và khu vực nông thôn. Người dân ở Hà Nội trung bình tiêu thụ 68 kg trái cây/năm và TP. Hồ Chí Minh là 74.6 kg trái cây/năm. Lượng tiêu dùng trái cây phụ thuộc vào mức độ khác nhau về sự phát triển kinh tế, thói quen sống và phạm vi địa lý. Hành vi lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm trái cây chịu ảnh hưởng bởi nhận thức của người mua về chất lượng sản phẩm; đặc biệt là người tiêu dùng rất lo ngại về thực phẩm không an toàn, nên họ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề chất lượng, nguồn gốc của thực phẩm. Thông qua bài viết, “Chất lượng trái cây Việt Nam - Thực trạng và vai trò trong việc lựa chọn của người mua”, nhóm tác giả Phạm Thị Huyền, Bùi Hồng Quý sẽ nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua trái cây và đánh giá thực trạng chất lượng trái cây hiện tại ở Việt Nam, đặc biệt là trên quan điểm của người tiêu dùng.

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập giữa các khu vực, khi Việt Nam là thành viên của các tổ chức kinh tế thế giới, tham gia ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa các nước với nhau, thì lĩnh vực vận tải hàng không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của nền kinh tế hội nhập. Thị trường vận tải hàng không của nước ta hiện nay ngoài các hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vasco) đã có hơn 60 hãng hàng không quốc tế, trong đó có những hãng hàng không chuyên vận hàng hóa, như: Lufthansa cargo, DHL Aviation, FedEx, Cargolux, Air Hongkong, Thai Airways cargo, China cargo airlines… Với đặc điểm sản phẩm trong vận tải hàng hóa hàng không thường không có nhiều sự khác biệt, vì thế dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không với nhau trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Để xác định vị thế trên thị trường và xây dựng hình ảnh trong tâm trí của khách hàng, thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem đến sự hài lòng cho khách hàng trở thành một vấn đề hết sức quan trọng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các hãng hàng không. Bài viết, “Vai trò của các yếu tố chất lượng dịch vụ đối với sự hài lòng của khách hàng: Nghiên cứu trường hợp vận tải hàng hóa hàng không ở Việt Nam”, nhóm tác giả Ngô Đức Phước, Trần Quang Phú sẽ đi sâu phân tích nhưng nội dung này.

Trong bối cảnh CMCN 4.0, các DN sẽ tìm kiếm các công nghệ tiên tiến để đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất và tiêu dùng, mở rộng thêm nhiều thị trường mới và cạnh tranh lành mạnh hơn trên phạm vi toàn cầu. Để tối ưu hóa tiềm năng này, các nhà lãnh đạo và DN trên thế giới cần phải thiết lập một thị trường lao động tinh nhuệ hơn để đối mặt với một kỷ nguyên mới, với nhiều thay đổi và tiến bộ lớn. Các trường đại học và bản thân NLĐ do đó cũng cần cập nhật các thay đổi của thị trường để cung cấp và trau dồi các kỹ năng cần thiết trong bối cảnh mới. Bài viết, “Các kỹ năng cần thiết của người lao động trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0”, nhóm tác giả Nguyễn Minh Thủy, Phạm Xuân Trường, Từ Thúy Anh sẽ tổng hợp và đưa ra một số đề xuất để giúp NLĐ có được những kỹ năng phù hợp với CMCN 4.0 trong sự thay đổi không ngừng của công nghệ.

Hành vi tham gia giao thông đường bộ mô tả các hành động và xu hướng thay đổi của người lái xe khi tham gia giao thông trong các tình huống khác nhau. Trong quá trình tham gia giao thông, hành vi là kết quả (biến phụ thuộc) của một tổ hợp phức tạp các yếu tố (đầu vào) môi trường giao thông (cơ sở hạ tầng, phương tiện, dòng giao thông…) và các yếu tố cá nhân (nhận thức, hiểu biết, kỹ năng…). Có rất nhiều lý thuyết/mô hình hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thông qua bài viết “Nghiên cứu các mô hình hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, tác giả Ngô Thị Hồng Nhung sẽ tổng kết, đánh giá, bình luận một số lý thuyết/mô hình hành vi, làm cơ sở cho các nghiên cứu về hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cùng với đó, trong số tạp chí kỳ này, Tạp chí trân trọng giới thiệu một số bài viết của ngành kế hoạch và đầu tư các địa phương, như: Hà Nội, Tuyên Quang, Bắc Ninh… Ngoài ra, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.

MỤC LỤC

Trương Thị Nam Thắng, Phan Hoàng Lan, Vũ Mai Hảo: Xây dựng khái niệm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động (impact startup)

Võ Xuân Hoài, Bùi Thị Hoàng Mai: Các động lực chính tạo ra tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2008-2018

Đỗ Đình Thanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại của khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh

Lê Thị Yên: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các bệnh viện công tại tỉnh Trà Vinh

Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Huyền Trang: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng thời trang trực tuyến thông qua Facebook của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh

Trương Linh Thương, Lê Thị Thương: Quản lý nguồn nhân lực - Nghiên cứu trường hợp Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Võ Nhật Minh Anh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang

Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Nguyễn Thanh Hùng: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến mỹ phẩm của người tiêu dùng TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Phạm Thị Huyền, Bùi Hồng Quý: Chất lượng trái cây Việt Nam - Thực trạng và vai trò trong việc lựa chọn của người mua

Huỳnh Quốc Tuấn: Mối quan hệ giữa Hình ảnh điểm đến, Sự hài lòng và Ý định quay trở lại của du khách nội địa đến Đồng Tháp

Trương Đức Nga, Nguyễn Thị Hải Uyên: Đánh giá chất lượng dịch vụ internet cáp quang VNPT TP. Hồ Chí Minh

Mai Thị Hồng Duyên, Nguyễn Thị Kim Anh: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của cán bộ nhân viên với khách sạn Mường Thanh Luxury Nha Trang

Châu Hoài Bão, Lê Trần Thanh Nhàn: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của thực tập sinh tại Công ty Cổ phần Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần

Trịnh Thị Nguyệt Hà, Phạm Văn Tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro kê khai thuế của các doanh nghiệp tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang

Ngô Đức Phước, Trần Quang Phú: Vai trò của các yếu tố chất lượng dịch vụ đối với sự hài lòng của khách hàng: Nghiên cứu trường hợp vận tải hàng hóa hàng không ở Việt Nam

Nguyễn Thị Trâm Anh, Trần Diệp Trùng Dương: Tiếp cận tín dụng của các DNNVV: Nghiên cứu tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Bùi Thị Việt Hà: Các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động tại Công ty TNHH Foremart Việt Nam

Đào Thị Mẫu Đơn: Thực trạng ứng dụng mô hình bán lẻ điện tử của các doanh nghiệp may nhỏ và vừa trên địa bàn Hà Nội

Nguyễn Minh Thủy, Phạm Xuân Trường, Từ Thúy Anh: Các kỹ năng cần thiết của người lao động trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0

Phước Minh Hiệp, Võ Thị Kim Oanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua quần áo may sẵn trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn TP. Bến Tre

Dương Thị Thanh Hiền: Các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tập trực tuyến của học viên đang học tại Trường Đại học Duy Tân

Bùi Thanh Hà: Tác động của đào tạo nghề đến thu nhập của người lao động vùng Tây Bắc

Diệp Thanh Tùng, Trần Hoàng Bảo Ngọc: Hiệu quả kinh tế của các mô hình nuôi tôm tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ngô Thị Hồng Nhung: Nghiên cứu các mô hình hành vi trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Phan Đình Quyết, Nguyễn Hoàng Việt: Nghiên cứu lý thuyết năng lực cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics

Đào Cẩm Thủy: Xây dựng nhân hiệu trong kỷ nguyên số

Hoàng Thị Thùy Dương: Nâng cao sự gắn kết nhân viên với tổ chức trong các doanh nghiệp sau M&A - Kinh nghiệm của Ngân hàng Shinhan

Nguyễn Thị Hường, Trần Phước, Tăng Thị Thanh Thủy: Các nhân tố ảnh hưởng đến thiết lập bộ phận kiểm toán nội bộ trong các công ty cổ phần đại chúng tại Việt Nam

Hồ Thị Châu, Nguyễn Trường Sơn: Đánh giá thực trạng phát triển bền vững du lịch Khánh Hòa theo góc độ kinh tế

Trần Thị Thu Hải, Nguyễn Ngọc Quý: Ảnh hưởng của môi trường vật lý tới văn hóa doanh nghiệp - Tình huống nghiên cứu tại Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải

IN THIS ISSUE

Truong Thi Nam Thang, Phan Hoang Lan, Vu Mai Hao: Formulate the concept of impact startup

Vo Xuan Hoai, Bui Thi Hoang Mai: The main drivers of Vietnam’s GDP growth in the period 2008-2018

Do Dinh Thanh: Determinants of customers’ decisions to choose commercial banks in Ho Chi Minh City

Le Thi Yen: Determinants of satisfaction with quality of medical examination and treatment services using health insurance in Tra Vinh province-based public hospitals

Nguyen Van Tien, Nguyen Huyen Trang: Research on factors affecting Ho Chi Minh City-based consumers’ intention of buying clothes online through Facebook

Truong Linh Thuong, Le Thi Thuong: Human resource management - Case study of Traditional Medicine Hospital under Ministry of Public Security

Nguyen Thi Hong Hanh, Vo Nhat Minh Anh: Influential factors on patients’ satisfaction with quality of inpatient care at Giong Rieng district’s Medical Center, Kien Giang province

Nguyen Thi Bao Ngoc, Nguyen Thanh Hung: Factors impacting intention of buying cosmetics online of consumers in Rach Gia, Kien Giang province

Pham Thi Huyen, Bui Hong Quy: Quality of Vietnamese fruits - Current situation and the role in buyer’s choice

Huynh Quoc Tuan: The relationship among Destination image, Satisfaction and Revisit intention of domestic visitors to Dong Thap province

Truong Duc Nga, Nguyen Thi Hai Uyen: Assess quality of fiber-optic internet service of VNPT Ho Chi Minh City

Mai Thi Hong Duyen, Nguyen Thi Kim Anh: Factors affecting staff’s commitment to Muong Thanh Luxury Nha Trang hotel

Chau Hoai Bao, Le Tran Thanh Nhan: Factors affecting job satisfaction of interns at Indo Trans Logistics Corporation

Trinh Thi Nguyet Ha, Pham Van Tai: Determinants of the risk of tax declaration in enterprises in Giang Thanh district, Kien Giang province

Ngo Duc Phuoc, Tran Quang Phu: The role of components of service quality in customer satisfaction: The case of air freight sector in Vietnam

Nguyen Thi Tram Anh, Tran Diep Trung Duong: Credit access of SMEs: The case study of Nha Trang city, Khanh Hoa province

Bui Thi Viet Ha: Factors influencing work motivation of employees at Foremart Vietnam Co., Ltd

Dao Thi Mau Don: Application of e-tailing in Hanoi-based garment SMEs

Nguyen Minh Thuy, Pham Xuan Truong, Tu Thuy Anh: Essential skills for workers in the context of the Fourth Industrial Revolution

Phuoc Minh Hiep, Vo Thi Kim Oanh: Factors influencing consumers’ decision to buy ready-to-wear clothes online in Ben Tre city

Duong Thi Thanh Hien: Determinants of the need for E-learning of students at Duy Tan University

Bui Thanh Ha: Impact of vocational training on the income of workers in the Northwest region

Diep Thanh Tung, Tran Hoang Bao Ngoc: Economic efficiency of shrimp farming models in Duyen Hai town, Tra Vinh province

Ngo Thi Hong Nhung: Research on behavioral theories about road traffic field

Phan Dinh Quyet, Nguyen Hoang Viet: Literature review on service delivery capacity of logistics enterprises

Dao Cam Thuy: Building personal brand in the digital age

Hoang Thi Thuy Duong: Improving employees’ commitment to with businesses after M&A - Experience of Shinhan Bank

Nguyen Thi Huong, Tran Phuoc, Tang Thi Thanh Thuy: Factors influencing the establishment of internal audit department at public joint stock companies in Vietnam

Ho Thi Chau, Nguyen Truong Son: Assessing the reality of sustainable tourism development in Khanh Hoa from economic perspective

Tran Thi Thu Hai, Nguyen Ngoc Quy: Impact of the physical environment on corporate culture - Case study of Consultancy and Construction Limited company of University of Transport and Communication
s