Hai hình thức xử phạt

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội, việc dùng hình ảnh từ camera để tiến hành xử lý phương tiện sẽ được áp dụng bằng 2 hình thức.

Hình thức thứ nhất, thông báo bằng bộ đàm, gửi hình ảnh cho lực lượng cảnh sát giao thông cắm chốt, tuần tra trên các tuyến đường để dừng phương tiện xử lý. Hình thức thứ 2 là dùng hình ảnh từ camera đối với phương tiện rồi gửi về địa chỉ của chủ xe đề nghị trình diện (xử phạt nguội ).

Đối với trường hợp xe ngoại tỉnh hay xe không chính chủ , thì cơ quan công an sẽ gửi danh sách về các đội tuần tra để các cán bộ chiến sĩ khi tuần tra có điều kiện phát hiện có thể xử lý.

Xe biển số tỉnh nào vi phạm sẽ gửi danh sách về Phòng Cảnh sát Giao thông của tỉnh đó cùng phối hợp xử lý. Ngoài ra, còn gửi về các điểm đăng ký xe để khi các xe đó đi sang tên đổi chủ sẽ có các biện pháp để họ thực thi trách nhiệm đối với vi phạm.

Hà Nội sẽ chính thức xử lý phạt nguội đối với các phương tiện vi phạm giao thông từ hệ thống camera giám sát

Hệ thống camera đã sẵn sàng

Hiện Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã trang bị khoảng 400 camera giao thông tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành nhằm nắm bắt tình hình giao thông trên địa bàn, đồng thời ghi hình các vi phạm giao thông, xử lý triệt để các vi phạm.

Camera giám sát giao thông đã được lắp đặt được chia làm 3 loại kèm theo nhiệm vụ riêng biệt, cụ thể: camera đo đếm lưu lượng phương tiện; camera bắt vi phạm; camera quan sát. Tại Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera giám sát lắp đặt tại nhiều nút giao thông ở Hà Nội cho hình ảnh khá rõ nét, đặc biệt là hệ thống các camera bắt vi phạm. Hệ thống camera cho phép cán bộ cảnh sát giao thông tại trung tâm có thể nhận dạng chính xác đặc điểm xe, biển số và các lỗi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn…

Các loại camera trên sẽ được lắp đặt ở những vị trí thuận lợi để gửi hình ảnh về Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Từ những hình ảnh camera cung cấp, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội sẽ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông và xử lý các trường hợp vi phạm.

Đây là dự án thí điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo mô hình xã hội hóa, được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 1/10/2015. Hiện nay, không chỉ nội thành Hà Nội, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Hà Nội - Phú Thọ cũng đang được lắp đặt hệ thống giám sát để phục vụ việc “phạt nguội” xe vi phạm giao thông.

Nhờ có hệ thống camera, trong năm 2015, Hà Nội đã thí điểm xử phạt bằng hình ảnh và xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội sẽ lắp đặt thêm camera tại một số khu vực trọng điểm trong khu vực nội thành.