Giới thiệu Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 9 (836)
|
Tại Việt Nam, ICT nhận được rất nhiều sự quan tâm của Chính phủ. Chiến lược phát triển ICT Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 ban hành theo Quyết định số 246/QĐ-TTg, ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quan điểm phát triển: “Công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quan trọng hàng đầu để thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, hình thành xã hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và truyền thông là yếu tố có ý nghĩa chiến lược, góp phần tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và tăng năng suất, hiệu suất lao động…”. Bài viết “Thực trạng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông của các hộ gia đình tại Việt Nam”, của nhóm tác giả Trần Thị Thanh Hương, Nguyễn Thanh Nga đánh giá thực trạng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông của các hộ gia đình tại Việt Nam trên cơ sở dữ liệu thu được từ kết quả Khảo sát Mức sống dân cư Việt Nam do Tổng cục Thống kê thực hiện trong 2 năm (2018 và 2020). Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đưa ra một số khuyến nghị nhằm tăng cường hơn nữa việc tiếp cận, cũng như sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông của các hộ gia đình tại Việt Nam.
Ở Việt Nam, nguyên tắc thận trọng trong kế toán là một khái niệm tương đối mới với rất ít nghiên cứu. Điều này dẫn đến một câu hỏi: Nguyên tắc thận trọng trong kế toán ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam? Qua bài viết “Ảnh hưởng của nguyên tắc thận trọng trong kế toán đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)”, nhóm tác giả Đinh Thế Hùng, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Lê Thủy, Mai Tố Quyên, Lê Yến Nhi, Vũ Diệu Linh đánh giá mức độ ảnh hưởng của nguyên tắc thận trọng trong kế toán đến hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết trên sàn HNX bằng việc sử dụng mô hình hồi quy dữ liệu bảng và phần mềm STATA.
Hiện nay, ứng dụng ngân hàng di động (NHDĐ) được coi là một xu hướng phát triển mới với đa tiện ích dành cho người dùng thiết bị di động, đặc biệt là với giới trẻ. Sự khuyến khích, nỗ lực của nhiều bên: Nhà nước, ngân hàng, người bán hàng, cộng đồng xã hội…, đã giúp dịch vụ NHDĐ trở nên quen thuộc, tiện ích và quan trọng đối với nhóm khách hàng trẻ tuổi tại Việt Nam hiện nay. Bài viết “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ngân hàng di động của nhóm khách hàng trẻ tại Việt Nam”, của tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền đề xuất mô hình nghiên cứu sự chấp nhận của khách hàng trẻ tuổi đối với dịch vụ NHDĐ.
Cùng với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phần mềm kế toán ra đời với mục đích hỗ trợ con người thực hiện công tác kế toán một cách nhanh gọn và chính xác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khi mới bắt đầu hoạt động đứng trước số lượng ngày càng được mở rộng của phần mềm kế toán, thì trở nên bối rối và khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Bài viết “Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn phần mềm kế toán của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại miền Bắc”, của nhóm tác giả Vũ Thị Mai Phương, Bùi Lan Ngọc, Nguyễn Quỳnh Mai, Nguyễn Ngọc Nữ tập trung phân tích tâm lý người dùng để đưa ra mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định lựa chọn phần mềm kế toán của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại miền Bắc, giúp các nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho những bên có liên quan.
Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, nền kinh tế Việt Nam ngày càng có những bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Song song với việc mở cửa nền kinh tế là sự tăng lên trong số lượng các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các cá nhân, tổ chức ở các quốc gia khác nhau. Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước năm 2022 đạt 732,5 tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2021. Sự gia tăng về số lượng các giao dịch xuất - nhập khẩu khiến nghiệp vụ thanh toán quốc tế với vai trò trung gian của các ngân hàng thương mại trở thành công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam. Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng thanh toán quốc tế của các doanh nghiệp không chỉ giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn diện hơn về nhu cầu, thị hiếu khách hàng trên cương vị người sử dụng dịch vụ, mà còn giúp xây dựng, tiến hành các chiến lược mang tính đột phá nhằm cải thiện chất lượng, nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Bài viết “Nghiên cứu lựa chọn ngân hàng trong thanh toán quốc tế của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu Việt Nam”, tác giả Vũ Thị Hạnh sử dụng mô hình Servperf để tìm hiểu các tiêu chí lựa chọn ngân hàng trong thanh toán quốc tế thông qua khảo sát 270 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. Hà Nội, từ đó khuyến nghị một số giải pháp.
Cùng với đó, trong số kỳ này, Tạp chí còn có nhiều bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học phân tích các vấn đề nổi bật trong thời gian qua sẽ đem đến cho bạn đọc thông tin tham khảo hữu ích./.
MỤC LỤC
Trần Thị Thanh Hương, Nguyễn Thanh Nga: Thực trạng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông của các hộ gia đình tại Việt Nam
Đinh Thế Hùng, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Lê Thủy, Mai Tố Quyên, Lê Yến Nhi, Vũ Diệu Linh: Ảnh hưởng của nguyên tắc thận trọng trong kế toán đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)
Nguyễn Vĩnh Thùy Châu, Trần Văn Hưng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sách trên sàn thương mại điện tử Tiki tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Thị Đoàn: Nâng cao sự hài lòng của khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ VietinBank iPay tại VietinBank khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Trịnh Thị Hường: Khoảng cách thu nhập của lao động nam và nữ trong khu vực kinh doanh cá thể năm 2020
Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trần Thị Tú Trinh: Quản lý chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định
Tống Thị Thu Thảo, Huỳnh Xuân Hiệp: Các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Trần Phương Hải: Nâng cao chất lượng thông tin trên báo cáo tài chính của các chi nhánh Agribank tại TP. Hồ Chí Minh
Lai Phước Sơn: Hiệu quả kinh tế mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre
Trần Thị Tuyết: Ảnh hưởng của việc thực hiện trách nhiệm xã hội tại các khách sạn đối với mức độ cam kết làm việc của nhân viên
Nguyễn Anh Lợi: Tác động digital marketing đến năng lực cạnh tranh của các nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh bình thường mới
Phùng Mạnh Trung: Xây dựng mô hình phân tích đường bao dữ liệu (DEA) tích hợp biến không kỳ vọng
Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Giang Nam, Trần Nhật Anh: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định về quê làm việc của sinh viên tại TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Mai Anh, Nguyễn Thị Diệu Linh: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn doanh nghiệp kiểm toán của các công ty niêm yết
Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Thị Hương: Đề xuất mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức công tác kế toán ở các đơn vị hành chính sự nghiệp
Đào Minh Ngọc, Lại Quỳnh Anh, Trần Thị Ngọc Anh, Cao Thị Ly, Nguyễn Phùng Thục Khuê, Trần Thanh Thảo: Truyền miệng điện tử và mối quan hệ với ý định lựa chọn điểm đến du lịch ẩm thực của thế hệ trẻ ở Việt Nam
Nguyễn Ngọc Giàu, Trần Thiên Phúc, Trần Quyết Thắng, Hồ Cao Trí, Nguyễn Khánh Ngọc Tuyền: Vai trò trung gian về sự hài lòng của sinh viên ngành kinh tế đối với ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ giáo dục đến hình ảnh thương hiệu Trường Đại học Thủ Dầu Một
Nguyễn Thanh Phương, Phạm Văn Trường, Bùi Ngọc Tân: Sự tham gia của cộng đồng dân cư vào phát triển du lịch cộng đồng ở Đắk Lắk
Nguyễn Thị Phương Anh, Nguyễn Tuấn Tài: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm tái chế của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội
Nguyễn Thị Mộng Thu: Nâng cao năng lực của giảng viên dùng công nghệ thông tin giảng dạy trong các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Thanh Huyền: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ngân hàng di động của nhóm khách hàng trẻ tại Việt Nam
Đào Thị Kim Yến, Nguyễn Lâm Thùy Trinh, Nguyễn Thị Ngọc Trân, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thảo Vy, Huỳnh Thị Ánh Hằng: Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định của sinh viên về quê làm việc sau khi ra trường tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Mai Lệ: Hoạt động cải tiến gia tăng năng suất lao động tại Công ty Cổ phần Thiết bị điện Công nghiệp Cát Vạn Lợi: Thực trạng và giải pháp
Vũ Thị Hường: Phát triển hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch tại tỉnh Hải Dương - Thực trạng và giải pháp
Huỳnh Thanh Thúy, Huỳnh Thanh Huy: Các nhân tố tác động đến chi phí tuân thủ thuế của các doanh nghiệp FDI tại tỉnh Bình Dương
Nguyễn Thị Thanh Phương, Trần Quỳnh Nhi, Nguyễn Thị Hồng Phương, Nguyễn Viết Quân, Thân Thị Hằng: Các yếu tố tác động đến quyết định học thạc sĩ sau tốt nghiệp của sinh viên khối ngành kinh tế trên địa bàn Hà Nội
Phạm Văn Tài, Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Phước Hên: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ví điện tử ZaloPay của khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh
Vũ Thị Mai Phương, Bùi Lan Ngọc, Nguyễn Quỳnh Mai, Nguyễn Ngọc Nữ: Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn phần mềm kế toán của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại miền Bắc
Nguyễn Thị Phương Thảo, Vũ Thị Phương Thụy, Đỗ Đức Dũng: Phát triển các DNNVV ngành công nghiệp trên địa bàn huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
Nguyễn Xuân Minh, Lê Thị Anh Thư: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm quần áo trên môi trường đa kênh của gen Z trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Lê Ngô Ngọc Thu, Phan Trọng Hiếu: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Trung tâm Thông tin viễn thông TP. Hồ Chí Minh
Lưu Minh Lợi, Phước Minh Hiệp: Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học về chất lượng dịch vụ đào tạo trực tuyến
Đoàn Hoàng Hải: Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp viễn thông TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Thị Thùy Dương: Sử dụng mô hình Camels trong phân tích báo cáo tài chính NHTM: Nghiên cứu thực nghiệm tại NHTM Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
Vũ Thị Hạnh: Nghiên cứu lựa chọn ngân hàng trong thanh toán quốc tế của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu Việt Nam
Trần Tuấn Anh: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng sản phẩm xanh của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Lý Bằng, Phùng Thế Tám: Phát triển sản phẩm du lịch Teambuilding của các công ty lữ hành: Trường hợp tại Công ty Viettourist
Đặng Văn Mỹ, Nguyễn Tố Như, Văn Hữu Quang Nhật: Thực tế triển khai marketing xanh tại Việt Nam và một số khuyến nghị
Đặng Ngọc Hà: Động cơ lựa chọn ẩm thực của thế hệ Z tại TP. Hồ Chí Minh
IN THIS ISSUE
Tran Thi Thanh Huong, Nguyen Thanh Nga: The current situation of accessing and using information and communication technology of households in Vietnam
Dinh The Hung, Nguyen Khanh Linh, Nguyen Le Thuy, Mai To Quyen, Le Yen Nhi, Vu Dieu Linh: Influence of conservatism principle in accounting on the performance of companies listed on Hanoi Stock Exchange (HNX
Nguyen Vinh Thuy Chau, Tran Van Hung: Factors affecting the decision to buy books on the Tiki e-commerce platform in Ho Chi Minh City
Nguyen Hong Ha, Nguyen Thi Doan: Improving the satisfaction of individual customers using VietinBank iPay services at VietinBank in the Mekong Delta
Trinh Thi Huong: Gender pay gap in the individual business sector in 2020
Nguyen Thi Bich Ngoc, Tran Thi Tu Trinh: Management of state budget expenditures in Hoai Nhon town, Binh Dinh province
Tong Thi Thu Thao, Huynh Xuan Hiep: Factors affecting the effectiveness of internal control system in commercial enterprises in Binh Duong province
Tran Phuong Hai: Improving the quality of information on financial statements of Agribank branches in Ho Chi Minh City
Lai Phuoc Son: Economic efficiency of intensive whiteleg shrimp farming model in Binh Dai district, Ben Tre province
Tran Thi Tuyet: Effect of hotels’ implementaton of corporate social responsibility on employee’s work commitment
Nguyen Anh Loi: Impact of digital marketing on the competitiveness of restaurants in Ho Chi Minh City in the new normal
Phung Manh Trung: Building a data envelope analysis (DEA) model integrated unexpected variables
Nguyen Thi Thu Ha, Le Giang Nam, Tran Nhat Anh: Factors affecting the intention of students in Ho Chi Minh City to return to their hometown to work
Nguyen Thi Mai Anh, Nguyen Thi Dieu Linh: Research model of factors affecting the decision to choose an audit firm of listed companies
Nguyen Thi Luong, Nguyen Thi Huong: Proposing a model of factors affecting the efficiency of accounting in administrative and non-business units
Dao Minh Ngoc, Lai Quynh Anh, Tran Thi Ngoc Anh, Cao Thi Ly, Nguyen Phung Thuc Khue, Tran Thanh Thao: Relationship between electronic word of mouth and intention to choose a food tourism destination of the young generation in Vietnam
Nguyen Ngoc Giau, Tran Thien Phuc, Tran Quyet Thang, Ho Cao Tri, Nguyen Khanh Ngoc Tuyen: The mediating role of economic students’ satisfaction in the influence of educational service quality on Thu Dau Mot University’s brand image
Nguyen Thanh Phuong, Pham Van Truong, Bui Ngoc Tan: The participation of local community in the development of community-based tourism in Dak Lak
Nguyen Thi Phuong Anh, Nguyen Tuan Tai: Model of factors affecting consumers’ intention to buy recycled products in Hanoi
Nguyen Thi Mong Thu: Capacity building of lecturers using information technology for teaching in Ho Chi Minh City-based universities
Nguyen Thi Thanh Huyen: Determinants of young customers’ decision to use mobile banking in Vietnam
Dao Thi Kim Yen, Nguyen Lam Thuy Trinh, Nguyen Thi Ngoc Tran, Nguyen Thi Thanh Truc, Nguyen Thao Vy, Huynh Thi Anh Hang: Factors affecting students’ intention to return to their hometown to work after graduation - Case study of students at Ho Chi Minh City University of Technology and Education
Nguyen Mai Le: Improvement of labor productivity at Cat Van Loi Industrial Electrical Equipment Manufacturing Joint Stock Company: Reality and solutions
Vu Thi Huong: Development of tourism accommodation business in Hai Duong province - Current situation and solutions
Huynh Thanh Thuy, Huynh Thanh Huy: Factors impacting tax compliance costs of FDI enterprises in Binh Duong province
Nguyen Thi Thanh Phuong, Tran Quynh Nhi, Nguyen Thi Hong Phuong, Nguyen Viet Quan, Than Thi Hang: Factors affecting the decision to study a master’s degree after graduation of economics students in Hanoi
Pham Van Tai, Nguyen Van Ha, Nguyen Phuoc Hen: Determinants of customers’ decision to use ZaloPay e-wallet in Ho Chi Minh City
Vu Thi Mai Phuong, Bui Lan Ngoc, Nguyen Quynh Mai, Nguyen Ngoc Nu: Factors affecting the decision to choose accounting software of service businesses in Northern region
Nguyen Thi Phuong Thao, Vu Thi Phuong Thuy, Do Duc Dung: Boosting SMEs in industrial sector in Gia Vien district, Ninh Binh province
Nguyen Xuan Minh, Le Thi Anh Thu: Factors affecting the intention to buy clothes on multi-channel environment of gen Z in Ho Chi Minh City
Le Ngo Ngoc Thu, Phan Trong Hieu: Factors influencing work motivation of employees at the Information and Telecommunications Operation Center of Ho Chi Minh City
Luu Minh Loi, Phuoc Minh Hiep: Proposing a research model of factors affecting learners’ satisfaction with the quality of online training services
Doan Hoang Hai: Developing human resources in telecommunications enterprises in Ho Chi Minh City
Nguyen Minh Phuong, Nguyen Thi Thuy Duong: Employing Camels model to analyze financial statements of commercial banks: An empirical study at Vietnam Prosperity Joint Stock Commercial Bank
Vu Thi Hanh: Research on bank selection in international payment of Vietnamese import-export businesses
Tran Tuan Anh: A study on factors affecting the decision to consume green products of students from Ho Chi Minh City University of Food Industry
Nguyen Thanh Hai, Nguyen Ly Bang, Phung The Tam: Developing Teambuilding products of travel companies: Case study of Viettourist Company
Dang Van My, Nguyen To Nhu, Van Huu Quang Nhat: The implementation of green marketing in Vietnam and some recommendations
Dang Ngoc Ha: Food choice motivation of Generation Z in Ho Chi Minh City
Bình luận