Ngày 8/9/2021, nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Mekong – Hàn Quốc lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến.

Hàn Quốc dành 4 triệu USD cho Quỹ MKCF trong năm 2021
Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Mekong – Hàn Quốc lần thứ 11

Tại hội nghị, các bộ trưởng hoan nghênh những kết quả hợp tác thời gian qua, đặc biệt là trong 7 lĩnh vực ưu tiên, mà nổi bật là các dự án xây dựng thành phố thông minh, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục và đào tạo nghề kỹ thuật, và triển khai các hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu chung về Nguồn nước. Các bộ trưởng cũng đánh giá cao hỗ trợ của Hàn Quốc dành cho các nước Mekong trong ứng phó với đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế và thúc đẩy phát triển bền vững. Hàn Quốc cam kết dành 4 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mekong - Hàn Quốc (MKCF) trong năm 2021 và đóng góp trị giá 200 triệu USD cho Cơ chế COVAX đến năm 2022. Hội nghị nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại hai chiều Mekong - Hàn Quốc vẫn duy trì được mức cao tương đương với năm 2019, thể hiện rõ nét sự gắn kết chặt chẽ giữa sáu nền kinh tế.

Về định hướng hợp tác giai đoạn tới, các bộ trưởng nhất trí tăng cường hợp tác trong kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế - xã hội. Theo đó, ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy sản xuất, phân phối và chuyển giao công nghệ vắc-xin nhằm đảm bảo tiếp cận vắc-xin an toàn, hiệu quả và kịp thời. Về triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động Mekong - Hàn Quốc 2021 - 2025, Hội nghị nhấn mạnh một số nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới như: Phát triển kinh tế số, quản trị số, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, dữ liệu lớn, và an ninh mạng; Tăng cường hợp tác công-tư, thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ (MSMEs), tạo thuận lợi cho các dòng chảy thương mại, đầu tư và đa dạng hóa chuỗi cung ứng khu vực; Gia tăng sự phối hợp, bổ trợ với ASEAN và các khuôn khổ hợp tác Mekong khác.

Hội nghị cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế như tình hình Biển Ðông, bán đảo Triều Tiên, biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn tại lưu vực sông Mekong và nhất trí thúc đẩy hợp tác đối phó với các thách thức chung.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, mặc dù trong năm qua dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước Mekong và Hàn Quốc vẫn giữ vững đà hợp tác trên nhiều lĩnh vực, điển hình là việc nâng cấp lên Quan hệ đối tác Chiến lược, thông qua Kế hoạch hành động 2021-2025 và tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Mekong – Hàn Quốc lần thứ 8 tại Hà Nội. Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ Hàn Quốc dành cho các nước Mekong trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Về định hướng hợp tác, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh ưu tiên chính của hợp tác Mekong– Hàn Quốc trong giai đoạn tới là hỗ trợ các nước thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo đó, Bộ trường đề xuất bốn nội dung chính gồm: (i) Kiểm soát dịch bệnh thông qua bảo đảm các nước được tiếp cận vắc xin kịp thời, đầy đủ và công bằng; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ hỗ trợ các nước Mekong sản xuất vắc-xin trong nước; (ii) Hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng kinh tế số, đặc biệt là tổ chức “Diễn đàn Số và Xanh Mekong – Hàn Quốc” và xây dựng cổng thông tin SMEs Mekong – Hàn Quốc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Mekong và Hàn Quốc kết nối, tiếp cận thông tin và nâng cao kỹ năng số; (iii) Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường hợp tác quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sôngMekong; và (iv) Tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao./.