Đặt chân đến Thành cổ Quảng Trị - nơi "Nghĩa trang không bia mộ" đã ghi lại dấu ấn cuộc chiến 81 ngày đêm đỏ lửa năm 1972, nơi kẻ địch đã trút hàng ngàn tấn bom đạn để gây sức ép trước bàn hội nghị Paris - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Đoàn công tác đã thành kính dâng hương, dâng hoa tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người con trên mọi miền Tổ quốc đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất Đất nước. Đoàn cũng đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; tham quan địa đạo Vịnh Mốc.

Hành trình về Quảng Trị tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Đoàn dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị...
Hành trình về Quảng Trị tri ân các anh hùng, liệt sỹ
... và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T tổ chức Lễ khánh thành Giai đoạn II của Dự án Chỉnh trang cảnh quan và cây xanh khu trung tâm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Dự án được thực hiện từ sự đóng góp của công chức, viên chức, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng nguồn lực xã hội hóa, sự đồng hành, ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, cũng như Công ty cổ phần Tập đoàn T&T.

Thanh niên Bộ KH&ĐT và hành trình tri ân các anh hùng liệt sỹ
Lễ khánh thành Giai đoạn II của Dự án Chỉnh trang cảnh quan và cây xanh khu trung tâm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thăm, tặng quà cho các thương, bệnh binh và gia đình chính sách. Tại TP. Đông Hà, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng với Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý trao tặng 191 xe lăn cùng số tiền 191 triệu đồng và các phần quà ý nghĩa cho người khuyết tật và nạn nhân da cam tỉnh Quảng Trị. Còn tại huyện Vĩnh Linh và Gio Linh, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đi thăm và tặng quà cho 40 gia đình chính sách, với tổng giá trị 60 triệu đồng…

Hành trình về Quảng Trị tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao quà cho người khuyết tật và nạn nhân da cam tỉnh Quảng Trị

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đoàn công tác cũng tới thăm, tặng quà quân và dân trên đảo Cồn Cỏ, hòn đảo tiền tiêu canh giữ sự bình yên cho Tổ Quốc. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tặng huyện đảo Cồn Cỏ một chiếc tivi và phần quà 50 triệu đồng; tặng Ban chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Trạm rada Hải quân 540 và Đồn biên phòng Cồn Cỏ 4 chiếc tivi cùng số tiền 80 triệu đồng…

Hành trình về Quảng Trị tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Đoàn công tác trao quà cho quân, dân huyện đảo

Công đoàn cùng Đoàn Thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng trao tặng số tiền 20 triệu đồng cho Ban Điều hành Khu dân cư để thực hiện mô hình chỉnh trang khu dân cư xanh - sạch - đẹp; tặng dụng cụ thể thao cho Phòng Kinh tế - Xã hội huyện, cùng các phần quà trị giá 45 triệu đồng cho Huyện đoàn Cồn Cỏ.

Hành trình về Quảng Trị tri ân các anh hùng, liệt sỹ
Tặng dụng cụ thể thao cho huyện đảo

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ, hành trình về nguồn được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện hằng năm nhằm tri ân những người đã hy sinh, đóng góp máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời chia sẻ một phần khó khăn với các thương bệnh binh, gia đình chính sách.

Thực hiện các hoạt động này là cách để khơi dậy, nhắc nhở các thế hệ ngành Kế hoạch và Đầu tư về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, không bao giờ quên những công lao, đóng góp hy sinh mất mát to lớn của thế hệ cha anh, để chúng ta có được cuộc sống bình yên như ngày hôm nay. Đây còn là dịp để các cán bộ nhớ lại những bài học lịch sử vô giá, tự hào về truyền thống cách mạng, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để chuyển hóa tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển thành các hành động cụ thể trong công tác tham mưu, xây dựng chính sách của Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.

Thanh niên Bộ KH&ĐT và hành trình tri ân các anh hùng liệt sỹ
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại đảo Cồn Cỏ